Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần sự đồng thuận của phụ huynh

Nhóm PV bạn đọc| 08/08/2012 07:25

(HNM) - Đồng phục học sinh là việc làm thiết thực với cả nhà trường và các bậc phụ huynh, mang lại nhiều lợi ích, song lại là vấn đề khá nhạy cảm. Năm học mới đang đến gần, làm thế nào để giảm tải nỗi lo, mang đến sự đồng thuận cho các bậc phụ huynh trong việc này?


Bà Phạm Hồng Nhung (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy):
Phụ huynh học sinh phải được quyền quyết định trong việc may đồng phục


Học sinh mặc đồng phục là điều cần thiết, nhưng việc may đồng phục phải do phụ huynh quyết định trên cơ sở định hướng của nhà trường về mẫu mã.Ảnh: Khánh Nguyên

Đồng phục học sinh thể hiện nét đặc trưng riêng của mỗi trường. Điều đáng bàn ở đây là làm thế nào để việc may, mặc đồng phục cho học sinh không trở thành nỗi bức xúc của các bậc cha mẹ? Theo tôi, việc may đồng phục phải do chính các phụ huynh học sinh quyết định trên cơ sở định hướng của nhà trường về mẫu mã. Ở đây, tôi muốn nói đến vai trò của hội cha mẹ học sinh; những người này phải khách quan, vì quyền lợi của học sinh chứ không phải là người nói thay cho nhà trường. Việc chọn "nhà thầu" may đồng phục phải do phụ huynh giới thiệu, lựa chọn và các đơn vị này phải làm việc trực tiếp với đại diện phụ huynh, việc tài chính không nên để nhà trường tham gia… Nếu vấn đề này được lưu tâm, tôi tin rằng việc may, mặc đồng phục sẽ không gặp phải nhiều phàn nàn như hiện nay.

Ông Trần Văn Tùng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông): Nhà trường phải công khai, minh bạch về mẫu mã và tài chính

Theo tôi, việc mặc đồng phục cho học sinh là hoàn toàn đúng đắn, cần thiết và nên được thực hiện ở tất cả các trường học. Bởi lẽ, khi khoác trên mình bộ đồng phục, chắc chắn học sinh đó sẽ ý thức được những việc của mình làm; hơn nữa, mọi người cũng biết được học sinh đó của trường nào. Điều quan trọng, các trường cần phải tạo được sự đồng thuận của các bậc phụ huynh trong việc may, mặc đồng phục cho học sinh. Để tạo được sự đồng thuận, các nhà trường phải công khai, minh bạch, dân chủ về tài chính, mẫu mã...

Bà Nguyễn Thùy Linh (phường Trung Liệt, quận Đống Đa):
Đừng để việc may, mặc đồng phục học sinh bị biến tướng

Việc may đồng phục cho học sinh nếu làm công tâm, vì quyền lợi của các con, thì tôi cho rằng phần lớn các phụ huynh đều đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, nhiều năm qua việc này đã bị biến tướng, trở thành "mối" làm ăn của một số cán bộ, giáo viên trong các trường. Phụ huynh không được quyết định, hoặc chỉ được thông báo số tiền phải nộp. Ở nhiều trường, tiền may đồng phục không hề rẻ, nhưng chất lượng quần áo lại quá tồi, khiến học sinh không muốn mặc, còn phụ huynh thì bức xúc. Chưa kể việc may, mặc đồng phục của một số trường học còn chưa phù hợp với điều kiện của từng vùng, miền. Việc may đồng phục đã có quy định của Bộ GD-ĐT và các địa phương cũng có hướng dẫn, nhưng vấn đề này lâu nay vẫn lộn xộn, chưa được quan tâm đúng mức.

Ông Nguyễn Văn Đạt (phường Định Công, quận Hoàng Mai): Vẫn còn bất hợp lý và lãng phí

Tôi có hai con đang theo học các trường tiểu học, THCS và hằng năm đều phải đóng tiền may đồng phục cho các cháu. Tuy nhiên, tôi thấy việc may đồng phục cho học sinh còn nhiều điều bất hợp lý và lãng phí. Có nhiều bộ đồng phục, nhất là những bộ đồng phục mặc vào mùa đông có thể mặc 2-3 năm, nhưng năm nào các học sinh cũng phải may. Theo tôi, hằng năm, các trường nên chỉ đạo các lớp rà soát xem bộ đồng phục nào còn sử dụng được, bộ nào cần phải may bổ sung, chứ không nên bắt buộc tất cả học sinh phải may đồng phục. Nếu gia đình nào có điều kiện muốn may thêm cho con em thì tự nguyện đăng ký. Hơn nữa, mỗi tuần mỗi lớp chỉ có một vài tiết thể dục, nhưng nhiều trường cũng bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục của môn thể dục là điều không hợp lý.

Bà Vũ Thị Cúc (thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa):
Vấn đề là ở cách làm

Năm học vừa qua, chúng tôi mua đồng phục cho các con với một mức giá khá hợp lý: áo hè khoảng 50.000 - 60.000 đồng/áo; áo mùa đông khoảng 110.000 đồng/áo. So với giá ngoài thị trường thì mức giá này được khá nhiều phụ huynh chấp nhận, song tôi vẫn nhận thấy nhiều điều khó chịu từ các bậc phụ huynh, bởi nhiều trường đã toàn quyền ấn định mức giá đồng phục. Ở những vùng nông thôn, việc may, mặc đồng phục không phải trường nào cũng thuận lợi vì nhiều gia đình còn khó khăn, nhưng nếu có sự đồng thuận của phụ huynh, sự giải trình công khai tài chính của nhà trường, khi đó mọi việc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sự đồng thuận của phụ huynh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.