Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một chương trình, nhiều kết quả

Linh Nhi| 08/12/2013 07:42

(HNM) - Giáo dục, rèn luyện ý thức, trách nhiệm cho thiếu nhi về tiết kiệm điện trong nhà trường là nội dung trọng tâm của Hội đồng Đội TP Hà Nội trong thời gian qua. Thực hiện Chương trình

Nội dung tiết kiệm năng lượng sẽ được lồng ghép vào các chương trình có sẵn của Bộ GD&ĐT. Ảnh:



Thực hiện Chỉ thị số 08/CT - UBND ngày 13-4-2011 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về "Tăng cường thực hiện tiết kiệm điện", Hội đồng Đội thành phố đã phối hợp với Đoàn thanh niên Tổng công ty Điện lực Hà Nội triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền vận động tiết kiệm điện tại các trường tiểu học và trung học cơ sở. Với hình thức tuyên truyền "mưa dầm thấm lâu" kết hợp nêu gương trong giáo viên, học sinh, chương trình đã mang lại nhiều kết quả.

Việc hưởng ứng Chương trình "Tăng cường thực hiện tiết kiệm điện" không chỉ giúp các trường giảm điện năng tiêu thụ mà còn góp phần cùng toàn thành phố tiết kiệm được 108 triệu kWh trong năm 2011, 209 triệu kWh trong năm 2012 và 263,16 triệu kWh trong 11 tháng năm 2013 (bằng 2,5% tổng sản lượng điện thương phẩm).

Một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng chương trình là Trường Tiểu học Ngọc Thụy (quận Long Biên). Tổng phụ trách đội của trường Hà Thị Diệu Thúy cho biết, công tác tuyên truyền tiết kiệm được triển khai trong giờ sinh hoạt dưới cờ, các buổi ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, thậm chí cả thông qua các trò chơi vui như: "Ô chữ kì diệu", "đuổi hình bắt chữ". Trường còn tổ chức cho học sinh dàn dựng tiểu phẩm vui về chủ đề này, đặc biệt chú ý hướng dẫn các em cách sử dụng tiết kiệm điện mọi lúc, mọi nơi và bảo đảm an toàn. Còn theo Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình) Bùi Hoa Lê, ngoài việc tuyên truyền qua băng zôn, áp phích, tờ rơi về ý nghĩa của việc tiết kiệm điện, trường chú trọng hướng dẫn các em thực hành tiết kiệm điện trong những hoạt động dù là nhỏ nhất như: Tắt đèn trong lớp khi ra chơi; tắt quạt, điều hòa nhiệt độ khi trời mát… Qua những cách làm này, hai năm qua đã có nhiều tấm gương sáng về thực hành tiết kiệm và việc tiết kiệm điện đã thành nếp trong nhà trường.

Thực tế cho thấy, trong khi nguồn điện quốc gia đang thiếu hụt nghiêm trọng thì sử dụng điện tiết kiệm là hành động hữu hiệu để bảo đảm nguồn điện năng phục vụ sản xuất, kinh doanh, đời sống dân sinh... Do đó, chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện tại các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Thủ đô là một trong những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của thiếu nhi. Đến nay, chương trình đã hoàn tất việc tuyên truyền tại toàn bộ 669 trường tiểu học và hơn 300 trường trung học cơ sở của thành phố (chiếm 55%). Các cấp hội đồng đội và ngành điện đã in, phát khoảng 800 nghìn thời khóa biểu có nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh và thầy cô tại trường; vận động khoảng 200 nghìn gia đình tham gia sử dụng điện tiết kiệm. Trung bình 3 tháng/lần, chương trình tổ chức tuyên dương và trao thưởng (trị giá 200.000 đồng) cho học sinh mà gia đình có sản lượng điện tiêu thụ bình quân giảm 10% so với trước khi tham gia chương trình.

Trưởng ban Thiếu nhi Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết, để có thành công bước đầu, bên cạnh đội ngũ tổng phụ trách đội còn có sự hỗ trợ của hơn 300 tình nguyện viên là đoàn viên của ngành điện. Các đoàn viên đã tham gia phổ biến kiến thức về điện, hướng dẫn học sinh cách sử dụng thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả trong gia đình, sinh hoạt và học tập. Trong thời gian tới, Thành đoàn Hà Nội tiếp tục nhân rộng chương trình này ra khối trung học phổ thông. Hội đồng đội các cấp sẽ phối hợp với ngành điện nghiên cứu hình thức tuyên truyền phù hợp với học sinh phổ thông để góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh về tiết kiệm điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một chương trình, nhiều kết quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.