Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành lập ĐH Việt Nga với số vốn khoảng 150 triệu USD

T.Hoa| 18/04/2013 15:29

(HNMO)- Trường ĐH Việt Nga sẽ được thành lập trên cơ sở nâng cấp trường ĐH kỹ thuật Lê Quý Đôn. Số vốn để xây dựng trường được dự kiến khoảng từ 100-150 triệu USD.

Trong hai ngày 17 và 18-4, đoàn công tác của Bộ GD KH Nga đã làm việc với Bộ GD-ĐT Việt Nam liên quan đến khung chương hiệp định hợp tác chính phủ về việc thành lập ĐH Việt Nga tại Việt Nam sắp tới.

Theo đó, lộ trình thành lập trường được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến năm 2016 có hai nhiệm vụ: Trường ĐH Lê Quý Đôn sẽ thử nghiệm một số chương trình tiên tiến mà các trường ĐH hàng đầu của Nga chuyển giao và hình thành Viện đào tạo và nghiên cứu công nghệ Việt Nga. Giai đoạn hai từ năm 2016 đến sau 2020, là thời điểm ĐH Việt Nga chính thức hoạt động.

Trung tướng Phạm Quang Long, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật Lê Quý Đôn cho biết, Trường ĐH Việt Nga sẽ lựa chọn những chuyên ngành kỹ thuật mũi nhọn phù hợp để đào tạo.

Còn theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, ĐH Việt Nga có điểm khác so với ĐH Việt Đức hay ĐH Khoa học và Công nghệ (ĐH Việt Pháp) đó là dạy hoàn toàn bằng tiếng Nga và nâng cấp từ ĐH Lê Quý Đôn chứ không phải xây dựng mới hoàn toàn. Do đó, vốn để xây dựng trường được dự kiến khoảng từ 100-150 triệu USD.

Đại diện Bộ GDKH Nga cũng cho biết từ 2 năm nay, Nga đã cử giáo viên sang làm việc tại ĐH Lê Quý Đôn. Những sinh viên xuất sắc cũng sẽ được sang Nga theo chương trình học bổng của chính phủ.

Đặc biệt, phía Nga cũng cho biết trong thời gian tới, Nga sẽ tăng số học bổng cho sinh viên Việt Nam. Đồng thời cung cấp tài liệu tiếng Nga cho các trường từng giai đoạn. Năm 2013, dự kiến, Nga sẽ cấp cho Việt Nam trên 100 suất học bổng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành lập ĐH Việt Nga với số vốn khoảng 150 triệu USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.