Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố trang mạng giáo dục “Trường học kết nối”

H.H| 01/11/2014 07:04

(HNMO) - Ngày 31/10/2014 tại Bắc Giang, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trang mạng giáo dục “Trường học kết nối”.

Tại lễ công bố trang mạng giáo dục “Trường học kết nối”.


Được đặt tại địa chỉ website http://truonghocketnoi.edu.vn, "Trường học kết nối" là hệ thống hỗ trợ tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo qua mạng thông tin trực tuyến. Từ đầu tháng 10 năm 2014, Bộ đã bàn giao tài khoản quản trị cấp Sở và tổ chức tập huấn cho lãnh đạo, chuyên viên phụ trách mạng của 63 sở Giáo dục- Đào tạo trên phạm vi cả nước để có thể tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn theo phương pháp mới.

Phát biểu tại buổi lễ công bố "Trường học kết nối", Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đánh giá cao ý nghĩa của trang mạng giáo dục này. Đồng thời nêu rõ, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện phân cấp tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn qua mạng đến các Sở - Phòng GDĐT - Cơ sở giáo dục để triển khai các nội dung tập huấn, bồi dưỡng giáo viên cũng như tổ chức các cuộc thi; hỗ trợ sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn ở trường trung học;…“Với phương thức tổ chức như vậy, hệ thống mạng không chỉ được dùng để tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, mà còn có thể được sử dụng trong quá trình đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm hay tổ chức các hoạt động dạy học "trải nghiệm sáng tạo" ở trường phổ thông”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định.

Trong khi đó, ông Hoàng Sơn Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, cho rằng: Công nghệ thông tin hoá hệ thống giáo dục nói chung và đưa mạng giáo dục “Trường học kết nối” nói riêng vào sử dụng sẽ xoá khoảng cách về đào tạo giữa người có điều kiện và người không có điều kiện tiếp cận cơ hội giáo dục chất lượng cao giúp mọi người dân được bình đẳng khi tiếp cận giáo dục dù ở thành thị hay vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh việc hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, rộng khắp cho ngành giáo dục, trong những năm qua hai bên cũng phối hợp triển khai các giải pháp, ứng dụng và đặc biệt là phối hợp xây dựng kho nội dung số phục vụ giáo dục; tạo điều kiện cho các cho trường học, cơ sở đào tạo có công cụ giảng dạy và quản lý toàn diện. Cụ thể, Viettel hỗ trợ ngành giáo dục xây dựng hệ thống các bài giảng theo phương pháp giáo dục tích cực, lấy học sinh là trung tâm, xây dựng kho học liệu phục vụ dạy và học, xây dựng hệ thống các bài giảng tập huấn bằng hình cho giáo viên theo chuẩn của Bộ Giáo dục & Đào tạo; giúp học sinh và các giáo viên vùng sâu vùng xa được tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến như ở các thành phố lớn. Dự kiến đến cuối năm 2016, Viettel sẽ hoàn thiện kho bài giảng mẫu của tất cả các môn, các cấp học với số lượng lên tới 5000 bài giảng.

Viettel và Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang phối hợp triển khai Hệ thống quản lý thông tin giáo dục. Hiện nay, hệ thống đã có thể áp dụng đối với kỳ báo cáo đầu năm học 2014-2015, giúp hỗ trợ ngành giáo dục làm công tác thống kê báo cáo và đã được đưa vào sử dụng ở Bộ Giáo dục & Đào tạo, 63 Sở, gần 700 Phòng Giáo dục & Đào tạo cùng hơn 31.000 trường học trên toàn quốc.

Hai bên cũng đang nỗ lực triển khai Hệ thống quản lý thi tốt nghiệp THPT quốc gia, xét tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh Đại học/Cao đẳng. Theo lộ trình dự kiến tháng 01/2015 hệ thống sẽ đưa vào triển khai thí điểm.

Trường học kết nối bao gồm 3 phân hệ chính với 12 phần nhỏ để đáp ứng tối đa các hoạt động giáo dục từ quản lý đến chuyên môn. Đó là phân hệ thông tin là kho biểu mẫu công văn, quy định, hướng dẫn triển khai các chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến với các cơ sở giáo dục. Phân hệ này cũng liên tục cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục, giúp cho các nhà trường, giáo viên và học sinh toàn quốc có thể cập nhật, tra cứu và tham khảo trước, trong và sau khi thực hiện các nội dung cụ thể; Phân hệ học liệu quản lý kho tài nguyên tư liệu dạy học số hóa của các chuyên gia, nhà giáo dục đã được thẩm định nhằm hỗ trợ hoạt động dạy học cho các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh, học viên trên phạm vi toàn quốc; Phân hệ tổ chức và quản lý được phân cấp sử dụng theo các cấp quản lý giáo dục tương ứng với từng nhóm người dùng.

Với “Trường học kết nối”, mỗi học sinh sẽ được cấp 01 tài khoản để tham gia các hoạt động học tập do giáo viên xây dựng. Học sinh có quyền lựa chọn các bài học cũng như giáo viên trong phạm vi toàn quốc để học trực tuyến; được đăng kí học cá nhân hoặc theo nhóm; được trao đổi, thảo luận với nhau và trao đổi với giáo viên để thực hiện các nhiệm vụ học tập; nộp kết quả học tập qua mạng để được giáo viên nhận xét, đánh giá.

Đối với giáo viên, "Trường học kết nối" giúp cho việc đổi mới hình thức tổ chức và quản lí các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và hoạt động sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong nhà trường. Mỗi giáo viên được nhận 01 tài khoản trên mạng, kê khai đầy đủ thông tin cá nhân và được quản lí theo đơn vị công tác. Đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản của mình, giáo viên có thể thấy các khóa học/bài học/chủ đề sinh hoạt chuyên môn theo lĩnh vực chuyên môn của mình./.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố trang mạng giáo dục “Trường học kết nối”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.