Theo dõi Báo Hànộimới trên

Về việc chỉ định đơn vị bảo hiểm cho các nhà trường: Biến tự nguyện thành bắt buộc?

Thống Nhất| 22/08/2014 05:51

(HNM) - Mấy ngày nay, việc Phòng Công tác học sinh sinh viên, Sở GD-ĐT Hà Nội ban hành văn bản gửi các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã và các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác bảo hiểm cho HS năm học 2014-2015 theo định hướng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.



Nội dung cụ thể của văn bản ra sao và có hay không việc "bắt tay" giữa hai bên là vấn đề được phóng viên Báo Hànộimới đề cập dưới đây.

Tự nguyện hay ép buộc?

Theo Văn bản số 7198/SGD& ĐT-HSSV do ông Phạm Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Công tác HSSV ký ngày 23-7-2014 về việc thực hiện công tác bảo hiểm HS năm học 2014-2015 thì với loại hình bảo hiểm tự nguyện, các nhà trường chủ động lựa chọn đơn vị bảo hiểm để tuyên truyền, hướng dẫn HS tham gia với tinh thần tự nguyện, không ép buộc, song lại hướng dẫn chi tiết: "Chỉ nên tham gia bảo hiểm với các công ty có uy tín, đủ điều kiện hoạt động và có hướng dẫn đã được Sở ký triển khai trong năm học 2014-2015", gồm 5 đơn vị là Bảo Việt Hà Nội, PJICO Hà Nội, Bảo Minh Thăng Long, Bảo Minh Hà Nội và Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội. Văn bản này cũng quy định rõ: "Trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã, hiệu trưởng các trường trực thuộc chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở GD-ĐT về việc lựa chọn những đơn vị có năng lực và uy tín (đã nêu trên) để triển khai công tác bảo hiểm HS".

Học sinh và gia đình có quyền chủ động lựa chọn công ty để mua bảo hiểm tự nguyện. Ảnh: Gia Hiếu


Việc khoanh vùng các đơn vị bảo hiểm để định hướng cho các nhà trường khi triển khai công tác bảo hiểm cho HS đã khiến nhiều đơn vị cùng kinh doanh sản phẩm này trên địa bàn và các nhà trường bức xúc. Phía các đơn vị bảo hiểm cho rằng cách làm của Sở GD-ĐT Hà Nội là vi phạm Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Cạnh tranh và trái với quy định của Bộ Tài chính tại Công văn số 10556/BTC-QLBH ban hành năm 2013 là: Nghiêm cấm các đơn vị bảo hiểm sử dụng các biện pháp hành chính như văn bản hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước, công văn liên tịch giữa các sở GD-ĐT và các doanh nghiệp bảo hiểm... có tính chất áp đặt người tham gia bảo hiểm phải mua bảo hiểm tại một hoặc một số doanh nghiệp bảo hiểm được chỉ định. Lãnh đạo một số phòng GD-ĐT và nhà trường bày tỏ khó khăn khi triển khai văn bản và cho rằng chẳng ai dám chọn đơn vị bảo hiểm nằm ngoài danh sách đã được cấp quản lý chỉ định.

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Công tác HSSV: Trong Văn bản số 7198/SGD& ĐT-HSSV ngày 23-7-2014 đã nêu rõ quy định HS tham gia bảo hiểm với tinh thần tự nguyện, không ép buộc. Việc nêu đích danh 5 đơn vị bảo hiểm là nhằm hướng dẫn cho các nhà trường nếu có nhu cầu triển khai và số liệu này tính đến thời điểm ban hành văn bản. Hiện đã có thêm 3 đơn vị bảo hiểm đăng ký tham gia, chúng tôi vẫn tiếp tục tiếp nhận hồ sơ của các đơn vị khác.

Rút kinh nghiệm về nội dung văn bản

Trong cuộc làm việc với phóng viên Báo Hànộimới chiều 21-8, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Trên địa bàn thành phố có nhiều đơn vị bảo hiểm, nhiều loại hình bảo hiểm và nhiều mức đóng bảo hiểm khác nhau, nhưng không phải đơn vị nào cũng thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Đã có một số phụ huynh phản ánh về việc chi trả bảo hiểm khó khăn, không kịp thời. Mục tiêu ban hành văn bản thực hiện công tác bảo hiểm nhằm tạo thuận lợi cho các nhà trường khi triển khai và bảo đảm quyền lợi cho HS. Việc ban hành văn bản quản lý về việc triển khai công tác bảo hiểm ở các trường học là cần thiết, song nội dung văn bản chưa phù hợp, dẫn đến sự hiểu lầm.

Cũng theo ông Nguyễn Hiệp Thống, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng đến các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã và nhà trường trong việc thực hiện bảo hiểm tự nguyện. Theo nhận định của ông Nguyễn Hiệp Thống thì thời điểm này các nhà trường chưa triển khai các khoản thu cho năm học mới 2014-2015 nên sự việc nêu trên chưa làm ảnh hưởng nhiều đến các trường.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Hànộimới về việc có hay không chuyện "bắt tay" với các công ty bảo hiểm, ông Nguyễn Hiệp Thống khẳng định: Không có sự vụ lợi nào trong việc này. Việc ban hành hướng dẫn chỉ nhằm mục đích chấn chỉnh tình trạng lộn xộn trong việc kinh doanh bảo hiểm ở các trường học, chăm lo cho quyền lợi của HS. Như đã nói ở trên, do nội dung văn bản chưa rõ ràng nên những nghi vấn từ phía dư luận là có cơ sở. Phòng Công tác HSSV phải nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc này.

Ngày 21-8, Sở GD-ĐT Hà Nội ban hành văn bản về việc thực hiện kế hoạch Năm trật tự và văn minh đô thị đầu năm học mới, trong đó quy định rõ: Với các loại bảo hiểm tự nguyện, trong quá trình triển khai thực hiện, các nhà trường phải bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật và tinh thần tự nguyện của HS, phụ huynh HS trong việc lựa chọn tham gia bảo hiểm; các đơn vị tuyệt đối không được ép buộc hoặc chỉ định đơn vị bảo hiểm để HS và phụ huynh HS tham gia.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về việc chỉ định đơn vị bảo hiểm cho các nhà trường: Biến tự nguyện thành bắt buộc?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.