Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết luận về sai phạm trong liên kết đào tạo

Khánh Vũ| 24/11/2012 06:00

(HNM) -  Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 382/TB-VPCP nêu ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ về kết luận của Thanh tra Chính phủ số 1376/KL-TCCP ngày 8-6-2012.

Theo đó, qua thanh tra 18 trường ĐH thuộc Bộ GD-ĐT cho thấy, trong giai đoạn vừa qua, hệ thống các quy định của Nhà nước về hợp tác, đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo chưa đầy đủ và còn nhiều bất cập; công tác quản lý liên kết đào tạo trong nước và nước ngoài còn nhiều tồn tại, khuyết điểm. Việc thực hiện liên kết đào tạo ĐH và sau ĐH trong nước còn vi phạm về cấp phép, hợp đồng đào tạo, tuyển sinh, việc quản lý tổ chức đánh giá kết quả học tập, đào tạo thạc sỹ ngoài trụ sở không đúng quy định. Việc thực hiện liên kết đào tạo ĐH và sau ĐH với nước ngoài có vi phạm về tuyển sinh, quá trình đào tạo, đánh giá chất lượng và cấp bằng; các chương trình liên kết đào tạo quốc tế của một số trường cấp phép không dựa trên năng lực của các đơn vị đào tạo, chủ yếu dựa vào nhu cầu của các đơn vị đào tạo. Công tác quản lý tài chính trong hoạt động liên kết đào tạo có vi phạm quy định về thu và quản lý sử dụng học phí; việc trích lập các quỹ.

Riêng ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã có một số sai phạm chủ yếu sau: Về việc liên kết đào tạo ĐH và sau ĐH trong nước, ĐHQGHN cho phép học viên cao học (học viên chương trình định hướng thực hành) chỉ làm tiểu luận là chưa phù hợp với quy định của Luật Giáo dục năm 2005 và quy định của Bộ GD-ĐT; Việc Giám đốc ĐHQGHN ban hành quyết định cho phép Trung tâm công nghệ Đào tạo và hệ thống việc làm (ETC) được tổ chức phối hợp đào tạo trình độ ĐH, sau ĐH và việc bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc ETC là chưa phù hợp quy định. Việc sử dụng kinh phí, quản lý tài chính và việc chuyển tiền của ETC cho ĐH Griggs (Hoa Kỳ) qua tài khoản ở Singapore cần được tiếp tục làm rõ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ GD-ĐT căn cứ quy định hiện hành quyết định biện pháp xử lý phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho các học viên đối với số văn bằng cử nhân, thạc sỹ do đối tác nước ngoài liên kết đào tạo với ETC đã cấp cho học viên và số bằng thạc sỹ của ĐH Kinh tế (ĐHQGHN) cấp chưa phù hợp quy định. Bộ GD-ĐT thực hiện chức năng quản lý nhà nước tiếp tục kiểm tra tất cả các chương trình liên kết đào tạo quốc tế khác có dấu hiệu vi phạm theo đúng quy định. Bộ Tài chính tiếp tục kiểm tra việc sử dụng kinh phí đã nêu trong kết luận của Thanh tra và xử lý theo đúng quy định. Bộ GD-ĐT theo dõi, chỉ đạo Giám đốc ĐHQGHN kiểm điểm, xử lý các thiếu sót, khuyết điểm của tập thể, cá nhân có liên quan; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các vi phạm, khuyết điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận về sai phạm trong liên kết đào tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.