Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tính tương tác làm nên chất lượng

Thu Thanh| 23/04/2013 06:29

(HNM) - Sẽ không khó để nhận ra tính hữu dụng của việc ứng dụng chương trình này vào việc dạy và học tiếng Anh ở cấp tiểu học.


Tương tác đa chiều

Phòng học chương trình tiếng Anh i-Learn của Trường Châu Văn Liêm (quận 6) được trang bị khác hẳn so với các phòng học khác với nhiều thiết bị hiện đại và đáng nói là HS không cần sách vở để học. Vào giờ, các em tự đóng vai những nhân vật cụ thể, chạm tay vào bảng tương tác để thực hành các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết. Thế nên, giờ học tiếng Anh luôn đầy ắp tiếng cười. Em Thành Nhân, HS lớp 1, Trường Tiểu học Châu Văn Liêm, tỏ ra rất thích thú với giờ học tiếng Anh. Nhân nói: "Con rất thích học tiếng Anh theo hình thức này vì rất vui và bài học có nhiều hình ảnh đẹp". Còn thầy Steven, giáo viên dạy chương trình i-Learn thì nhận xét, khi học với chương trình i-Learn, HS rất hào hứng. Mỗi khi thầy đặt câu hỏi, cả lớp lại nhao nhao giơ tay bởi bài học được thiết kế rất phù hợp với độ tuổi, hình ảnh sinh động, dễ nhớ.

Một giờ học tiếng Anh theo chương trình i-Learn.



Có thể nói, chỉ hơn một học kỳ triển khai tại một số trường tiểu học tại TP Hồ Chí Minh nhưng tín hiệu phản hồi rất khả quan. Thầy Trần Thích, Hiệu trưởng Trường Châu Văn Liêm, cho biết, trường đã triển khai chương trình tiếng Anh tự chọn cho HS và liên kết với nhiều đối tác trong hai năm qua. Tuy nhiên, khi dự một tiết dạy rất sinh động theo giáo trình i-Learn, nhà trường quyết định triển khai thêm một số lớp học theo giáo trình mới từ năm học 2012-2013. Điều khiến nhà trường yên tâm không chỉ vì chương trình này đã được Sở GD-ĐT thẩm định mà thực tế, qua các tiết học, chúng tôi thấy chương trình đã thu hút được các em và phù hợp với độ tuổi HS tiểu học. Ngoài ra, thông qua việc dự các tiết do giáo viên nước ngoài đứng lớp, chúng tôi đã yêu cầu giáo viên Việt dạy tiếng Anh cũng như dạy các phân môn ở bậc tiểu học phải học tập phong cách dạy của họ. HS tiểu học sẽ có hứng thú mỗi ngày đến trường, không bỏ lớp, không chán học.

Thay đổi để thích ứng

Năm học 2012-2013, Bộ GD-ĐT đã chấp thuận cho Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh áp dụng giáo trình i-Learn cho chương trình dạy tiếng Anh tự chọn và nâng cao ở cấp tiểu học nhằm góp phần triển khai đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" (gọi tắt là Đề án 2020). Bước đầu, chương trình đã nhận được những dấu hiệu phản hồi tích cực từ nhiều phía.

Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh), cho biết: Thành phố đang xây dựng đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho HS và triển khai từ năm học 2012-2013. Với mục tiêu mong muốn tất cả HS tiểu học đến năm 2020 đều được học ngoại ngữ, trong đó tiếng Anh là chủ yếu với hai mức là đạt yêu cầu chung của Bộ GD-ĐT và mục tiêu khác của thành phố là nâng cao. Nâng cao ở đây là thi lấy các chứng chỉ quốc tế, tiến đến hội nhập trong khu vực và khi các em học xong tiểu học, các em sẽ có chứng chỉ của ĐH Cambridge. Với chương trình tiếng Anh nâng cao này, các công ty có thể tham gia hỗ trợ các nhà trường để việc dạy và học tiếng Anh hiệu quả hơn, nhẹ nhàng hơn. Với quan điểm này, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh sẽ thẩm định những phần mềm tốt nhất có thể hỗ trợ cho việc dạy và học và xin phép Bộ GD-ĐT cho phép các trường thực hiện. "Đây là một trong những cách ứng dụng công nghệ thông tin để làm cho việc dạy và học tiếng Anh ngày một tốt hơn" - Ông Lê Ngọc Điệp khẳng định.

Để học tốt tiếng Anh hay bất kỳ ngoại ngữ nào khác đòi hỏi người dạy phải giúp các em phải có những động lực rõ ràng cũng như tạo và giữ nhiệt hứng khởi bằng những phương pháp phù hợp. Thực tế, ứng dụng i-Learn trong dạy và học tiếng Anh đã giúp việc học hiệu quả hơn bởi các em được học trong bầu không khí vui vẻ, thư giãn và có nhiều cơ hội được giao tiếp trong bối cảnh của thế giới thực. Cách dạy này nhấn mạnh đến khả năng tương tác cũng như hành vi sử dụng ngôn ngữ của người học trong bối cảnh giao tiếp.

Từ những dấu hiệu khả quan trong quá trình triển khai Đề án 2020 tại các nhà trường thời gian qua cho thấy, xã hội hóa giáo dục không chỉ là đa dạng hóa hình thức và các nguồn đầu tư, mà còn là đa dạng hóa nội dung hay đa dạng hóa, hiện đại hóa chương trình giáo dục thích ứng với những đòi hỏi của xã hội.

Chương trình tiếng Anh i-Learn là chương trình học tương tác trực tuyến với bảng tương tác có kết nối internet, được thiết kế dựa trên khung chương trình của Bộ GD-ĐT và các giáo trình học tiếng Anh chính thức của Bộ GD-ĐT. Khởi điểm chương trình sẽ bắt đầu triển khai từ cấp tiểu học. Học sinh chương trình i-Learn được giảng dạy để sử dụng đầy đủ cả 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết. Đặc biệt, chương trình chú trọng luyện phát âm theo giọng chuẩn bản ngữ, giúp các em tự tin trong giao tiếp. Ngoài ra, hệ thống quản lý học tập i-Learn LMS kết nối chặt chẽ nhà trường - giáo viên - học sinh - phụ huynh, tạo nền tảng vững chắc trong việc giáo dục. Phương pháp và kiến thức từ i-Learn có thể giúp các em đạt kết quả cao trong các kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế như Starter, Mover, Flyer (Cambrigde ESOL) như mục tiêu mà đề án 2020 đã đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tính tương tác làm nên chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.