Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều khoản thu - chi có dấu hiệu bất thường

Ánh Dương| 06/07/2015 07:08

(HNM) -

Trường Mầm non (MN) Minh Quang (xã Minh Quang) hiện có 75 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 54 giáo viên đứng lớp. Ngoài khu trung tâm nằm trên địa bàn thôn Minh Hồng, trường còn có 2 khu ở thôn Mộc, Đá Chông và 3 điểm lẻ. Do ở vùng miền núi nên trường được cấp bù kinh phí miễn, giảm học phí theo quy định của Chính phủ. Năm 2012, Trường MN Minh Quang được ngân sách cấp bù học phí 118,25 triệu đồng, trong đó 47,3 triệu đồng (40%) được trích nộp ngân sách để chi lương cán bộ, giáo viên. Số tiền còn lại là 70,95 triệu đồng (60%) được nhà trường sử dụng chi cho các hoạt động thường xuyên, tăng cường cơ sở vật chất… Tuy nhiên, theo nội dung đơn bạn đọc phản ánh "số tiền cấp bù học phí không được chi rõ ràng, nhưng lại có chứng từ, chữ ký giả nhằm hợp thức. Có trường hợp được người khác ký hộ vào chứng từ 2 lần, nhưng không được lĩnh khoản tiền nào. Thậm chí, kế toán nhà trường là bà Đặng Hồng Phúc còn thông báo tới một số cán bộ, giáo viên rằng "nếu không hợp thức chứng từ thì sẽ không quyết toán được tiền cấp bù học phí…".

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo Hànộimới, Hiệu trưởng Trường MN Minh Quang Nguyễn Thị Hiếu thừa nhận: "Do thời điểm kinh phí cấp bù về quá muộn, khoảng giữa tháng 12-2012, nên nhà trường phải lập chứng từ là danh sách làm chuyên đề, danh sách khen thưởng, chi 20-11... Vì nhiều điểm trường ở xa khu trung tâm nên phải nhờ cán bộ, giáo viên ký hộ nhằm hợp thức chứng từ để kịp quyết toán năm tài chính. Số tiền này đã được chi hết. Sau đó khoảng hơn 1 tháng, nhà trường làm lại chứng từ, có chữ ký thực của các cán bộ, giáo viên…"(?).

Ngoài ra, năm 2011 Trường MN Minh Quang tiếp nhận 19 giáo viên, nhân viên phục vụ theo Quyết định của UBND huyện Ba Vì. Có 6 trường hợp đến làm việc đúng thời gian quyết định tuyển dụng, 2 trường hợp xin chuyển đi ngay, còn lại 11 trường hợp đi làm muộn ngày so với quyết định. Nhưng 11 giáo viên này chỉ nhận được tiền lương tương ứng với số ngày làm việc thực tế. Số tiền chênh lệch giữa ngày làm việc thực tế và ngày tuyển dụng của các trường hợp này sau khi trừ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, còn lại 29.174.761 đồng được nhà trường nhập quỹ phúc lợi, sau đó sử dụng vào việc tham quan, du lịch ở Hạ Long tháng 6-2012(?).

Ông Ngô Vi Khả, Trưởng phòng Tài chính huyện Ba Vì cho biết: Sau khi nhận được đơn phản ánh của cán bộ, giáo viên Trường MN Minh Quang, Phòng Tài chính huyện đã kiểm tra và yêu cầu nhà trường hoàn trả số tiền 29.174.761 đồng tiền chênh lệch giữa ngày làm việc thực tế với ngày tuyển dụng của 11 giáo viên. Ngày 17-6-2015, nhà trường đã nộp số tiền trên vào Kho bạc Nhà nước huyện. Riêng việc sử dụng kinh phí cấp bù năm 2012, khi kiểm tra, nhà trường trình đủ chứng từ hợp lệ, nhưng trong đó có một số nội dung chi chưa đúng với hướng dẫn của Sở Tài chính, do chủ yếu chi cho các hoạt động thường xuyên, không chi cho tăng cường cơ sở vật chất. Tuy nhiên, trước thông tin bạn đọc phản ánh và sự thừa nhận của hiệu trưởng về việc lập chứng từ giả, chữ ký giả, phòng sẽ sớm tiến hành kiểm tra lại và xử lý vi phạm theo quy định.

Không chỉ không công khai những khoản chi tiền ngân sách hằng năm, mà cả những khoản thu theo thỏa thuận, tự nguyện giữa nhà trường với cha mẹ học sinh cũng không được lãnh đạo Trường MN Minh Quang công khai tới Hội đồng giáo dục nhà trường. Cụ thể như các khoản thu: Hỗ trợ đồ dùng bán trú, vệ sinh, chăm sóc bán trú, nước uống, học phí hè, trực trưa hè… của năm học 2012-2013 và 2013-2014, sau khi chi thực tế, vẫn còn dư tới hơn một trăm triệu đồng. Vấn đề đáng quan tâm là đến tháng 6-2014, khoản chi "học phẩm" 33,5 triệu đồng của năm học 2012-2013 vẫn chưa có chứng từ. Năm học 2013-2014, các khoản tiền như: Vệ sinh thu 42,36 triệu đồng, chi 12,83 triệu đồng; nước uống thu 54,645 triệu đồng, chi 15,078 triệu đồng. Chỉ tính riêng hai khoản tiền này đã có số dư tới 69,097 triệu đồng. Mặc dù đây là các khoản thu tự nguyện, thỏa thuận giữa nhà trường với cha, mẹ học sinh, nhưng số chi thực tế lại rất ít. Vậy phải chăng, Trường MN Minh Quang đã cố tình tính toán, thu tiền với mức cao, nhằm "móc túi" cha mẹ học sinh? Cũng tại buổi làm việc với phóng viên tại Trường MN Minh Quang, một cán bộ trong Ban Thanh tra nhân dân khẳng định: "Do có ý kiến phản ánh của cán bộ, giáo viên nên Thanh tra nhân dân nhà trường muốn kiểm tra các khoản thu chi ngoài ngân sách năm học 2014-2015 và đã đề nghị từ 2 tháng nay, nhưng chưa được lãnh đạo nhà trường đồng ý"(?).

Sự việc trên cho thấy rõ ràng tình hình thu - chi tài chính trong và ngoài ngân sách tại Trường MN Minh Quang có sự khuất tất. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khoản thu - chi có dấu hiệu bất thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.