Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thi công dở dang, học sinh không có chỗ học

Bài, ảnh: Thiện Mỹ| 07/02/2015 07:35

(HNM) - Thông tin đến Đường dây nóng Báo Hànộimới (04.38247615- 098 4316316), người dân thôn Yên Nội (xã Đồng Quang, Quốc Oai) phản ánh: Nhiều năm nay, hàng trăm trẻ học mẫu giáo ở thôn Yên Nội không được đến lớp vì các điểm trường không sắp xếp đủ chỗ cho các cháu học.



Dự án xây dựng Trường Mầm non Yên Nội vẫn đang dang dở.


Có mặt tại điểm trường mầm non khu Yên Nội, xã Đồng Quang, chúng tôi nhận thấy dự án (DA) xây dựng Trường Mầm non Yên Nội vẫn trong tình cảnh dở dang (Báo Hànộimới đã thông tin trong số báo ra ngày 23-9-2013 với tiêu đề "Tắc vốn, trường đang xây thành nơi… nhốt bò"). Được biết, DA xây dựng Trường Mầm non Yên Nội được khởi công cuối tháng 11-2010, với tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của UBND huyện Quốc Oai. DA do Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Quốc Oai làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) là nhà thầu xây dựng với thời hạn hoàn thành công trình ghi nhận trong hợp đồng là tháng 11-2011. Tuy nhiên, quá thời hạn trên, công trình chưa xây dựng xong nên chủ đầu tư gia hạn thêm đến tháng 11-2012 phải hoàn thành, đồng thời tổng mức đầu tư của DA cũng được điều chỉnh lên hơn 17,8 tỷ đồng. Đến thời điểm năm 2012, DA đã được đầu tư hơn 5 tỷ đồng và khối lượng công trình thực hiện ước đạt khoảng 7 tỷ đồng. Do không được rót vốn nên nhà thầu phải dừng thi công…

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao đến nay DA vẫn dở dang, ngày 28-1-2015, phóng viên Báo Hànộimới đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai, Trưởng ban Quản lý DA, nhưng ông Phương không hồi âm. Liên hệ với lãnh đạo huyện Quốc Oai qua điện thoại, chúng tôi cũng không nhận được lịch làm việc cụ thể, nhưng có khẳng định "Huyện đang cố gắng hoàn thành trong năm nay"?

Đối nghịch với tình trạng trường xây dựng dở dang là tình cảnh hàng trăm học sinh đang phải học tạm tại những điểm trường vốn là kho ủ giống lúa của Hợp tác xã Nông nghiệp thôn Yên Nội, đình Yên Nội… Dù các điểm trường này đã được cải tạo, không còn bị ngập, dột như những năm học trước, song các lớp học đều chật chội, một số lớp học thiếu ánh sáng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường giáo dục.

Ông Vương Mạnh Hào, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Quang cho biết: Riêng thôn Yên Nội có 7 xóm với khoảng 8.000 nhân khẩu. Tổng số học sinh trong độ tuổi mẫu giáo của thôn Yên Nội có khoảng 800 cháu nên đến mùa tuyển sinh, cả giáo viên nhà trường và lãnh đạo xã đều "căng như dây đàn" vì bị người dân chỉ trích, la mắng… bởi con em họ không được nhận vào học… Nhưng tất cả các lớp đều quá tải nên nhà trường chỉ ưu tiên nhận các cháu 5 tuổi là đối tượng đang trong độ tuổi phổ cập giáo dục cho dù sĩ số các lớp đều vượt xa quy định.

Thực tế trên cho thấy việc đầu tư DA trên địa bàn huyện Quốc Oai thời gian trước đây quá dàn trải nên đến nay một số DA vẫn dậm chân tại chỗ vì không có vốn. Song, công trình Trường Mầm non Yên Nội là DA thiết thực, có ý nghĩa quan trọng với người dân xã Đồng Quang nên đề nghị huyện Quốc Oai phải có kế hoạch sớm bố trí vốn cho DA này để đáp ứng nguyện vọng của người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi công dở dang, học sinh không có chỗ học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.