Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao quyền tự chủ về đào tạo, tài chính cho Đại học quốc gia

Trần Mạnh| 05/01/2013 08:53

Theo dự thảo Nghị định về Đại học quốc gia vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lấy ý kiến nhân dân, Đại học quốc gia có quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao trong các hoạt động về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức; tài chính và tài sản.


Đại học quốc gia Hà Nội.


Đại học quốc gia là cơ sở giáo dục đại học công lập phát triển theo định hướng đại học nghiên cứu; là trung tâm đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, nghiên cứu khoa học cơ bản và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao, được Nhà nước ưu tiên đầu tư phát triển.

Đại học quốc gia có quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao trong các hoạt động về đào tạo; nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức; tài chính và tài sản; hợp tác quốc tế; tổ chức bộ máy và nhân sự, được quy định cụ thể trong Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và các cơ sở giáo dục đại học thành viên do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Đồng thời, Đại học quốc gia được thí điểm đào tạo các chương trình mới, các mô hình tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học mới chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành sau khi có ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành có liên quan.

Dự thảo đề xuất cơ cấu tổ chức của Đại học quốc gia gồm có: Hội đồng đại học quốc gia; Giám đốc, Phó Giám đốc; Văn phòng, ban chức năng; trường đại học thành viên, viện nghiên cứu khoa học thành viên; khoa, trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ; tổ chức phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; Hội đồng khoa học và đào tạo, các hội đồng tư vấn.

Trong đó, Hội đồng Đại học quốc gia quyết nghị tập thể về: chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, phương hướng đầu tư phát triển, cơ cấu tổ chức và phương hướng hoạt động của Đại học quốc gia, bảo đảm chất lượng giáo dục đại học, giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Đại học quốc gia và việc thực hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của Đại học quốc gia theo quy định của pháp luật.

Còn Giám đốc Đại học quốc gia do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm và là người đại diện cho Đại học quốc gia trước pháp luật, chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của Đại học quốc gia. Đại học quốc gia có không quá 4 Phó Giám đốc do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao quyền tự chủ về đào tạo, tài chính cho Đại học quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.