Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 1 triệu thí sinh hoàn tất thủ tục trước kỳ thi THPT Quốc gia 2015

Triệu Hoa - Thanh Tàu| 30/06/2015 10:14

(HNMO)- Sáng nay (30/6) hơn một triệu thí sinh (TS) trên cả nước đã đến các điểm thi để nghe phổ biến quy chế, hoàn thiện các công đoạn cuối cùng trước khi kỳ thi THPT Quốc gia 2015 chính thức diễn ra vào ngày 1/7.

Đây cũng là năm đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo phương thức mới, vừa xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ nên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận xã hội, đặc biệt với các thí sinh và phụ huynh.

Các thí sinh đến cụm thi số 2 tại Hà Nội từ rất sớm để tránh nắng gắt


Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, cả nước có 38 cụm thi với hơn 1 triệu TS đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh đăng ký chỉ để xét tốt nghiệp là 279.001 em; số thí sinh vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào ĐH-CĐ là 592.934 em; số thí sinh tự do đăng ký để sử dụng kết quả xét tuyển vào ĐH là 132.552 em.

Tại Hà Nội, có 9 cụm thi phục vụ gần 118 nghìn TS dự thi, trong đó, Sở GD-ĐT chỉ chủ trì 1 cụm thi với 27 điểm thi, phục vụ cho hơn 11.000 TS chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT.

Ghi nhận ở cụm thi thứ 2 tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân, từ sáng sớm, đông đảo thí sinh đã có mặt để tránh thời tiết quá nắng nóng. Trước giờ vào làm thủ tục dự thi, các thí sinh và cả phụ huynh đều không tránh khỏi tâm trạng lo lắng, hồi hộp trước nhiều điểm mới của kỳ thi “kép” lần đầu tiên diễn ra này.

Do đó, về phía các giám thị cũng lưu ý, nhắc nhở kỹ càng hơn về những điểm mới, cần lưu ý trong quy chế tuyển sinh năm nay để bảo đảm tối đa quyền lợi cho các em, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Các TS được lưu ý đầu tiên phải đến đúng giờ, nếu chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì sẽ không được dự thi. Do đây là kỳ thi có nhiều môn thi, số lượng môn thi của mỗi TS lại không giống nhau, nên TS còn cần phải ghi nhớ lịch thi của mình để đến đúng giờ thi, phòng thi. Ví dụ, ngoài 3 môn thi bắt buộc (thi vào ngày 1 và sáng 2-7), TS đăng ký dự thi thêm môn hóa học và sinh học (để xét tuyển ĐH khối B) thì cần nhớ lịch thi của mình lần lượt là chiều 3-7 và chiều 4-7.

Các thí sinh được gọi vào phòng thi tại ĐH Kinh tế Quốc dân


Việc xử lý TS sai phạm trong kỳ thi năm nay được áp dụng theo hướng chặt chẽ hơn và có nhiều mức độ xử lý sai phạm, chứ không chỉ là đình chỉ thi như trước. Cụ thể, việc kỷ luật TS được chia làm 3 mức: Khiển trách, cảnh cáo và đình chỉ thi. Ban chấm thi sẽ trừ 25% số điểm bài thi của TS bị khiển trách; trừ 50% số điểm bài thi của TS bị cảnh cáo; nếu TS bị đình chỉ thì bài thi bằng 0.


Là một trong số trường ĐH trọng điểm, có bề dày kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh, ĐH Kinh tế Quốc dân đã có sự chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, nhân sự lẫn triển khai nghiệp vụ coi thi. GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch HĐTS cho biết trường tiếp nhận 11.950 hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó có 31.000 TS dự thi  chỉ để xét tốt nghiệp, 2053 hồ sơ của thí sinh tự do.  Tỵ lệ hồ sơ của Hà Nội là 68,3%, Nam Định 28,1%, các địa phương khác chiếm 3,6%.  Trong số 8 môn đăng ký dự thi, môn Toán chiếm tỷ lệ cao nhất với 99,6%, Ngữ văn 90%, Ngoại ngữ 87%... Lịch sử thấp nhất với 9,5%.

Trường đã chuẩn bị và lập 18 điểm coi thi với tổng số 438 phòng thi, huy động 1.171 viên chức, sinh viên tham gia coi thi.  Trường đã thuê ĐH Bách Khoa in sao đề thi, bảo đảm cho số lượng đề thi các môn đủ cho thí sinh dự thi, hoàn thiện phương án vận chuyển bàn giao đề thi, nhận túi bài thi. Ngoài ra, Đoàn THCS HCM và Hội SV trường đã hoàn thành phương án tiếp sức mùa thi với hơn 800 SV tham gia tiếp sức. Trung tâm Dịch vụ và hỗ trợ đào tạo đã chuẩn bị 2600 chỗ ở cho TS dự thi có nhu cầu ở KTX, chuẩn bị phục vụ ăn uống và bảo đảm sinh hoạt cho TS và gia đình TS.

