Theo dõi Báo Hànộimới trên

30 ý tưởng xuất sắc tranh tài tại vòng chung kết Ý tưởng trẻ thơ 2014

H.H| 23/08/2014 18:08

(HNMO) - Qua hai vòng thi với những đòi hỏi ngày càng cao về khả năng sáng tạo, tính ứng dụng và chiều sâu ý nghĩa, trong số 420.336 ý tưởng gửi về, ban giám khảo của


Qua vòng chấm tranh, vòng thực hiện & đánh giá mô hình của cuộc thi năm 2014, những ý tưởng của các “nhà phát minh nhí” dần được thể hiện rõ nét và đầy tính thuyết phục. Chúng ta nhìn thấy ở mỗi ý tưởng là một góc nhìn trẻ thơ về cuộc sống xung quanh và cả những tâm hồn trong sáng mong muốn cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Các ý tưởng tham gia cuộc thi năm nay hơn hẳn mọi năm cả về chất lượng và số lượng, mỗi tác phẩm dự thi là sự tổng hòa của trí tưởng tượng phong phú, sự khéo léo, tỉ mỉ và tính kiên trì… khiến cho Ban Giám khảo phải cân nhắc kỹ càng trước khi chọn ra 30 tác phẩm xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết. Tại vòng thi cuối cùng này, những “nhà phát minh nhí” sẽ có cơ hội được trình bày trực tiếp ý tưởng của mình trước Ban Giám khảo (BGK), ,

Nhóm lớp 1-3 có những ý tưởng thật đặc biệt. Nhiều ý tưởng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống như “Đô thị nhà xanh” đưa ra giải pháp khắc phục tình hình ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn; “Hệ thống đê chắn sóng và sản xuất điện” dành cho những vùng chịu nhiều thiên tai, bão lũ, sóng thần. Nhiều ý tưởng thể hiện ước mơ của các em về một thế giới tràn ngập yêu thương, như ý tưởng “Chiếc mũ dành cho người thiểu năng trí tuệ” của em Nguyễn Thị Hoàng Ngọc ở Quảng Nam xuất phát từ thực tế người anh ruột có hoàn cảnh thiệt thòi hay ý tưởng ngộ nghĩnh về chiếc “TV 4 mặt” cho cuộc sống gia đình luôn quây quần ấm cúng.

Tác phẩm "Chiếc cặp thông minh".


Với nhóm lớp 4-5, các ý tưởng cũng rất độc đáo, không chỉ thể hiện kỹ năng quan sát cuộc sống kỹ lưỡng mà còn thể hiện tư duy giải quyết vấn đề rất tốt. Toàn hội đồng đã thực sự bất ngờ trước ý tưởng “Mực máy cứu hộ” của 2 em nhỏ Lạng Sơn: Xuất phát từ vụ chìm phà Sewol cách đây không lâu, mong muốn của các em là khắc phục được công tác cứu hộ hiện tại, cứu giúp các nạn nhân. Tương tự với ý tưởng “Xe lội nước cứu trợ lũ lụt” giúp các bạn nhỏ ở vùng lũ lụt được an toàn tới trường. Xuất phát từ mong muốn tốt đẹp của các em dành cho mọi người, ý tưởng “Nhện giăng tơ bảo vệ cây cối” và “Nhà máy điện cây xanh” cũng gây ấn tượng không kém vì hòa chung xu hướng phát triển bền vững của xã hội.

Tác phẩm "Sâu máy thông minh bảo vệ mùa màng".


Phát biểu về ý nghĩa xã hội cũng như tác động của cuộc thi đối với trẻ em, ông Nguyễn Hữu Hạnh – Trưởng Ban giám khảo đã chia sẻ: “Tham gia cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ, các em nhỏ có cơ hội được phát tiển toàn diện. Tại vòng một của cuộc thi, thông qua việc hình thành ý tưởng trên tranh vẽ, các em được khuyến khích phát huy khả năng sáng tạo, tiếp đến vòng hai với yêu cầu thực hiện mô hình đã phát huy tối đa sự khéo léo, óc thẩm mỹ của các em và trên hết là tinh thần chấp nhận thử thách để biến ước mơ thành hiện thực. Đặc biệt, tại vòng ba cũng là vòng chung kết của cuộc thi, trước thử thách trả lời trực tiếp trước hội đồng giám khảo, các em nhỏ có cơ hội được được rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông, một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng đối với sự phát triển tương lai.”

Với mong muốn đem ý nghĩa nhân văn của Cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ tới được nhiều đối tượng, đặc biệt là các em nhỏ còn gặp nhiều khó khăn, với mỗi bức tranh hợp lệ, Honda Việt Nam trích 10.000 đồng vào Quỹ Honda dành cho các hoạt động từ thiện. Năm 2014 với con số 215.314 bài dự thi hợp lệ trên tổng số 420.336, Công ty Honda Việt Nam sẽ trao 2.153.140.000 đồng dành tặng cho chương trình trao học bổng và thư viện chuẩn quốc gia cho các trường tiểu học trên toàn quốc.

Giải thưởng chung cuộc bao gồm: 02 Giải Nhất (Học bổng trị giá 20 triệu đồng), 02 Giải Nhì (Học bổng trị giá 14 triệu đồng), 02 Giải Ba (Học bổng trị giá 8 triệu đồng), 04 giải Honda (Học bổng trị giá 4 triệu đồng). Bên cạnh đó sẽ có 20 Giải khuyến khích (Học bổng trị giá 2 triệu) được trao cho các ý tưởng còn lại lọt vào Vòng Chung kết. Trường Tiểu học của các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì và Ba sẽ nhận được phần thưởng có giá trị tương ứng là 60, 50 và 40 triệu đồng (bằng hiện vật). Với phần thưởng này, Ban Tổ chức muốn thể hiện sự ghi nhận những đóng góp của nhà trường đối với Cuộc thi và khuyến khích các trường tiếp tục ủng hộ cũng như chung tay truyền tải thông điệp “Ý tưởng vì một cuộc sống tốt đẹp hơn” tới các thế hệ học sinh tiếp theo.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30 ý tưởng xuất sắc tranh tài tại vòng chung kết Ý tưởng trẻ thơ 2014

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.