Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một số dạng câu hỏi IQ test

Vũ Kim Thủy - Hoàng Trọng Hảo| 26/04/2015 06:34

Cần nhấn mạnh sự khác biệt giữa IQ test với các dạng bài thi cuối kì, kiểm tra là: IQ không nhằm kiểm tra những kiến thức đã được tích lũy trong quá trình học ở trường mà chủ yếu đánh giá khả năng suy nghĩ, suy luận và kĩ năng giải quyết vấn đề.

Khởi đầu, IQ test ra đời nhằm mục đích tìm ra những tiềm năng, năng khiếu của học sinh để nhà trường tìm cách giúp đỡ khi học sinh mới nhập học. Hằng năm, nhà trường có thể dùng IQ test như một trong các kênh tham khảo để phân loại mức độ vận dụng của học sinh ở mỗi lứa tuổi.

Hai chủ đề quan trọng trong IQ test là kiểm tra khả năng vận dụng, năng lực tư duy về ngôn ngữ và suy luận logic toán. Cần lưu ý là bài test được làm trong thời gian hạn chế. Bởi vậy, việc đưa ra đáp số nhanh là một trong những chú ý khi làm bài. Sau đây là một số ví dụ và bình luận.

Câu 1. Sắp xếp các từ sau theo thứ tự từ điển: Bé, lớn, rộng, dài.

Đáp số: Bé, dài, lớn, rộng.

Nhận xét. Để làm những câu này, ta cần nắm vững thứ tự của bảng chữ cái và vận dụng đúng, nhanh. Ở đây, thứ tự từ điển được tính bắt đầu từ chữ cái đầu tiên của mỗi từ là: b, d, l, r (tương ứng với các từ bé, dài, lớn, rộng).

Câu 2. Tìm từ khác loại so với những từ còn lại: Hai, ba, bốn, năm, sáu.

Đáp số: Ba.

Nhận xét. Đây đều là những từ chỉ các số đếm liên tiếp. Trong năm từ có bốn từ có ba chữ cái và một từ có hai chữ cái.

Câu 3. Tìm từ khác loại so với những từ còn lại: Gà, vịt, mèo, ngan, ngỗng.

Đáp số: Mèo.

Nhận xét. Trong năm từ có bốn từ chỉ những loại gia cầm, trừ mèo (hoặc trong năm từ thì có bốn từ chỉ động vật có hai chân, trừ mèo có bốn chân).

Câu 4. Tìm từ khác loại so với những từ còn lại: Chạy, bơi, đẹp, múa, nhảy.

Đáp số: Đẹp.

Nhận xét. Trong năm từ có bốn từ là động từ, đẹp là tính từ.

Câu 5. Tìm chữ cái khác quy luật trong các chữ cái: A, C, Đ, H, I.

Đáp số: H.

Nhận xét. Các chữ cái in hoa trong bảng chữ cái thứ tự là: A, B, C, D, Đ, E, G, H, I. Như vậy, trong bảng chữ cái in hoa thì các chữ A, C, Đ, H, I có thứ tự là 1, 3, 5, 8, 9. Chữ H ở vị trí chẵn nên bị khác loại (hoặc cần thay chữ H bởi chữ G để được các chữ cái ở vị trí cách 2 là 1, 3, 5, 7, 9).

Câu 6. Tìm chữ cái khác loại so với những chữ cái còn lại: A, C, Đ, G, I.

Đáp số: G.

Nhận xét. Khác câu 5, câu 6 này các chữ cái ở vị trí 1, 3, 5, 7, 9 trong bảng chữ cái in hoa. Đặc điểm của bốn chữ cái A, C, Đ, I là khi dùng kéo cắt đôi một cách thích hợp thì được hai phần bằng nhau. Chữ cái G không có đặc điểm này.

Câu 7. Tìm chữ cái còn thiếu trong dãy chữ cái: A, B, ..., D, Đ, E.

Đáp số: C.

Nhận xét. Đây là những chữ cái liên tiếp.

Câu 8. Tìm chữ cái khác loại so với những chữ cái còn lại: D, H, I, O, S.

Đáp số: D.

Nhận xét. Khi hai người ngồi đối diện thì các chữ H, I, O, S đều được đọc như nhau. Chữ D không có đặc điểm này.

Kết quả kỳ trước: Dãy số: 0, 1, 4, 9, 16, ... , 25 không thiếu số nào trong ô trống. Các số theo thứ tự là tích của hai số tự nhiên bằng nhau tăng dần: 0 = 0 × 0, 1 = 1 × 1, 4 = 2 × 2, 9 = 3 × 3, 16 = 4 × 4, 25 = 5 × 5.

Kỳ này: Tìm chữ cái khác loại trong các chữ cái: A, B, L, M, N. Câu trả lời gửi về chuyên mục "Toán học, học mà chơi", tòa soạn Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số dạng câu hỏi IQ test

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.