Việc nắm vững quy chế thi là điều hết sức cần thiết với các TS trước kỳ thi


Theo ghi nhận của Hànộimới, buổi sáng làm thủ tục dự thi đầu tiên diễn ra hết sức nhanh chóng. Sau hơn một giờ kiểm tra, đối chiếu lại đầy đủ các thông tin dự thi cũng như nghe phổ biến kỹ càng quy chế, các thí sinh dường như yên tâm hơn để sẵn sàng bước vào kỳ thi được đánh giá là giảm áp lực và tăng thêm nhiều cơ hội cho các em.

Trong ngày mai (1/7), kỳ thi sẽ diễn ra với 2 môn thi đầu tiên là Toán và ngoại ngữ. Môn toán thi theo hình thức tự luận, thời gian 180 phút. Môn ngoại ngữ sẽ kết hợp trắc nghiệm và viết, thời gian 90 phút.

TP HCM: Hàng ngàn thí sinh đến chỉnh sửa hồ sơ

Sáng nay, gần 158.000 thí sinh của 7 tỉnh thành gồm TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đến làm thủ tục dự thi tại 8 cụm thi quốc gia .

Tại Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh năm nay có gần 20.000 thí sinh dự thi, được tổ chức tại 18 điểm thi, riêng điểm thi tại cơ sở chính của trường là 6.484 thí sinh.

Thí sinh chỉnh sửa hồ sơ


Trao đổi với PV Hànộimới, PGS.TS Nguyễn Đức Minh - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết, sáng nay các thí sinh đến các điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi và chỉnh sửa các sai sót trong hồ sơ phát sinh do quá trình nhập liệu. Các sai sót chủ yếu như thí sinh bị thiếu môn thi, thừa môn thi, một số ít trường hợp bị sai ảnh...Một số thí sinh muốn bỏ bớt môn thi (ngoài môn tốt nghiệp bắt buộc) do trước đây đăng ký quá nhiều tổ hợp môn.

Cũng theo PGS.TS Minh những trường hợp trên, những sai sót, yêu cầu của thí sinh sẽ được ghi nhận và sớm được giải quyết, đảm bảo không ảnh hưởng đến quá trình tham gia và kết quả thi tuyển của các em.

Tại cụm thi do Trường ĐH Sư phạm Kĩ thuật TP Hồ Chí Minh chủ trì có 14 điểm thi với 16.617 thí sinh. Hàng ngàn thí sinh sau khi làm thủ tục phải chỉnh sửa lại hồ sơ lại hồ sơ như sai ngày tháng năm sinh, khu vực, địa chỉ phòng thi, môn thi…

Tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp Thực Phẩm TP Hồ Chí Minh năm nay có 15662 thí sinh dự thi và 12 điểm thi. Tại Cụm thị của trường này có một trường hợp đặt biệt xãy ra là có 1 thí sinh bị gãy tay phải tại Hội đồng thi đã bố trí 1 phòng thi “đặc biệt” với hai giám thị coi thi cùng 1 “trợ lý” viết bài giúp thí sinh.

Thí sinh được hỗ trợ đặc biệt kể trên là em Đỗ Thị Thảo (sinh ngày 1/7/1997, học sinh lớp 12A3 trường THPT Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, dự thi ở điểm thi trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh-điểm thi do trường ĐH Công Nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh chủ trì).

Theo đó, kết quả năm học 12 vừa qua, Thảo có điểm học lực cả năm đạt 7.0; Học lực: Trung bình; Hạnh kiểm: Tốt. Ngày 10/6, trên đường đi học về, Thảo không may bị tai nạn giao thông, gãy tay phải (hiện đang điều trị tại Bệnh viện quận Bình Tân), đến nay vẫn chưa viết được.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho em Thảo dự thi, ông Nguyễn Thanh Tòng, Hiệu trưởng trường THPT Lê Minh Xuân đã có văn bản đề nghị Chủ tịch Hội đồng thi trường ĐH Công Nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh (đơn vị chủ trì cụm thi mà Thảo tham gia) hỗ trợ một học sinh ghi bài cho Thảo trong những ngày thi. Học sinh được hỗ trợ ghi bài là em Nguyễn Thị Kim Cương, sinh ngày 7/5/1998 (đang học lớp 11B11 cùng trường). Trao đổi với phóng viên sáng ngày 30/6, ông Lê Thành Tới, trưởng điểm thi trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh cho biết, Thảo không đến làm thủ tục dự thi. “Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng thi, điểm thi đã bố trí cho Thảo một phòng thi đặc biệt, có hai giám thị coi thi cùng với “trợ lý” viết bài giúp em như trường THPT Lê Mình Xuân đã đề xuất”, ông Tới thông tin.

Theo báo cáo nhanh của các trường Đại học chủ trì các cụm thi tại TP Hồ Chí Minh cho hay, tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi sáng 30-6 đạt tỷ lệ cao. Trong đó Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đạt 95,8%, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh đạt trên 97%. Trường ĐH Tôn Đức Thắng tỷ lệ thí sinh làm thủ tục đạt 97,6%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1 triệu thí sinh hoàn tất thủ tục trước kỳ thi THPT Quốc gia 2015

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.