Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành lập Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô

Bảo Hân| 08/10/2014 16:04

(HNMO) - TP Hà Nội sẽ

Thực tiễn phát triển của Hà Nội đang đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi ngành Hà Nội học phải vươn lên tầm cao mới. Ảnh minh hoạ theo Internet.


Trung tâm ra đời và phát triển dựa trên nền tảng học thuật và căn cứ thực tiễn Hà Nội là Thủ đô, là trung tâm đầu não của cả nước về chính trị, xã hội, kinh tế, văn hoá, khoa học - công nghệ, giáo dục và quốc phòng an ninh. Đây cũng là nơi hội tụ là lan toả tinh hoa văn hoá - văn minh Việt Nam và đầu mối giao lưu, hội nhập quốc tế.

Từ lâu, nghiên cứu toàn diện về Hà Nội đã trở thành niềm say mê học thuật đầy tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm của nhiều thế hệ các nhà khoa học tại ĐHQG Hà Nội. Những nghiên cứu của GS. Trần Quốc Vượng, GS. Phan Huy Lê và nhiều nhà khoa học thuộc các lĩnh vực khác nhau đã và đang sử dụng thực tiễn phát triển của TP, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thủ đô và cả nước. Và chính những nghiên cứu này đã đặt nền tảng cho sự ra đời của ngành Hà Nội học.

TP Hà Nội sẽ "đặt hàng" ĐHQG Hà Nội và Trung tâm nghiên cứu những vấn đề bức thiết, cơ bản, lâu dài trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, văn hoá, khoa học, giáo dục, tài nguyên, môi trường và hợp tác quốc tế...

Thông qua việc "đặt hàng" các nhiệm vụ này, Hà Nội không chỉ đầu tư các nguồn lực tương xứng, mà còn gửi gắm vào đó cả sự kỳ vọng và tin tưởng vào ĐHQG Hà Nội, Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô và đội ngũ khoa học, trí thức nói chung. Đồng thời, chất lượng khoa học, hiệu quả và giá trị ứng dụng của các sản phẩm của Trung tâm sẽ chính là thước đo, là tiêu chí đánh giá năng lực, uy tín và hiệu quả của Trung tâm.

Nhân dịp này, GĐ ĐHQG Hà Nội đã ký quyết định bổ nhiệm GS.TS NGuyễn Quang Ngọc, người mới được tặng danh hiệu "Tri thức tiêu biểu vì sự nghiệp phát triển Thủ đô" làm GĐ Trung tâm Hà Nội học và phát triển Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.