Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Quà tặng cuộc sống" từ cô bé học lớp 2

Phạm Hường| 23/05/2015 20:05

(HNMO) - Vừa mới sinh ra đã phải làm phẫu thuật cắt bỏ một bên chân, năm 4 tuổi, gia đình tan vỡ, Lê Hoàng Trà My vẫn cố gắng vươn lên. Dù chỉ mới học lớp 2, em đã đạt được thành tích xuất sắc, là một trong 40 học sinh giỏi tiêu biểu của thủ đô năm học 2014 – 2015.


Khuôn mặt bầu bĩnh, dễ thương, cũng như nhiều đứa trẻ khác, My rất hoạt bát, đáng yêu. Nhưng từ khi còn nhỏ, vui chơi, đùa nghịch là điều hết sức khó khăn với em. Được vài tháng tuổi, căn bệnh về khớp cướp mất một bên chân của em. Bởi vậy, đối với nhiều bạn nhỏ, đi lại, chạy nhảy là điều đơn giản nhưng với em là cả quá trình vận động sức lức, đôi khi còn không thể thực hiện.

Tuổi thơ của em so với người khác sẽ bị khuyết một phần, tuy nhiên, bù lại, tuổi còn nhỏ, em đã sớm hiểu chuyện, chăm chỉ học hành. Mẹ của em, chị Hoàng Mai Hương chia sẻ: “Cháu ham học lắm. Ở nhà là sẽ ngồi vào bàn học, không cần ai nhắc nhở. Có khi chị gọi đi ăn cơm, còn không chịu, cố làm nốt bài tập”.

Ngoài tập viết, em còn thích học toán và tiếng Anh.



Em khoe đốt ngón tay đã bị trai sạn do cầm bút quá nhiều. Với em, cầm bút là niềm yêu thích, say mê. Nhìn đôi bàn tay nhỏ bé ấy là biết công sức em bỏ ra rất nhiều. Chính vì vậy, tháng 4 năm nay, em đã đạt giải nhất cuộc thi viết chữ đẹp toàn quốc. ‘Nét chữ, nét người’, chữ của em vuông vắn, phóng khoáng, em cẩn thận viết từng câu chữ như trân trọng mỗi ý, mỗi từ.

Không chỉ viết đẹp mà em còn học rất giỏi. Học kỳ nào cũng được giấy khen học sinh giỏi của trường. Giáo viên chủ nhiệm, cô Trần Thị Thúy Vân nhận xét My là học sinh thông minh, tiếp thu nhanh, rất chăm chỉ, cố gắng học hành. Dù đi lại có nhiều bất tiện nhưng em là học sinh đi chuyên cần nhất, đến đúng giờ, hoàn thành bài tập đúng hạn. Chính vì vậy, mỗi thầy cô đều có cảm tình chung với cô bé học trò đáng yêu này, đó là tình thương, tình yêu dành cho một tâm hồn đẹp. Bởi My nghe lời thầy cô, yêu quý bạn bè đặc biệt rất thích giúp đỡ các bạn trong lớp, bạn nào không hiểu bài đều có thể nhờ em.

Một điều ngạc nhiên thú vị là chương trình yêu thích của em không phải là hoạt hình hay tiết mục thiếu nhi mà lại là ‘quà tặng cuộc sống’, ‘hạt giống cho tâm hồn’ nhất là những chủ đề về mẹ do em rất yêu quý mẹ mình. Sống cùng mẹ trong ngôi nhà cấp 4 của ông bà ngoại ở thôn Thanh Vân, Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội, còn nhỏ nhưng em ý thức được nỗi vất vả, cực nhọc của mẹ.

Một mình nuôi con không phải điều dễ dàng, mẹ của My tâm sự những khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt của hai mẹ con đều dựa vào tiền lương công nhân của chị, bé đi lại không tiện, cần người trông nom nhất những lúc ốm đau, chị đôi lúc cảm thấy không thể gắng gượng được. Khoảnh khắc nhớ lại trông chị cô đơn, buồn tủi nhưng rồi chị cười bảo: “Có lần, chị đi làm thì nhận được tin nhắn của con bé nói con nhớ mẹ, con yêu mẹ. Lúc đấy mệt mỏi đến mấy cũng tiêu tan hết”.

Hạnh phúc khi được nhìn thấy con trưởng thành khỏe mạnh.



Em cho chúng tôi xem ‘Niềm vui của mẹ’, chỉ vào màn hình và nói: “Mai sau em cũng sẽ làm bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ”. Rất nhiều đứa trẻ quên đi lời nói ước mơ thuở nhỏ của mình nhưng nhìn thấy tình yêu của My với mẹ, có thể thấy em sẽ không quên. Sau khi nói xong, cô bé lém lỉnh này còn quay sang khẳng định với mẹ mình: “Con chắc chắn sẽ học thật giỏi vì thi vào trường Y rất khó, mấy chị khác học giỏi thế còn trượt”.

Tuổi còn nhỏ nhưng đã phải chịu nhiều thiệt thòi nhưng với cô bé này lúc nào cũng bừng bừng sức sống, sự khiếm khuyết về cơ thể không phải điều gì lớn. Khi tháo chiếc chân giả, em chỉ kêu đau một tiếng rồi tiếp tục quay sang cười nói, luyên thuyên tất cả các câu chuyện trên trường lớp.

Một cô bé lớp 2 xinh xắn, lần đầu gặp mặt, người ta sẽ thương em khi nhìn đôi chân của em nhưng chỉ là khoảnh khắc nhỏ bởi tất cả mọi người đều ấn tượng với sự hiểu biết của em. “Trân trọng và biết ơn những thứ của mình, đừng nhìn những thứ của người khác”, cô bé đó nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Quà tặng cuộc sống" từ cô bé học lớp 2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.