Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiến tới xóa bỏ sự bất bình đẳng về cơ hội dành cho giới trẻ

H.T| 28/03/2012 14:18

(HNMO) – Ngày 27/3, tập đoàn Microsoft đã công bố báo cáo ủy thác “Cơ hội để hành động” từ Tổ chức thanh niên quốc tế (IYF). Báo cáo chỉ ra nhu cầu cấp thiết về trang bị kiến thức, kĩ năng và cơ hội nghề nghiệp, nhằm giúp giới trẻ thành công trong nền kinh tế đang thay đổi nhanh chóng.

Báo cáo mới đây của Tổ chức Thanh niên quốc tế (IYF) đề xuất hành động giúp chuẩn bị cho 1.2 tỉ thanh niên toàn cầu gia nhập lực lượng lao động trong thế kỉ 21


Báo cáo mô tả tình trạng bất bình đẳng về cơ hội của giới trẻ trên thế giới. Hiện nay, tỉ lệ thanh niên thất nghiệp khoảng 12,7%, cao hơn hai lần so với 6% tỉ lệ thất nghiệp trung bình trên toàn cầu. Khi các thách thức đang ngày càng gia tăng thì chỉ số ít thanh niên có đủ cơ hội để phát triển, ngược lại rất nhiều người khác không có đủ điều kiện học hành, trang bị các kĩ năng cũng như cơ hội. Số lượng thanh niên trên toàn cầu là 1.2 tỉ - cao nhất trong lịch sử - và đang tăng lên từng ngày, kèm theo đó khoảng cách giữa những người có được cơ hội và không có đang ngày càng giãn rộng.

Báo cáo “Cơ hội để hành động” cũng kèm dẫn chứng con số 75 triệu thanh niên trên toàn cầu đang thất nghiệp và một loạt các nguyên nhân gia tăng tỉ lệ thất nghiệp thuộc nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Hiện tại chỉ có 44% thanh niên toàn cầu đang theo học bậc tương đương THPT, và rất ít người hoàn thành bậc THCS trong số còn lại. Đây là vấn đề đáng quan ngại bởi lượng công việc đòi hỏi cao về kiến thức và kĩ năng gia tăng. Tại Mĩ, ước tính tới 2018, 62% công việc đòi hỏi trình độ cao đẳng, trong khi có tới 16% thanh niên trong độ tuổi từ 18-24 không thể hoàn thành bậc THPT.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự bất bình đẳng về cơ hội trên toàn cầu. Giới trẻ tại châu Mĩ La tinh đang có nhiều cơ hội tiếp cận giáo dục hơn bao giờ hết, tuy nhiên tại đây, tỉ lệ phổ cập giáo dục vẫn rất thấp. Tại Trung Đông và châu Phi, các cử nhân không thể tìm được việc phù hợp ngày càng tăng. Và tại vùng cận sa mạc Sahara, nơi có tới 23% trẻ em không được tới trường, hầu hết thanh niên phải làm công việc đòi hỏi ít kĩ năng với mức lương thấp – 72% thu nhập chưa đầy 2USD mỗi ngày chỉ để tồn tại.

Trong thập kỉ vừa qua, các chương trình và mối quan hệ hợp tác của Microsoft đã giúp cho hàng triệu thanh niên trên toàn cầu tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho chính họ thông qua đầu tư vào giáo dục, đào tạo kĩ năng và chương trình hướng nghiệp. Báo cáo của IYF cũng chỉ ra rằng đang có nhiều hoạt động được triển khai hơn nữa.

Microsoft đang tích cực làm việc với Chính phủ các quốc gia, các tổ chức phi lợi nhuận, các đối tác, nhà giáo dục và với chính giới trẻ để xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng về cơ hội. Bước đầu tiên là chỉ ra vấn đề từ bản báo cáo của IYF, kế đó là tìm hiểu trực tiếp từ giới trẻ phương thức tốt nhất để có thể giúp đỡ họ. Microsoft tận dụng những gì có được thông qua các cuộc đối thoại này để xây dựng các kể hoạch nhằm thúc đẩy các hình thức giúp đỡ giới trẻ tiếp cận với giáo dục, đào tạo kĩ năng, và các cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến tới xóa bỏ sự bất bình đẳng về cơ hội dành cho giới trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.