Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không trái quy định hiện hành

Thống Nhất| 19/09/2014 05:28

(HNM) - Ngày 18-9, sau khi có thông tin về việc Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (huyện Thanh Oai, Hà Nội) Nguyễn Đình Lập

Ông Nguyễn Đình Lập cho biết: Thứ nhất, nhà trường tổ chức dạy thêm, học thêm (DTHT) theo đúng quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16-5-2012 của Bộ GD-ĐT và Quyết định số 22/2013/QĐ-UBND ngày 25-6-2013 của UBND TP Hà Nội. Mức học phí 6.000 đồng/tiết/HS mà trường thu nằm trong quy định về DTHT thuộc cấp học THPT (mức thu tối đa là 7.000 đồng/HS/tiết). Thứ hai, trường tổ chức DTHT từ giữa tháng 7-2014, đã được Sở GD-ĐT Hà Nội cấp phép. Thứ ba, trước khi tổ chức DTHT, nhà trường đã kiểm tra để phân lớp theo trình độ nhận thức của HS và kiểm tra đánh giá kết quả dạy - học của giáo viên, HS sau đợt DTHT. Việc làm này phù hợp với quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT. Thứ tư, kết quả kiểm tra, đánh giá HS này không dùng để xếp lớp chính khóa năm học 2014-2015, danh sách HS các lớp về cơ bản vẫn giữ nguyên như năm học 2013-2014.

Về việc một số HS xin chuyển lớp, theo ông Nguyễn Đình Lập, chủ yếu là do sau một năm học đã xác định lại năng lực của mình nên có nhu cầu điều chỉnh nguyện vọng. Việc chuyển lớp nhằm thỏa mãn nhu cầu học tập của HS để chuẩn bị cho việc thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH. Toàn trường có 24 lớp, việc xin chuyển lớp chỉ xảy ra ở một số lớp với số lượng HS xin chuyển tối đa là 4-5 HS/lớp.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang khẳng định: Việc tổ chức DTHT, mức phí DTHT của Trường THPT Nguyễn Du (Thanh Oai) đã được Sở GD-ĐT kiểm tra và cấp phép theo quy định. Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, tại khoản 4, Điều 3 (về nguyên tắc dạy thêm, học thêm) quy định: Nhà trường không được tổ chức DTHT theo các lớp học chính khóa; HS trong cùng một lớp DTHT phải có học lực tương đương nhau; khi xếp HS vào các lớp DTHT phải căn cứ vào học lực của HS.

Vì vậy, việc tổ chức kiểm tra để chia lớp trước khi tiến hành DTHT và có đánh giá kết quả dạy - học nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục là phù hợp. Tuy nhiên, việc triển khai của nhà trường có thể chưa được cập nhật rõ ràng, để phụ huynh thắc mắc, cho rằng nhà trường tổ chức kiểm tra để chia lớp, đề nghị nhà trường phổ biến chi tiết ngay trong cuộc họp phụ huynh đầu năm để mỗi phụ huynh nắm rõ quy định của ngành. Việc chuyển lớp là phù hợp, đáp ứng định hướng nghề nghiệp của HS, tuy nhiên, nhà trường cần quan tâm sớm và nhiều hơn nữa đến công tác giáo dục hướng nghiệp nhằm giúp HS xác định việc học đúng theo năng lực và nguyện vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không trái quy định hiện hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.