Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồ dùng học tập “Made in Vietnam” hút khách

Thanh Hiền| 22/07/2014 07:09

(HNM) - Chuẩn bị cho năm học mới 2014 - 2015, các nhà sách, siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã chuẩn bị một khối lượng lớn sách giáo khoa, đồ dùng học tập. Để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam, các doanh nghiệp (DN) trong nước đã không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm và bán với giá ưu đãi.


Thương hiệu Việt hút khách

Tại các nhà sách lớn trên những tuyến phố như Nguyễn Xí, Tràng Tiền, Lý Thường Kiệt, Tây Sơn, Nguyễn Văn Cừ… và các cửa hàng văn phòng phẩm, siêu thị, không khí chuẩn bị cho năm học mới đã sôi động từ đầu tháng 7 đến nay. Theo phản ánh của các công ty in ấn và phát hành sách, năm nay giá sách giáo khoa không thay đổi so với năm học trước dù chịu áp lực tăng giá "đầu vào" như giá nguyên liệu, nhân công. Để thuận lợi cho người tiêu dùng, các nhà sách còn thiết kế các gói sản phẩm như gói sách giáo khoa và sách tham khảo cơ bản, sách tham khảo nâng cao… niêm yết giá công khai giúp phụ huynh dễ dàng lựa chọn. Cụ thể, bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 có giá từ 104.700 - 168.800 đồng; lớp 6 đến lớp 9 có giá 168.000 - 280.000 đồng/bộ và lớp 12 là 290.000 đồng/bộ…

Phụ huynh và học sinh chọn sách vở, đồ dùng học tập tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà. Ảnh: Thu Giang



Các sản phẩm đồ dùng học tập trên thị trường khá phong phú về kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng. Ngoài những sản phẩm chất lượng cao của các DN uy tín như Thiên Long, Vĩnh Tiến, Tiến Thành, Hồng Hà, Bến Nghé… còn có các sản phẩm xuất xứ từ nước ngoài như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Để thu hút người tiêu dùng, các DN trong nước đã đầu tư cải tiến nhiều về mẫu mã, chất lượng đồ dùng học tập, thiết bị trường học nhưng vẫn giữ mức giá bán ổn định. Hiện, các thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng là giấy vở Hồng Hà, Hải Tiến, Tiến Thành, Vĩnh Tiến; bút Thiên Long, Bến Nghé và các loại cặp sách, ba lô do DN trong nước sản xuất. Vở loại 60 trang có giá 3.500 - 5.000 đồng/cuốn; loại 80 trang: 8.000 - 11.500 đồng/cuốn; loại 120 trang: 15.000 - 18.500 đồng/cuốn. Sản phẩm vở viết của các DN trên có độ sáng, độ trắng cao, có tác dụng chống lóa, đỡ mỏi mắt, chất lượng giấy tốt, dòng kẻ rõ ràng, mẫu mã đẹp nên được khách hàng lựa chọn nhiều. Trong đó, loại vở kẻ ngang nhãn hiệu Campus được các em học sinh cấp THCS rất ưa chuộng vì dòng kẻ có sẵn điểm chấm rất thuận tiện khi học môn hình học. Đồ dùng học tập như bút mực có giá: 15.000 - 70.000 đồng/chiếc; bút bi các loại có giá: 2.000 - 20.000 đồng/chiếc; bút chì: 3.000 - 10.000 đồng/chiếc… Các loại ba lô, cặp xách mang thương hiệu Việt như Ladoda, Minh Tiến, Hami… được đưa ra thị trường với nhiều kiểu dáng đẹp, chất lượng không thua kém hàng nhập ngoại. Ưu điểm của những sản phẩm này là nhẹ, phần quai đeo có thể dịch chuyển theo dáng lưng và độ tuổi của người sử dụng, có góc chống trầy xước… với giá dao động 200.000 -550.000 đồng/chiếc. Các sản phẩm khác như đèn bàn, đèn chống cận thị, bàn ghế học sinh, máy tính bỏ túi… mang thương hiệu Việt cũng được bán với nhiều mẫu mã, màu sắc và chất lượng tốt. Thị trường đồng phục học sinh năm nay cũng khá phong phú, phần lớn là sản phẩm của các thương hiệu Việt như Việt Tiến, Sanding, Ngọc, Bostil… So với những năm trước đây, năm nay các điểm kinh doanh chú trọng vào sản phẩm chất liệu tốt, thoáng mát. Tùy chất liệu vải, kích cỡ, giá đồng phục học sinh dao động 150.000 - 250.000 đồng/bộ. Tuy nhiên, do hầu hết DN đều bán đồng phục học sinh qua nhà trường nên sức mua trên thị trường không cao.

Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Từ vài năm nay, nhà sách và hệ thống siêu thị đã trở thành điểm đến tin cậy của nhiều bậc phụ huynh. Ngoài chất lượng hàng hóa bảo đảm, xuất xứ rõ ràng, các siêu thị, nhà sách còn kết hợp với nhà sản xuất đưa ra nhiều chương trình giảm giá cho phụ huynh trước thềm năm học mới. Đón mùa tựu trường 2014 - 2015, hệ thống siêu thị BigC triển khai chương trình khuyến mãi "Vui mua sắm, đón tựu trường", tập trung vào các mặt hàng như tập vở, bút, thước, đồng phục học sinh, cặp xách, ba lô… áp dụng mức giảm giá 5 - 50%. Các mặt hàng đồng phục học sinh tiểu học cũng có mức giảm giá hấp dẫn: áo học sinh sơ mi bé trai giá 69.900 đồng/áo, giảm 30%; quần soóc giá 59.000 đồng/quần, giảm 25%; váy bé gái giá 89.900 đồng/chiếc, giảm 30%... Hệ thống siêu thị Co.opmart cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho hơn 500 mặt hàng như dụng cụ học tập, đồng phục… bán với giá thấp hơn thị trường ít nhất 10-15%.

Chị Phạm Khánh Hà (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, xu hướng tiêu dùng hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, an toàn và giá thành hợp lý đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều bậc phụ huynh. Để chuẩn bị cho con bước vào năm học mới, chị Hà đã tìm đến các nhà sách để lựa chọn những sản phẩm tốt nhất cho con mình và sản phẩm trong nước luôn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. So với năm trước, giá bán các sản phẩm không có biến động lớn, trong khi các sản phẩm đồ dùng học tập trong nước ngày càng phong phú về chủng loại, đa dạng mẫu mã, màu sắc hơn.

Việc ngày càng nhiều phụ huynh tin, lựa chọn cho con em mình những sản phẩm đồ dùng học tập mang thương hiệu Việt đã khẳng định ưu thế của các sản phẩm này, từ đó góp phần không nhỏ vào thành công của cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Đây cũng là cơ hội để các DN "nội" tập trung đầu tư thiết bị công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới mẫu mã để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồ dùng học tập “Made in Vietnam” hút khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.