Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc bị phê bình

Theo Văn Chung| 27/01/2015 15:35

Xung quanh vấn đề tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT năm 2014, ngày 27/1, đoàn công tác của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng phê bình lãnh đạo các sở sở Nội vụ, sở Tư pháp và sở GD-ĐT trong việc tham mưu ban hành các văn bản của UBND tỉnh về tuyển dụng giáo viên 2014 thủ tục chưa chuẩn. Tỉnh cũng thừa nhận thiếu sót, song khẳng định việc làm là “đúng đắn, sáng suốt”.

Trước đó, những thông tin bức xúc, kiến nghị của thí sinh về việc thay đổi hội đồng thi giáo viên từ giao cho cấp huyện thị làm chuyển về tập trung tại tỉnh và việc đột ngột ra cách xét điểm trúng tuyển từ huyện lên tỉnh khiến họ từ đỗ thành trượt đã được báo chí đăng.

Ngày 22/1, trả lời Bộ Nội vụ qua đường công văn, bà Dương Thị Tuyến Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc – Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc năm 2014 thừa nhận quá trình thực hiện vừa qua còn một số hạn chế, thiếu sót.

Hai quyết định về tuyển dụng viên chức giáo dục của tỉnh Vĩnh Phúc năm 2014. (Ảnh: Văn Chung)


Theo đó, do việc quyết định thay đổi phương án tổ chức thi tập trung tại tỉnh trong thời gian rất ngắn nên việc ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức kỳ thi còn một số nội dung còn chưa thật chặt chẽ, chưa bám sát thuật ngữ trong các văn bản, Nghị định của Chính phủ; việc chỉ đạo UBND cấp huyện bãi bỏ các văn bản liên quan đến tuyển dụng ở cấp huyện còn chậm (chưa làm đồng thời với Quyết định số 2319/QĐ-CT ngày 26/8/2014 nêu trên của UBND tỉnh).

Công tác tham mưu, nắm tình hình tại cơ sở của các cơ quan chuyên môn chưa sát, chưa chủ động báo cáo, đề xuất về việc dư luận nhân dân và thí sinh phản ánh hiện tượng tiêu cực….

Sở Nội vụ đã để xảy ra thiếu sót khi làm hợp đồng thuê chấm và giám sát chấm thi đối với trường đại học được đặt hàng chấm thi.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu phải rút kinh nghiệm nghiêm túc về những hạn chế nêu trên; yêu cầu tập trung, xem xét nắm tình hình, chủ động đề xuất giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Quyết định “sáng suốt, đúng đắn”

Trong công văn ký ngày 22/1 gửi Bộ Nội vụ, phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Dương Thị Tuyến khẳng định: Kỳ thi tuyển giáo viên năm 2014 của tỉnh Vĩnh Phúc được UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, khách quan, chặt chẽ; đúng quy định pháp luật; đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và nhân …

Việc Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chuyển thi tuyển dụng giáo viên ngành giáo dục từ thẩm quyền cấp huyện về thẩm quyền cấp tỉnh vì đã giao quyền theo quy định phân cấp, nhưng quá trình thực hiện đã đề xảy ra nhiều dấu hiệu tiêu cực có thể ảnh hưởng đến sự khách quan của việc tuyển dụng.

Văn bản gửi Bộ Nội vụ khẳng định: Đây là một quyết định đúng đắn, sáng suốt và rất quan trọng, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, vừa ngăn chặn được hệ quả phức tạp…Tuy nhiên, công văn này chưa nêu rõ UBND tỉnh đã làm đúng theo điểm nào, khoản nào của Nghị định 29.

Văn bản này cũng cho biết: Các cơ quan, các cá nhân trực tiếp tham gia nhiệm vụ trong Hội đồng thi tuyển viên chức ngành giáo dục đào tạo năm 2014 của tỉnh ở các khâu coi thi, làm phác, chấm thi hoặc thanh tra, giám sát,…đều đã rất trách nhiệm, nghiêm túc, tuân thủ các quy định của pháp luật. Kết quả chấm lại bài thi của Ban chấm và các giám khảo đảm bảo phản ánh trung thực, khách quan kết quả trên bài làm của từng thí sinh.

Tại kỳ họp lần thứ 11 cua HĐND tỉnh khóa XV từ ngày 10/12/2014 đến ngày 12/12/2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã công khai trả lời trực tiếp trước các đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và trực tuyến qua đài truyền hình Vĩnh Phúc về tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT năm 2014.

Ngày 15/01/2015, UBND tỉnh đã văn bản 231/UBND-TH1 báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh.

Thí sinh rút đơn kiến nghị?

Đáng chú ý trong văn bản báo cáo Bộ Nội vụ của UBND tỉnh Vĩnh Phúc là thông tin báo cáo liên quan đến các đơn thư và dư luận báo chí liên quan đến kỳ thi.

Theo văn bản này, ngoài việc họp báo với đại diện các cơ quan báo TƯ, địa phương đóng trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Thông tin và truyền thông để thông tin đầy đủ, công khai các nội dung về kỳ thi.

Đồng thời tỉnh đã giao cho Sở Nội vụ gặp và trao đổi với các thí sinh có đơn kiến nghị về cách xác định người trúng tuyển. Sở Nội vụ đã giải thích rõ về việc phải thay đổi thẩm quyền tuyển dụng và cách xác định người trúng tuyển theo chỉ tiêu chung toàn tỉnh là phù hợp với quy định hiện hành khi đã thành lập Hội đồng tuyển dụng cấp tỉnh. Cách thí sinh này đã nhận thức đúng về kỳ thi và tự nguyện làm đơn rút kiến nghị, đã gửi cho Chủ tịch UBND tỉnh và báo chí. Tuy nhiên, nội dung lá đơn xin rút kiến nghị này hiện vẫn chưa đến được tòa soạn báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc bị phê bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.