Theo dõi Báo Hànộimới trên

4 kỹ năng "sinh tồn" mọi trẻ em nên biết

Theo Yeutretho| 12/07/2013 14:30

Con bạn sẽ làm gì khi đi lạc, người lạ gõ cửa vào lúc bố mẹ đi vắng hay các trường hợp cấp cứu khẩn cấp? Dưới đây là những kỹ năng cho bé cùng những mẹo nhỏ cho bố mẹ.


Khi con bị lạc

Nếu bị lạc đường trẻ sẽ rất sợ hãi. Theo bản năng, điều đầu tiên chúng làm là sẽ cố gắng đi tìm bố mẹ. Hãy dặn con phải dừng lại ngay lập tức và ngồi xuống khi phát hiện mình đi lạc. Trấn an con rằng con đừng quá lo sợ, bố mẹ chắc chắn đang đi tìm con. Nếu con đi lại nhiều thì bố mẹ sẽ khó tìm thấy con hơn.

Bạn có thể cân nhắc việc trang bị cho con một chiếc điện thoại rẻ tiền khi đi ra ngoài, hay một vài thứ phòng thân trong ba lô hoặc túi xách của con như một cái còi, một chiếc khăn tay sặc sỡ để ra hiệu cho bố mẹ trong đám đông, một chai nước, vài chiếc kẹo cho con trong lúc chờ đợi...

Có người gõ cửa lúc bố mẹ đi vắng

Cách tốt nhất là không nên trả lời. Người gõ cửa có thể là một tên trộm đang cố gắng thăm dò nhà bạn. Nếu tên trộm vào thì trẻ sẽ dễ dàng bị áp đảo. Hãy dạy con cách đảm bảo an ninh khi ở nhà như: đóng cửa chính và cửa sổ, kéo rèm lại. Nên bật đài hoặc ti vi to. Những người có ý định xấu thường sẽ phải cân nhắc nếu trong nhà có tiếng ồn khi cửa đã đóng và không có ai trả lời.

Trường hợp cần cấp cứu khẩn cấp

Từ nhỏ, trẻ em có thể học cách bấm số điện thoại cho người thân trong các trường hợp khẩn cấp. Bạn nên tạo điều kiện thực hành cho con.

Hãy dành thời gian cùng con tập gọi điện, hãy dạy con các thông báo tình hình cho người thân, tuân theo sự hướng dẫn và giữ nguyên đường dây liên lạc cho đến khi có người đến giúp.

Mùa hè có thể là thời điểm lý tưởng để bạn cho con học những khóa học về tự bảo vệ bản thân và hô hấp nhân tạo. Những lớp học này thích hợp cho những bé đã được 9 tuổi hoặc lớn hơn

Phát triển kỹ năng nhận biết các tình huống

Hãy giúp con nhận biết về con người và những sự kiện xung quanh. Đây có thể như một trò chơi, bài tập thú vị và không hề làm trẻ sợ hãi.

Ví dụ khi lái xe trên đường, hãy bảo con miêu tả về một tòa nhà hay phương tiện mà bạn và con vừa đi qua. Bạn có thể nói con nhắm mắt lại và đố con những người xung quanh đang mặc đồ như thế nào.

Dạy con chú ý quan sát đường về nhà bằng cách hỏi con đường đi và nhắc lại nhiều lần. Nhận thức được môi trường xung quanh sẽ giúp trẻ tránh được những kẻ có ý định xấu và những tình huống nguy hiểm. Hãy làm cho việc thực hành những kỹ năng an toàn một cách đơn giản, thú vị và vui vẻ!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
4 kỹ năng "sinh tồn" mọi trẻ em nên biết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.