Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh: Ngôi trường đầu tiên 100% học sinh quốc tế

Theo Dailymail, VNN| 25/02/2013 14:39

Một trường tiểu học với hơn 400 học sinh đã trở thành ngôi trường đầu tiên ở nước Anh không có đứa trẻ nào nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ.

Punjabi Urdu, Bồ Đào Nha, Séc, Ba Lan, Nga và một số thổ ngữ châu Phi là một trong 20 thứ tiếng được nói ở Trường Tiểu học Gladstone.

Tuy vậy, ngôi trường vẫn đang ngày một phát triển tốt bất chấp suy thoái của kinh tế. Chỉ cách đây 14 tháng ngôi trường này vẫn được Ofsted – cơ quan đánh giá trường học nhận xét là “không tốt” - mức thấp nhất trong 4 đánh giá xếp hạng. Tháng trước, mức đánh giá được nâng lên thành “tốt” – mức xếp hạng cao thứ hai.


Ngôi trường có trụ sở ở Peterborough này đã tiến hành một loạt các biện pháp cải thiện tình hình trong thời gian đó. Các giáo viên phải đưa ra những hướng dẫn giải thích mọi thứ mà họ đang làm để học sinh hiểu được.

Trường cũng xây dựng một “hệ thống kết bạn” với các ngôi trường khác để học sinh có thể tiếp xúc với những người nói tiếng Anh. Chúng được học tập và vui chơi cùng nhau hai lần mỗi tuần.

Giáo viên ở đây cũng được khuyến khích bằng cách nhận lương theo khả năng làm việc. Hiệu trưởng Christine Parker, 54 tuổi chia sẻ: “Ngày càng nhiều lĩnh vực trên thế giới đang tiến tới song ngữ. Văn hóa ở trường chúng tôi không coi song ngữ là một khó khăn”.

Bà Parker cũng cho rằng trẻ được tiếp xúc với môi trường nói tiếng Anh thực sự sẽ tốt hơn là để chúng nói một thứ tiếng trộn lẫn tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ. “Đôi khi cha mẹ cố gắng giúp chúng học tiếng Anh nhưng chính bản thân họ cũng không nói tốt” – bà nhận xét.

Có 358 trong tổng số 440 học sinh nói tiếng Punjabi Urdu – ngôn ngữ được sử dụng ở Pakistan và Ấn Độ.

23 em nói tiếng Dari – ngôn ngữ được sử dụng ở Afghanistan, Iran và Tajikistan. Có 15 học sinh nói tiếng Lithuania, 11 em nói tiếng Latvia, trong khi các ngôn ngữ còn lại gồm có Bồ Đào Nha, Ba Lan, Slovakia….

Để giải quyết vấn đề đa ngôn ngữ này, nhà trường đã bố trí 28 trợ giảng. “Có những học sinh muốn thử dùng ngay ngôn ngữ mới nhưng cũng có đứa im lặng liên tục trong 6 tháng”.

Ngoài Gladstone, còn có Trường Tiểu học Beeches ở Peterborough với 592 học sinh cũng sử dụng 23 thứ tiếng. Chỉ có 24 học sinh ở trường này nói tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh: Ngôi trường đầu tiên 100% học sinh quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.