Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều sai phạm tại ĐH Sư phạm TP HCM

Thanh Tàu| 26/05/2015 17:21

(HNMO) - Liên kết đào tạo “chui”, điều chỉnh thời gian đào tạo đối với hệ vừa học vừa làm, tuyển sinh vượt chỉ tiêu, thu ngoài luồng đối với đào tạo sau Đại học...


Tuyển sinh “chui”

Theo kết luận thanh tra, giai đoạn 2012-2014, ĐHSP TPHCM liên kết với 21 đơn vị, tuyển và đào tạo gần 8.000 sinh viên (SV) hệ VHVL khi chưa được Bộ GD-ĐT cấp phép. Trong đào tạo, trường sử dụng chương trình đào tạo chính quy để đào tạo hệ VHVL, hợp đồng liên kết đạo tạo chưa thể hiện rõ ràng, trong đó thời gian đào tạo hệ VHVL bằng với thời gian đào tạo hệ chính quy… là không đúng với quy định tại khoản 1, điều 4, Quy chế đào tạo ĐH-CĐ hình thức VHVL.

Đặt biệt, năm 2012, trường đã tuyển vượt hơn 92% chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo ĐH hệ VHVL. Năm 2013, trường tiếp tục tuyển vượt chỉ tiêu 16,7% đối với hệ VHVL và trường tuyển sinh trình độ tiến sĩ vượt 16%. Hết sức nghiêm trọng là trong năm 2013 trường không xác định chỉ tiêu và không có thông báo chỉ tiêu của Bộ GD-ĐT đối với hệ liên thông VHVL, văn bằng 2 VHVL nhưng đã tuyển 1.190 sinh viên. Năm 2014 trường không xác định chỉ tiêu và không có thông báo chỉ tiêu của Bộ GD-ĐT đối với trình độ ĐH văn bằng 2 VHVL nhưng đã tuyển chui 629 sinh viên.

Trường ĐH SP TP.HCM để xãy ra hàng loạt sai phạm. Ảnh: Thanh Tàu


Thu ngoài luồng hơn 6 tỷ đồng

Thanh tra Bộ GD-ĐT còn phát hiện nhà trường thu chi với số tiền hơn 6 tỷ đồng ngoài luồng. Ngoài ra, ĐHSP còn làm sai quy định khi trích 5% từ tổng kinh phí cho các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ để chi cho công tác quản lý. Trường chưa có đối chiếu xác nhận công nợ của một số cá nhân vào thời điểm cuối năm là vi phạm quy định về nguyên tắc hạch toán tài khoản loại 3 tại Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC.

Trường đã mua sắm một số công cụ, dụng cụ nhưng không khảo sát giá theo quy định của Bộ Tài chính. Việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho hai gói thầu vào năm 2014 cũng không thực hiện cung cấp thông tin đấu thầu theo quy định. Việc lập Hồ sơ quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình để trình người quyết định đầu tư phê duyệt đối với Dự án Nhà học A chậm trên 06 tháng là vi phạm quy định của Chính phủ.

Cũng theo kết luận thanh tra đến nay công trình Nhà học A đã đưa vào khai thác sử dụng được 02 năm nhưng trường chưa lập kế hoạch để bảo trì, bảo dưỡng là vi phạm quy định tại Nghị định số 114/2010/NĐ/CP. Dự án Nhà học A và 02 công trình sữa chữa Nhà thi đấu Thể dục Thể thao, Nhà học D cơ sở II do trường làm chủ đầu tư đã đưa vào khai thác sử dụng được 02 năm nhưng chưa thực hiện việc quyết toán dự án hoàn thành vi phạm quy định tại Nghị định số 19/2011/TT-BTC.

Về đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất: Kế hoạch đấu thầu đối với gói thầu số 2 và số 3 (thực hiện năm 2014) chưa được đăng trên Báo đấu thầu Là chưa đúng theo quy định của Luật Đấu thầu. Đặc biệt, trong khuôn viên của trường còn 98 hộ gia đình đang sinh sống, làm ảnh hưởng đến công tác đào tạo của trường.

Với những sai phạm nêu trong kết luận, trách nhiệm Hiệu trưởng Trường ĐHSP TP.HCM với tư cách là người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm chung về những hạn chế, thiếu sót và để xảy ra sai phạm như: Ông Bạch Văn Hợp, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHSP TP.HCM nhiệm kỳ 2009-2014 và Ông Nguyễn Kim Hồng, hiện là Hiệu trưởng nhiệm kỳ (2014-2018).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sai phạm tại ĐH Sư phạm TP HCM

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.