Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trẻ dưới 5 tuổi không được học trường nước ngoài

Bảo Hải| 01/02/2013 16:16

Đó là một trong những quy định tại Nghị định 73/2012/NĐ-CP về Hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục đối với các cơ sở giáo dục mà Bộ GD&ĐT vừa triển khai hướng dẫn có hiệu lực từ ngày 15/11/2012.

Theo đó, quy định về việc tiếp nhận học sinh Việt Nam ở loại hình cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) được phép thành lập và quy định tiếp nhận học sinh Việt Nam yêu cầu: Cơ sở giáo dục phổ thông (trường tiểu học, THCS, trường phổ thông, phổ thông có nhiều cấp học) thực hiện chương trình giáo dục theo chương trình của nước ngoài, cấp văn bằng của nước ngoài, dành cho học sinh là người nước ngoài và một bộ phận học sinh Việt Nam có nhu cầu thì được phép tiếp nhận học sinh Việt Nam nhưng số học sinh Việt Nam ở trường tiểu học và THCS không quá 10% tổng số học sinh của trường, ở trường THPT không quá 20% tổng số học sinh trong trường.

Học sinh Việt Nam không đủ 5 tuổi không được tiếp nhận vào học chương trình của nước ngoài.

Theo Bộ GD&ĐT, quán triệt, triển khai Nghị định 73/2012/NĐ-CP của Chính phủ nhằm tạo sự thống nhất trong cách hiểu và thực hiện của các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà đầu tư và các cơ sở giáo dục có vốn ĐTNN.

Đối với các văn bằng, chứng chỉ, các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài được cấp các loại văn bằng, chứng chỉ thuộc hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam và phải đăng kí trước với Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Ảnh minh hoạ


Các dự án đầu tư thành lập cơ sở giáo dục mầm non phải có suất đầu tư ít nhất là 30 triệu đồng/trẻ, tương tự phổ thông là 50 triệu/trẻ, cơ sở đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn là 20 triệu/học viên, trung tâm dạy nghề 60 triệu/học viên, trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề 100 triệu/học viên, trường cao đẳng, đại học 150 triệu/học viên. 

Đối với các văn bằng, chứng chỉ, các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài được cấp các loại văn bằng, chứng chỉ thuộc hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam và phải đăng kí trước với Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Từ sau khi một số cơ sở giáo dục nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam trước đó như: Trung tâm đào tạo, quản lý cao cấp SITC, các cơ sở của Raffles tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, của ILA tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ GD&ĐT khẳng định, trước mắt tập trung yêu cầu các cơ sở giáo dục có vốn ĐTNN thực hiện điều khoản chuyển tiếp (Điều 74 của NĐ 73).

Cụ thể, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu khẩn trương rà soát, tổng hợp tình hình các cơ sở giáo dục có vốn nước ngoài trên địa bàn; phân loại các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo mức độ đáp ứng các điều kiện, tiêu chí quy định tại NĐ 73; yêu cầu, hướng dẫn các cơ sở giáo dục có vốn nước ngoài thực hiện điều khoản chuyển tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ dưới 5 tuổi không được học trường nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.