Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành công kép từ cuộc thi Olympic hóa học quốc tế 2014

Thống Nhất| 30/07/2014 06:15

(HNM) - Chiều 29-7, một ngày sau lễ bế mạc cuộc thi Olympic hóa học quốc tế (IChO) lần thứ 46 năm 2014, Bộ GD-ĐT đã trao thưởng cho các giáo viên, HS có thành tích, góp phần đưa Việt Nam vào nhóm 5 nước có kết quả cao nhất cuộc thi.


Cùng với sự thành công trong công tác tổ chức, theo đánh giá của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, đây là thành công kép của ngành GD-ĐT nói riêng và Việt Nam nói chung, khẳng định năng lực của các thế hệ con người Việt Nam trước bạn bè quốc tế.

4 học sinh Việt Nam dự thi đều giành Huy chương Olympic hóa học 2014.


Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã 3 lần đăng cai tổ chức thi Olympic quốc tế các môn toán, vật lý và hóa học, song đây là kỳ Olympic được đánh giá thành công nhất về quy mô, tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức và chất lượng chuyên môn. PGS.TS Bùi Duy Cam, Trưởng ban tổ chức IChO 2014 khẳng định: Các đoàn khách quốc tế đều rất hài lòng và đánh giá cao về chất lượng tất cả các hoạt động tại IChO. IChO 2014 tại Việt Nam đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về đất nước, văn hóa và những người dân bình dị với niềm mến khách, tinh thần yêu chuộng hòa bình đồng thời khẳng định lòng tin của người dân nước chủ nhà khi tổ chức các sự kiện có tính chất quốc tế.

Riêng với IChO, so với những năm gần đây, năm nay HS Việt Nam có kết quả cao nhất, thể hiện sự tiến bộ về chất lượng dạy - học và sự đúng hướng trong công tác chuẩn bị, tạo năng lực cho Việt Nam trong việc trang bị cho HS tham gia các cuộc thi quốc tế. Theo đánh giá của ban tổ chức IChO, những cái "được" của Việt Nam không chỉ ở kết quả 2 HCV, 2 HCB, mà còn ở khâu tổ chức thi, ra đề, các hoạt động giao lưu, kết quả thi… Việc đăng cai tổ chức IChO cũng không chỉ là lợi thế của HS Việt Nam khi thi đấu trên sân nhà, mà còn đem lại cơ hội cho nhiều giáo viên và HS trong việc tiếp cận với các phương pháp dạy - học sáng tạo, hiệu quả từ bạn bè quốc tế. Thực tế, ngoài 4 HS và các thầy cô trong đội tuyển, còn có hàng nghìn HS và giáo viên đã tham gia vào sự kiện này ở các khâu, qua chia sẻ, giao lưu với các đoàn bạn đều học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn.

Dấu ấn của đội tuyển Việt Nam năm nay là hai nữ sinh đạt HCV đến từ lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, ngôi trường có truyền thống đào tạo HS tài năng. Với kết quả 83,99/100 điểm, Phạm Mai Phương là một trong 3 HS có điểm số cao nhất cuộc thi. Cô học trò này tự nhận là người lười học nhất đội tuyển, chỉ thường dành thời gian học khi có hứng thú và tập trung cao độ. Phạm Mai Phương cho biết em còn có niềm đam mê với các môn khoa học tự nhiên và chơi đàn. Hồi lớp 10, em từng đỗ 3 trường THPT chuyên. Ngôi trường em chọn đã chắp cánh cho ước mơ nghiên cứu về ngành khoa học hóa học những năm tới.

Nữ sinh đoạt HCV còn lại của đội tuyển Việt Nam là Phạm Ngân Giang từng được nhiều người biết đến khi đoạt giải nhất kỳ thi HS giỏi quốc gia môn hóa năm lớp 11. Kết quả này đã giúp em có kinh nghiệm và tự tin hơn khi tham gia IChO năm 2014. Điều bất ngờ là cô học trò này lại vốn là học sinh chuyên ngữ văn khi ở cấp THCS (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam). Câu chuyện của Ngân Giang về chặng đường theo học chuyên hóa khiến bạn bè và thầy cô trong trường khâm phục về ý chí quyết tâm trong học tập. Ngân Giang từng là HS học kém nhất lớp hóa, nhưng chỉ sau một năm học, em đã đoạt giải nhì môn hóa cấp thành phố. Với thành công trong lĩnh vực hóa học, Ngân Giang đang trên con đường thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ như bố mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành công kép từ cuộc thi Olympic hóa học quốc tế 2014

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.