Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không thiếu tiền sao tiến độ vẫn chậm?

Bài, ảnh: Trần Lê| 30/09/2013 07:10

(HNM) - Xã Phương Đình (Đan Phượng) có 10 thôn, do còn khó khăn về cơ sở vật chất nên các lớp học mầm non của xã được đặt tại 4 điểm ở các thôn, với tổng số 18 lớp nhà trẻ và mẫu giáo.

Các hạng mục xây dựng Trường Mầm non trung tâm xã Phương Đình trong tình trạng dở dang.



Điểm lẻ ở thôn Cổ Thượng có 3 lớp, thôn Địch Đình có 2 lớp với số lượng 30 cháu/lớp. Hai điểm tập trung tại thôn Địch Trung (5 lớp) và La Thạch (8 lớp), mỗi lớp có từ 35-40 cháu. Bà Chu Thị Bát, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Phương Đình cho biết: Toàn xã có hơn 1.000 cháu trong độ tuổi mẫu giáo, nhà trẻ. Nhưng do cơ sở vật chất trường học còn thiếu thốn nên chỉ có 20% số cháu trong độ tuổi nhà trẻ và 90% số cháu độ tuổi mẫu giáo đến lớp. Riêng điểm trường tại thôn La Thạch tạm thời đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Còn tại các điểm lẻ ở Cổ Thượng, Địch Đình và Địch Trung các phòng học đều là nhà cấp 4 lợp mái tôn, chật chội, các cháu nhỏ phải chịu nóng nực vào mùa hè. Ở các điểm lẻ không có đủ trang thiết bị, không đủ phòng học để phân chia các cháu theo lớp, theo độ tuổi. Thậm chí, phòng chức năng và cả phòng hiệu trưởng cũng được trưng dụng làm lớp học…

Trước thực trạng trên, cuối năm 2010, UBND huyện Đan Phượng đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình Trường Mầm non trung tâm xã Phương Đình và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện quản lý, thực hiện dự án. Theo đó, trường có quy mô xây dựng khối nhà lớp học 2 tầng 6 phòng, nhà hiệu bộ, nhà bếp, nhà để xe, nhà bảo vệ… với tổng kinh phí 11,82 tỷ đồng từ ngân sách của huyện và thành phố hỗ trợ 10 tỷ đồng. Tháng 6-2011, dự án được khởi công xây dựng tại địa bàn thôn Địch Trung, trên tổng diện tích hơn 5.000m2, thời gian thi công 300 ngày. Theo kế hoạch, tháng 4-2012, công trình sẽ được hoàn thiện và bàn giao cho địa phương. Nhà trường và nhân dân xã Phương Đình vui mừng, phấn khởi mong từng ngày ngôi trường được hoàn thiện, để các cháu nhỏ được học trong điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn. Thế nhưng, niềm vui "ngắn chẳng tày gang", đến nay đã quá thời hạn 17 tháng, công trình Trường Mầm non trung tâm xã Phương Đình vẫn còn ngổn ngang với các hạng mục dang dở (?).

Trao đổi với phóng viên, ông Giang Mên, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đan Phượng thừa nhận: Tiến độ thực hiện dự án xây dựng Trường Mầm non trung tâm xã Phương Đình chậm hơn một năm. Theo kế hoạch, nguồn vốn thành phố hỗ trợ năm 2011 là 5 tỷ đồng, đã được giải ngân hết. Năm 2012, thành phố tiếp tục hỗ trợ 5 tỷ đồng, nhưng mới chỉ giải ngân được 3,246 tỷ đồng, còn hơn 1,7 tỷ đồng chưa giải ngân được do đơn vị thi công triển khai quá chậm…

Công trình xây dựng chậm tiến độ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác giáo dục mầm non trên địa bàn xã Phương Đình. Để các cháu nhỏ trong độ tuổi mầm non không phải khổ sở đến lớp học với không gian chật hẹp, thiếu thốn… đề nghị UBND huyện Đan Phượng sớm kiểm tra, có biện pháp chỉ đạo sát sao, đôn đốc đơn vị thi công sớm hoàn thiện công trình Trường Mầm non trung tâm xã Phương Đình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không thiếu tiền sao tiến độ vẫn chậm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.