Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa

Quỳnh Phạm| 14/09/2013 06:13

(HNM) - Ngày 13-9, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của cố Giáo sư, Viện sĩ (GS.VS) Trần Đại Nghĩa (13/9/1913 - 13/9/2013).

Tên thật là Phạm Quang Lễ, GS.VS Trần Đại Nghĩa xuất thân từ gia đình nhà giáo nghèo ở Vĩnh Long. Sau 11 năm du học, làm việc tại Pháp và Đức, năm 1946, ông đã tình nguyện về phục vụ đất nước, được Chủ tịch Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ nghiên cứu loại vũ khí mới Bazoka để đánh xe tăng, xe bọc thép. Ông là người đầu tiên đưa đến cho cán bộ khoa học trẻ Việt Nam những kiến thức cơ bản về kỹ thuật vũ khí, chế tạo và tính năng súng đạn… Sau này, tên tuổi của ông còn gắn liền với những chiến công của quân đội ta với những vũ khí như SKZ, bom bay… đặc biệt là kỹ thuật cải tiến nâng tầm bắn của tên lửa Sam II (do Liên Xô sản xuất) tiêu diệt siêu pháo đài bay B52.

Ngày 20-5-1975, Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký quyết định thành lập Viện Khoa học Việt Nam (nay là Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) trực thuộc Chính phủ; Bộ Chính trị đã quyết định giao nhiệm vụ cho GS.VS hàm Bộ trưởng và làm Viện trưởng đầu tiên. Với tài năng khoa học xuất sắc, đức độ, khiêm nhường, GS.VS Trần Đại Nghĩa đã để lại cho thế hệ sau nhiều công trình, kinh nghiệm quý báu về khoa học và nhân cách của một nhà khoa học anh hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.