Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội ngũ vững vàng, ngành nghề đa dạng

Quỳnh Phạm| 16/11/2012 05:59

(HNM) - Ra đời đúng thời điểm đất nước chuyển mình từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, sau một phần tư thế kỷ, trong đó có 6 năm phát triển theo một mô hình mới, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội hiện đã có thương hiệu trên thị trường lao động rất khó tính của Thủ đô.


"Dù là đào tạo công nhân xây dựng như ngày đầu thành lập năm 1987 hay cán bộ có trình độ cao đẳng như hiện nay, nhà trường đều hướng đến nhu cầu của xã hội, bởi đấy là con đường đúng đắn nhất để tồn tại và phát triển", Hiệu trưởng Hoàng Ngọc Trí chia sẻ về "bí quyết" thành công của đơn vị. Ông cho biết thêm, Trường CĐ Cộng đồng Hà Nội đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ một cơ sở dạy nghề xây dựng, phát triển thành trường trung cấp kỹ thuật xây dựng rồi được nâng cấp thành trường CĐ nhưng có một giải pháp được các thế hệ cán bộ, giáo viên của trường luôn thực hiện một cách hiệu quả là đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, gắn đào tạo với thị trường nhân lực.


Sinh viên trường cao đẳng Cộng đồng Hà Nội tại lễ bế giảng và phát bằng tốt nghiệp hệ cao đẳng khóa 4 và trung cấp chuyên nghiệp khóa 24.

Những năm 90 của thế kỷ trước, tuy mới ra đời được vài ba năm nhưng nhận thấy nhu cầu về công nhân kỹ thuật của các doanh nghiệp xây lắp và sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn Hà Nội và các vùng lân cận, trường đã mạnh dạn mở thêm hệ trung học nghề. Ở tuổi lên 10, với năng lực và kinh nghiệm có được, cùng với sự đầu tư của thành phố, trường đã được nâng cấp thành cơ sở đào tạo cán bộ kỹ thuật có trình độ trung cấp và công nhân kỹ thuật cho ngành xây dựng. Bên cạnh các ngành nghề truyền thống, trường tiếp tục mở thêm các ngành kế toán, điện dân dụng, hệ thống thông tin quản lý ở trình độ trung cấp; ngành điện và cơ giới hóa xây dựng với trình độ công nhân kỹ thuật. Đến nay, trường đang đào tạo 6 chuyên ngành CĐ, 6 chuyên ngành trung cấp chuyên nghiệp, 3 chuyên ngành CĐ nghề và liên kết với các trường ĐH đào tạo liên thông từ trung cấp lên CĐ, từ CĐ lên ĐH. Với ngành nghề đa dạng ở mọi bậc đào tạo, Trường CĐ Cộng đồng đã trở thành địa chỉ đào tạo được không chỉ học sinh Hà Nội lựa chọn mà cả học sinh các tỉnh, thành khác tìm đến. Nhờ đó, quy mô tuyển sinh đã tăng 140%, lưu lượng đào tạo tăng 210% với 4.200 học sinh, sinh viên hệ chính quy, 3.000 sinh viên hệ đào tạo liên thông. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh, sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp có việc làm và học liên thông đạt gần 75%.

Con người là ưu tiên số một

Ngành nghề đa dạng, nhưng chất lượng đào tạo, nhất là kỹ năng thực hành phải bảo đảm thì mới được thị trường lao động chấp nhận lâu dài. Muốn có trò giỏi thì thầy phải giỏi, thấu hiểu điều ấy nên nhà trường đã tập trung xây dựng một đội ngũ vững chuyên môn, thạo tay nghề. "Con người luôn là ưu tiên số một của chúng tôi, bởi có giáo viên giỏi thì mới xây dựng được chương trình đào tạo và triển khai đào tạo đáp ứng được sự thay đổi nhanh chóng của khoa học kỹ thuật. Có đội ngũ giỏi thì mới có được các đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ đào tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm đào tạo", Hiệu trưởng Hoàng Ngọc Trí cho biết. Bởi thế, ở giai đoạn nào trường cũng có giáo viên dạy giỏi toàn quốc như các thầy, cô Đặng Văn Lợi, Vũ Dũng, Hoàng Ngọc Hiền của thế hệ đầu tiên; Hoàng Thúy Quỳnh, Nguyễn Phúc Đức, Vũ Thanh Thủy, Ngô Kim Chung, Võ Thị Thái, Nguyễn Thành Long, Dương Thị Huyền của những năm tiếp theo và gần đây là Nguyễn Thị Vĩnh Hà, Phạm Thị Quyên, Nguyễn Bảo Ngọc, Nguyễn Ngọc Lan, Chu Phương Lan. Hiện nay, trong tổng số 221 cán bộ, giáo viên của trường, có 147 cán bộ có trình độ sau đại học, trong đó có 3 tiến sĩ và 25 người đang làm nghiên cứu sinh. Lực lượng cán bộ này đã hoàn thành 24 giáo trình đào tạo trong năm 2011, 57 giáo trình trong năm 2012; chủ trì 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố, tham gia hàng chục đề tài cấp bộ, cấp viện và ngành, hướng dẫn học sinh, sinh viên thực hiện gần 200 đề tài khoa học mỗi năm.

Đặc biệt, trong vài năm gần đây, với định hướng phát triển thành cơ sở đào tạo trình độ ĐH, nhà trường đã xây dựng các chính sách đãi ngộ đặc biệt để cử đi đào tạo mới và thu hút mỗi năm có thêm 6 đến 8 tiến sĩ, NCS; đưa cán bộ, giáo viên của trường đi đào tạo nâng cao trình độ để 100% giảng viên trong độ tuổi phải đạt trình độ thạc sĩ, phấn đấu từ nay đến năm 2015 có 20% giảng viên là TS và nghiên cứu sinh. Trường còn tổ chức cho cán bộ, giảng viên tham quan học tập tại các trường ĐH trong nước và quốc tế; phối hợp với 10 trường ĐH tổ chức đào tạo liên thông để học tập phương thức quản lý, đào tạo và tổ chức quá trình đào tạo của một trường ĐH; đồng thời triển khai xây dựng chương trình đào tạo trình độ ĐH của 12 mã ngành.

25 năm chưa phải là thời gian đủ dài cho sự phát triển của một trường CĐ có điểm xuất phát là trường dạy nghề, nhưng thành tích được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng 3 Huân chương Lao động, Bằng khen Chính phủ và năm nay là Huân chương Độc lập hạng Ba là nền tảng vững chắc để nhà trường bước tiếp trên con đường trở thành trường ĐH Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội ngũ vững vàng, ngành nghề đa dạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.