Đổi mới thi tốt nghiệp THPT: Có thể thực hiện ngay từ năm 2014

Thứ Năm 21:31 02/01/2014
(HNMO)- Chiều 2-1, Bộ GD-ĐT chính thức công bố dự thảo về phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT năm 2014 và các năm tiếp theo. Dự thảo xuất phát từ yêu cầu của đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.


Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định HS sẽ không
 
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định HS sẽ không bị đột ngột bởi những thay đổi trong cách thi, xét điểm.

Theo Bộ GD-ĐT, “hình thức thi, cách thức tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT trong những năm qua đã gây áp lực cho HS, tốn kém cho xã hội, bức xúc trong dư luận; chưa thực sự kích thích học sinh phấn đấu học tập, rèn luyện một cách toàn diện".

Theo dự thảo, Bộ GD&ĐT đưa ra 2 phương án thi. Phương án thứ nhất: HS thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc (toán, văn) 2 môn tự chọn trong các môn vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử. HS có thể đăng ký thi môn ngoại ngữ (theo chương trình 7 năm) để được cộng điểm khuyến khích.

Với phương án hai, HS sẽ thi 5 môn, gồm 3 môn bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 2 môn tự chọn trong số các môn: vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử. Với môn ngoại ngữ, thí sinh GDTX và thí sinh THPT không học hết chương trình hiện hành hoặc khó khăn về điều kiện dạy học sẽ được lựa chọn môn thi thay thế trong các môn: vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử sao cho không trùng với 2 môn tự chọn ở trên.

Bộ đưa ra quan điểm “thiên” về phương án thứ nhất bởi sẽ giảm áp lực cho HS, bảo đảm đánh giá môn ngoại ngữ thực chất hơn, tạo điều kiện để Bộ và các trường có thời gian triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học theo yêu cầu của Đề án Ngoại ngữ 2020.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết sẽ khuyến khích cộng điểm cho HS ham học và khuyến khích HS học ngoại ngữ.

Nếu được xã hội đồng tình, phương án thi mới sẽ áp dụng ngay từ năm 2014
Nếu được xã hội đồng tình, phương án thi mới sẽ áp dụng ngay từ năm 2014

Trước nhiều ý kiến lo ngại HS sẽ bị đột ngột bởi những thay đổi của Bộ, Thứ trưởng Hiển khẳng định sẽ hoàn toàn không đột ngột vì “kiến thức đều có trong chương trình học, giờ là cách nghĩ thi như thế nào, phương án chọn môn thi, chỗ nào ra theo tự luận, chỗ nào ra theo trắc nghiệm”.

Theo dự thảo này, việc xét tốt nghiệp sẽ gồm 50% điểm trung bình các bài thi và 50% điểm là tổng kết cả năm lớp 12. Như vậy, điểm tốt nghiệp THPT sẽ được tính bằng công thức: Điểm xét tốt nghiệp = (điểm trung bình các bài thi + điểm trung bình cả năm lớp 12)/2 + điểm khuyến khích (nếu có). Việc xếp loại bằng tốt nghiệp không tính điểm khuyến khích.

Ngoài diện HS được miễn thi theo quy chế thi hiện hành, Bộ dự kiến miễn thi tốt nghiệp cho các HS có kết quả học tập, rèn luyện tốt. Bộ xác định tỷ lệ miễn thi chung cho các sở GD-ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng trong năm 2014 tối đa là 20%. Trong các năm sau, có thể xem xét điều chỉnh tỷ lệ này.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết đây chưa phải là những phương án cuối cùng. Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến từ nhiều nhà chuyên môn, từ cả xã hội, trong đó có HS, phụ huynh. Nếu được xã hội đồng tình, phương án được lựa chọn có thể thực hiện ngay trong năm 2014.
Ý kiến bạn đọc: 0
Loading.....
Gửi bình luận của bạn



Tin tức mới hơn

Tin tức khác

Bản tin phát thanh

Bản tin phát thanh ngày 16-4

Động lực khơi nguồn mạch mới

(HNM) - Phát biểu tại lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động của Báo Hànộimới, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Báo Hànộimới cần luôn luôn học hỏi, tìm tòi, đổi mới hơn nữa tư duy làm báo, quy trình, phương thức xử lý thông tin theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng các ấn phẩm, tin, bài trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố...

Trăn trở một chữ THẦY

(HNM) - Những hành vi lệch chuẩn của cả thầy và trò thời gian gần đây khiến người ta lo ngại về sự xuống cấp của đạo đức tại một môi trường và trong một mối quan hệ vốn được coi là chuẩn mực. Cuối tuần qua, một hội thảo về đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên được tổ chức.

Chủ trương, chính sách thiếu cơ sở kinh tế - xã hội sẽ khó mang lại hiệu quả

(HNM) - Sớm ban hành Luật Tiếp cận thông tin; có chính sách cụ thể cho vấn đề vận động chính sách để ngăn ngừa lợi ích nhóm; xây dựng văn hóa phản biện... là những điều cần và đủ để đẩy mạnh công tác phản biện xã hội, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Website để... cho oai

(HNM) - Chiều 13-4, anh Phúc đến thăm bạn tên Dũng (quận Long Biên). Dù hẹn 16h nhưng mãi đến 17h mới thấy anh Dũng về tới nhà, giọng kém vui: "Xin lỗi nhé, tôi có việc bận nên giờ mới về được", rồi chậm rãi cho biết: