Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu chỗ học, nhiều trẻ 3 tuổi phải ở nhà

Minh Đức| 16/09/2014 05:51

(HNM) - Sau khi có thông tin phản ánh của phụ huynh về việc trẻ mầm non 3 tuổi ở xã Yên Bình (huyện Thạch Thất) không được đến trường do không có chỗ học, ngày 15-9, phóng viên Báo Hànộimới đã liên hệ với lãnh đạo Phòng GD-ĐT Thạch Thất, Sở GD-ĐT Hà Nội để xác minh sự việc.


Theo văn bản báo cáo nhanh của Phòng GD-ĐT huyện Thạch Thất do bà Đỗ Thị Thúy Nga ký, gửi cùng ngày, Trường Mầm non xã Yên Bình gồm 16 phòng học ở 5 điểm trường (tại khu trung tâm và 4 thôn là Thuống, Dục, Thạch Bình, Lụa). Những năm trước đây, do điều kiện cơ sở vật chất hạn chế nên nhà trường sử dụng nhà văn hóa của các thôn để phục vụ cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Tuy nhiên, đầu năm học 2014-2015, kết quả kiểm tra thực tế của Phòng GD-ĐT huyện Thạch Thất cho thấy những điểm trường ở nhà văn hóa thôn không có nguồn nước, không có công trình vệ sinh, không hội đủ điều kiện cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ nên UBND huyện Thạch Thất đã chỉ đạo trong năm học 2014 - 2015 cơ sở vật chất của trường đến đâu thì đón trẻ đến đó, không được phép sử dụng nhà văn hóa làm nơi nuôi dạy trẻ. Vì vậy, dù số liệu điều tra phục vụ tuyển sinh năm học 2014-2015 cho thấy cả xã có 871 trẻ ở các lứa tuổi 2, 3, 4, 5 nhưng căn cứ vào điều kiện thực tế, Phòng GD-ĐT huyện Thạch Thất chỉ giao chỉ tiêu tuyển sinh là 479 trẻ; trong đó, tỷ lệ trẻ 4 và 5 tuổi được huy động ra lớp là 100%, trẻ 3 tuổi là 33% và 2 tuổi là gần 35%.

Những ngày qua, trong khi trẻ 2 tuổi được bố trí học ở cả 5 khu thì chỉ có hai khu (khu trung tâm, khu Thạch Bình) là có trẻ 3 tuổi (70 trẻ). Đây là điều khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Lý giải về điều này, Phó phòng GD-ĐT huyện Đỗ Thị Thúy Nga cho biết: Ở 3 nơi còn lại, do phòng học quá nhỏ (trên dưới 30 mét vuông) nên chỉ có thể phục vụ cho trẻ 2 tuổi. Về giải pháp trong thời gian tới, bà Đỗ Thị Thúy Nga cho biết sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu về thực trạng cơ sở vật chất của Trường Mầm non xã Yên Bình hiện nay không đủ để đón nhận 100% trẻ trong độ tuổi đến trường; đồng thời tham mưu để cấp có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng Trường Mầm non Yên Bình theo Kế hoạch số 166/KH-UBND ngày 30-11-2012 của UBND TP Hà Nội nhằm nhanh chóng đáp ứng yêu cầu gửi trẻ của phụ huynh.

Dù lý do có thể là gì, việc có nhiều trẻ 3 tuổi ở xã Yên Bình không được ra lớp là điều rất khó chấp nhận. Đề nghị các cơ quan liên quan và chính quyền sở tại nhanh chóng có giải pháp nhằm giúp trẻ có lại cơ hội được tới trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu chỗ học, nhiều trẻ 3 tuổi phải ở nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.