Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm sáng của giáo dục Thủ đô

Minh Đức| 28/03/2015 07:42

(HNM) - Là mô hình trường liên thông đầu tiên của Hà Nội, đến nay, hệ thống trường Lý Thái Tổ của Tổng Công ty Vinaconex đã tròn 10 năm tuổi. Thời gian chưa phải là dài, song cũng đã đủ để khẳng định uy tín và thương hiệu của một mô hình trường, là điểm sáng của giáo dục (GD) Thủ đô.


Học sinh Trường Tiểu học Lý Thái Tổ trong giờ hoạt động tập thể.



2005-2006 là năm học đầu tiên đánh dấu sự ra đời của hệ thống Trường Lý Thái Tổ tại khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính. Không giống với các trường ngoài công lập khác, hệ thống Trường Lý Thái Tổ được đầu tư xây dựng bởi một công ty nhà nước - Tổng công ty Vinaconex. Năm 2004, hệ thống Trường Lý Thái Tổ được hoàn thiện với 4 trường (gồm 2 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THPT) ở cả 4 cấp: Mầm non, tiểu học, THCS và THPT. Với thế mạnh về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên năng động, giỏi chuyên môn và tâm huyết với nghề, sau 10 năm thành lập, hệ thống Trường Lý Thái Tổ đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của phụ huynh. Năm học 2014-2015, quy mô của hệ thống trường phát triển mạnh với gần 3.000 HS, gấp nhiều lần so với ngày mới thành lập.

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, hệ thống Trường Lý Thái Tổ đã gặt hái được nhiều kết quả, góp phần đáng kể vào thành tích chung của GD Thủ đô. Trong đó, Trường Mầm non Lý Thái Tổ - ngôi trường đạt chuẩn quốc gia - đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, được nhận nhiều danh hiệu của thành phố và của ngành. Trường Tiểu học Lý Thái Tổ được công nhận đạt chuẩn quốc gia, là trường tiên tiến xuất sắc cấp thành phố và thường xuyên có HS tham gia, đoạt huy chương tại các kỳ thi Olympic tiếng Anh và Olympic tiếng Anh trên Internet cấp thành phố, quốc gia. Trường THPT cũng là đơn vị có nhiều thành tích cao trong các cuộc thi tiếng Anh cấp quận và thành phố, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Tổng Công ty, Sở GD-ĐT, UBND thành phố; hai năm gần đây được tặng danh hiệu "Đơn vị Vinaconex tiêu biểu". Trường Mầm non Lý Thái Tổ 2 - thành viên trẻ tuổi nhất của hệ thống Trường Lý Thái Tổ, sau 8 năm xây dựng cũng đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, được tặng bằng khen tập thể lao động xuất sắc, được tặng danh hiệu "Đơn vị Vinaconex tiêu biểu". Không chỉ gặt hái được nhiều thành tích trong dạy và học, các thành viên của hệ thống Trường Lý Thái Tổ còn là những đơn vị tiêu biểu của ngành, của thành phố trong các phong trào như xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực, văn nghệ, TDTT, y tế học đường…

Có được thành quả ấy, ngoài sự quan tâm của thành phố, Tổng công ty, Sở GD-ĐT, còn có sự góp sức không nhỏ của đội ngũ GV. Đội ngũ này được chọn lựa kỹ qua 2 vòng bởi một hội đồng xét duyệt gồm nhiều nhà giáo ưu tú. 100% GV trong hệ thống Trường Lý Thái Tổ đều có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn, hơn 40% số GV sử dụng thành thạo tiếng Anh. Điểm khác biệt ở đây với nhiều trường khác là GV không phải ký hợp đồng theo giờ mà được trả lương theo ngạch bậc và theo hiệu suất công việc, thế nên luôn ổn định về số lượng, vững về chất lượng. Được tạo điều kiện để cống hiến, đội ngũ GV ấy không chỉ có nhiều sáng kiến trong dạy học, mà còn thực sự là những người cha, người mẹ thứ hai của mỗi HS, luôn lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng các con trên mỗi chặng đường.

Chuẩn bị sinh nhật tròn 10 tuổi vào ngày 29-3 tới, thầy và trò của hệ thống Trường Lý Thái Tổ đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt như: Ngày hội thể thao dành cho HS, Hội thi GV dạy giỏi, GV tài năng duyên dáng, Ngày hội tri ân các thế hệ GV - HS…

Sau chặng đường 10 năm khẳng định thương hiệu, định hướng của hệ thống Trường Lý Thái Tổ là tiếp tục nâng cao chất lượng GD, chú trọng đào tạo tiếng Anh, tiến tới hội nhập quốc tế, xứng đáng là điểm sáng của GD Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng của giáo dục Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.