Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phụ huynh đổ tiền triệu học cách... dạy con

Theo Hoài Nam| 24/11/2014 10:49

Không chỉ có sự nở rộ của các chương trình kỹ năng sống cho trẻ, gần đây còn xuất hiện nhan nhản các khóa học dành cho cha mẹ, thu hút rất nhiều phụ huynh tham gia.

Đủ chiêu lôi kéo phụ huynh

Ngày cuối tuần, cả trăm phụ huynh TPHCM đổ về một buổi nói chuyện về dạy con của một chuyên gia có tiếng trên các diễn đàn được tổ chức miễn phí tại một tòa nhà ở trung tâm quận 1.

Sau khi được cung cấp một số thông tin bổ ích về các phương pháp dạy con, đến cuối chương trình, các phụ huynh mới hiểu rằng, hóa ra buổi nói chuyện này nhằm giới thiệu về khóa học dạy con sắp tới của trung tâm.

Phụ huynh trong một chương trình nghe tư vấn về các phương pháp giáo dục con. (Ảnh minh họa)


“Khóa học diễn ra trong hai ngày cuối tuần với chi phí hơn 5 triệu đồng. Chúng tôi phải cân nhắc thêm về tiền bạc và thời gian, trong khi rất nhiều phụ huynh đứng xếp hàng đóng tiền cọc để tham gia”, anh Nguyễn Văn Chung, một phụ huynh ở Gò Vấp cho hay.

Một vài năm gần đây, tại TPHCM, nhiều trung tâm về giáo dục kỹ năng sống đã mở rộng đối tượng khách hàng là phụ huynh bên cạnh các khóa học kỹ năng dành cho trẻ. Có vô số các khóa dạy con theo chủ đề như dạy con thành công, thông minh, tài giỏi, hạnh phúc cho đến phương pháp dạy con “nhập ngoại” theo người Mỹ, người Nhật, Anh, Pháp, người Do Thái…

Hay các các khóa học mang tính hoạt động trải nghiệm thưc tế dành cho phụ huynh hoặc kế hợp giữa con trẻ và phụ huynh.

Chiêu thức để tiếp cận với phụ huynh nhiều trung tâm áp dụng là tổ chức các chương trình nói chuyện miễn phí, buổi nói chuyện sẽ kết thúc theo hướng gợi mở. Sau đó các trung tâm sẽ giới thiệu các khóa học của mình với những lời quảng cáo như để hiểu con, để gần con, để dạy con thành công…

Bên cạnh đó, hàng loạt khóa học cũng được cập nhật, giới thiệu đến với phụ huynh qua các diễn đàn, qua Facebook… Nhiều khóa học dài hơi, chi phí có thể lên đến hàng chục triệu đồng vẫn thu hút rất nhiều người tham gia.

Hiệu quả: Khó nói!

Theo các chuyên gia, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc giáo dục kỹ năng cho con trẻ chính là bố mẹ cũng thiếu kỹ năng trầm trọng. Cũng như họ thiếu định hướng trong việc giáo dục con cái, không bắt nhịp kịp với sự thay đổi của cuộc sống, lúng túng giữa phương pháp giáo dục truyền thống và các phương pháp hiện đại.

Giữa những tác động phức tạp của cuộc sống ngày nay, cha mẹ không thể chỉ yêu thương con bằng bản mà đòi hỏi phải có kỹ năng, phương pháp.

Việc cha mẹ tìm đến các lớp học dạy con là điều đáng khuyến khích, ít nhiều cho thấy phụ huynh đã quan tâm đến việc giáo dục con một cách khoa học hơn, hoặc họ thấy “lỗ hổng” của mình trong việc dạy con.

Nhiều người kỳ vọng các khóa học sẽ giúp họ trong việc dạy con theo mong muốn, mục tiêu của mình. Một chuyên gia tâm lý khuyến cáo, khi tham gia các khóa học dạy con, phụ huynh rất dễ bị thuyết phục với các phương pháp mà bây giờ họ mới được tiếp cận. Đặc biệt những tích cực từ phương pháp dạy con từ bên ngoài giúp con tự lập, thành công, thông minh… có thể “gây mê” với phụ huynh.

Và điều nguy hại là họ có xu hướng “ép” con mình vào những điều mình được nghe, được học mà không biết có hợp với điều kiện xã hội, gia đình và đặc biệt là tính cách của đứa trẻ hay không. Chính việc tiếp cận với nhiều phương pháp giáo dục hiện đại bên ngoài của các bậc làm bố làm mẹ, trong gia đình cũng rất dễ phát sinh các mâu thuẫn về việc dạy con.

Thạc sĩ Xã hội học Phạm Thị Thúy (Học viện Hành chính TPHCM) cho rằng mỗi phương pháp giáo dục con đều có cái hay riêng không thể phủ nhận. Nhưng điều quan trọng nhất là các phương pháp đó phù hợp với người Việt Nam nói chung và từng cá tính đứa trẻ nói riêng ở mức độ nào là điều cần hết sức chú ý.

Đưa một phương pháp giáo dục mình học được “áp” vào đứa trẻ một cách không phù hợp tính cách đứa trẻ, với môi trường sống có thể gây tác dụng ngược cho con trẻ. Các em dễ bị “loạn” không biết phải cư xử, hành động thế nào trong những tình huống nhất định.

Chưa kể, hiện nay, các khóa học làm cha mẹ của các trung tâm, công ty kỹ năng sống được mở ra ào ạt. Như thể nhà nhà, người người đi dạy kỹ năng sống, rất lỗ chỗ.

Có những chương trình, khóa học dành cho cha mẹ của một số trung tâm còn do những sinh viên mới ra trường có khả năng ăn nói lên diễn thuyết. Hay các hoạt động “gia đình” được thiết kế… với mục đích vô cùng to tát “một ngày để hiểu” con nhưng thật ra chẳng khác nào một buổi dã ngoại. Để rồi phụ huynh đổ vào rất nhiều tiền nhưng có thể vô tình biến con thành “chuột bạch” cho các bài học của mình.

Bất kể một phương pháp giáo dục con hiện đại, tiên tiến cỡ nào cũng chỉ là cơ sở để phụ huynh tham khảo. Vì có những phương pháp tốt cho đứa trẻ này nhưng lại không hiệu quả với đứa trẻ khác. Tiếp cận bất kỳ phương pháp nào, điều phụ huynh cần lưu ý là điều kiện sống, môi trường sống và đặc biệt là tính cách của từng đứa trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh đổ tiền triệu học cách... dạy con

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.