Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tròn vai “hậu cần”

Vũ Vân| 04/09/2012 06:44

(HNM) - Cung ứng đầy đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh trước ngày khai giảng là nhiệm vụ tưởng dễ mà khó bởi loại hàng hóa đặc biệt này tuy luôn có nhu cầu cao và ổn định nhưng lại rất


Được thành phố giao nhiệm vụ chính trị là phát hành SGK và cung ứng các sản phẩm giáo dục phục vụ nhu cầu dạy và học cho giáo viên và học sinh Hà Nội nhưng như các đơn vị kinh doanh, Công ty TNHH một thành viên Sách - thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội (HABOOK) cũng phải tìm mọi cách để phục vụ yêu cầu đa dạng, phong phú của khách hàng. Bởi thế, cho đến thời điểm trước ngày tựu trường, công ty đã cung ứng ra thị trường 167.277 bộ SGK nhưng có đến 174 loại giá. Đóng theo đơn hàng của từng đơn vị trường học, ít nhất là lớp 6 cũng có đến 11 loại, nhiều là lớp 10 lên đến 18 loại nên nếu tính hiệu quả kinh doanh thì không lợi bởi mọi chi phí đều đội lên từ việc đóng bộ cho đến phát hành, nhưng lại mang lại lợi ích không đo đếm được là thỏa mãn yêu cầu dạy và học rất riêng của mỗi nhà trường.


Chọn mua sách giáo khoa tại Công ty Sách - thiết bị và xây dựng trường học. Ảnh: Linh Tâm

Để làm được điều này, ngay sau khi Bộ GD-ĐT phê duyệt danh mục SGK, sách bổ trợ phục vụ năm học 2012-2013 vào cuối tháng 3-2012, công ty đã phối hợp với các phòng GD-ĐT lấy thông tin từ các nhà trường về nhu cầu sử dụng sách. Sở dĩ phải làm bước điều tra khá vất vả này là bởi, ngoài SGK tối thiểu, còn có những loại sách bổ trợ nằm trong danh mục đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt nhưng mỗi trường lại có nhu cầu sử dụng khác nhau. Ví dụ, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (Ba Đình) chỉ chọn 7 trong số 13 tên sách lớp 1 có trong danh mục, không mua sách tập viết cho học sinh nhưng Trường Tiểu học Nghĩa Đô (Cầu Giấy) thì đặt mua 11 tên sách, trong đó có vở tập viết, vở bài tập toán. Việc đóng bộ theo đơn đặt hàng và tổ chức giao sách trực tiếp cho học sinh tại trường không chỉ đáp ứng nhu cầu có SGK trước khi năm học mới bắt đầu mà còn góp phần ổn định thị trường, không gây nên những cơn sốt ảo như nhiều năm trước đã từng xảy ra. Đặc biệt trong điều kiện hiện có nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường SGK với những chiêu thức cạnh tranh thiếu lành mạnh, nếu công ty không chủ động đến với các nhà trường thì việc bộ SGK bị "độn" nhiều sách tham khảo sẽ không chỉ dừng ở mức độ như hiện nay. Cùng với kênh phát hành này, các cửa hàng bán SGK của HABOOK cũng phục vụ nhu cầu mua sách bộ, sách lẻ của học sinh. Có ngày, doanh số của các cửa hàng lên tới 400 triệu đồng, điều đó cho thấy, phụ huynh không chỉ mua sách cho con qua kênh nhà trường.

Chia sẻ gánh nặng học hành

Tuy Hà Nội là nơi có điều kiện kinh tế xã hội phát triển nhưng "bóng tối ngay dưới chân đèn" lúc nào cũng có. Đến với những học sinh nghèo, vùng khó, con em những người đã có đóng góp đặc biệt cho đất nước đã trở thành việc làm thường niên. Hàng nghìn bộ SGK đã được trao tận tay đối tượng này để niềm vui đến trường của các em trọn vẹn hơn. Mỗi khi học sinh gặp khó khăn, dù là ở ngay trung tâm Thủ đô như phường Chương Dương bị cháy hay ở vùng xa bị bão lũ, hàng trăm triệu đồng và sách vở đã được HABOOK chuyển đến tận nơi giúp các em không phải nghỉ học.

Cùng với việc chia sẻ gánh nặng học hành với những đối tượng đặc biệt, Công ty TNHH một thành viên Sách - thiết bị và xây dựng trường học còn triển khai có hiệu quả chương trình bình ổn giá đối với mặt hàng giấy, vở viết cho học sinh. Nhờ chương trình này, từ những ngày đầu tháng 7 và trước những ngày tựu trường, ở nhiều nơi đã xuất hiện các điểm bán giấy, vở bình ổn giá với sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chủng loại, phù hợp với yêu cầu học tập của các công ty có uy tín như Campus, Hồng Hà, Habook, Hải Tiến, KLong... được bán với giá thấp hơn giá thị trường, đúng bằng giá đã đăng ký với thành phố. Hoạt động này sẽ kéo dài suốt năm học và sẽ còn được bán tập trung thêm một đợt vào đầu học kỳ 2. Để hoàn thành được nhiệm vụ này, HABOOK đã phải dự trữ nguồn hàng từ sớm, phối hợp với các phòng GD-ĐT, các trường học để thông tin tới học sinh và phụ huynh về chương trình, cung cấp giấy vở đầy đủ, kịp thời, bảo đảm chất lượng và đúng giá quy định cho học sinh. Ngoài việc cung ứng theo nhu cầu của các trường, HABOOK còn tổ chức tổ bán hàng lưu động có treo biển nhận diện của chương trình để không chỉ học sinh các trường mà người dân các vùng lân cận cũng có thể tiếp cận được chương trình mang ý nghĩa xã hội này của thành phố.

Năm học mới đã bắt đầu và HABOOK đã làm tròn vai "hậu cần" của ngành giáo dục Thủ đô để giáo viên và học sinh Hà Nội có đủ điều kiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2012-2013, giữ vững vị trí là một trong những đơn vị đứng đầu toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tròn vai “hậu cần”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.