Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trường Đại Học Kinh tế TP Hồ Chí Minh thành lập Viện Du Lịch

Nghiêm Ý| 09/07/2015 11:28

(HNMO) - Sáng ngày 9-7, tại Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh đã tổ chức long trọng tổ chức lễ ra mắt Viện Du lịch, trên cơ sở bộ môn Du lịch, trực thuộc Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing.

Ngoài nhiệm vụ đào tạo các chuyên ngành du lịch ở các cấp bậc, Viện Du lịch được xác định là trung tâm nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao trong ngành du lịch, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội liên quan đến chính sách, quản trị, qui chuẩn, hợp tác quốc tế với các tổ chức trong và ngoài nước.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng UEH trao quyết định thành lập Viện Du lịch cho TS. Nguyễn Đức Trí - Viện trưởng Viện Du lịch



Để thực hiện tốt các mục tiêu và nhiệm vụ trên, Viện Du lịch đề ra một loạt các sáng kiến mới nhằm xây dựng thành công mô hình giáo dục trong đó nâng chương trình trong nước lên tiêu chuẩn quốc tế nhằm đào tạo sinh viên cho thị trường toàn cầu. Đây là nơi đặc biệt kết hợp cùng lúc ba thành phần then chốt trong ngành công nghiệp du lịch và hiếu khách là: viện đào tạo, doanh nghiệp và chính quyền. Cách tiếp cận trên được thực hiện để tạo ra một sự phối hợp học tập và nghiên cứu trong môi trường thật để đáp ứng sự thay đổi một cách nhanh chóng của ngành công nghiệp này.

Đồng thời, Viện Du lịch cũng tiến hành xây dựng các chương trình đào tạo tiên tiến kết hợp giữa lý thuyết với thực tiễn, và áp dụng phương pháp giáo dục theo cách tiếp cận giải quyết vấn đề (Problem - Based Learning) ; song song đó chuẩn bị đội ngũ nhân sự có kiến thức, chuyên môn sâu trong lĩnh vực quản trị và vận hành dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội.

Cũng trong buổi lễ thành lập Viện Du lịch, sẽ tiến hành buổi lễ ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Viện Du lịch với các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp du lịch trong nước hình thành mối liên kết đào tạo và nghiên cứu khoa học, cụ thể là : Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) và Trường Đại học Khoa học Ứng dụng Stenden Hà Lan (Stenden University of Applied Sciences)

Theo đó, nội dung trọng tâm trong thỏa thuận là hai Bên phối hợp thiết lập một mạng lưới nghiên cứu ba bên bao gồm: UEH (Việt Nam) - Stenden (Hà Lan) - Emsland (Đức) để trở thành một ‘‘tam giác’’ nghiên cứu tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, qua đó thúc đẩy hoạt động xuất khẩu vào thị trường của nhau. Ở mỗi nước, một tập hợp ba thành phần gọi là ‘‘Triple Helix’’ (bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và trường Đại học) được hình thành để xây dựng nguồn tri thức phục vụ cho hoạt động nghiên cứu và tư vấn. Tại Việt Nam, UEH sẽ là đơn vị chủ trì một Triple Helix nhằm huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp để hình thành các dự án nghiên cứu cần thiết. Để thực hiện các nhiệm vụ trên, mỗi bên sẽ thành lập ‘‘Trung tâm tri thức’’, có chức năng cùng nhau chia sẻ kiến thức, trao đổi giảng viên và sinh viên nhằm thực hiện các dự án nghiên cứu tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại quốc tế.

Song song với việc hình thành mạng lưới nghiên cứu, hai bên cũng thỏa thuận cùng nhau hợp tác đào tạo như: trao đổi sinh viên trong giai đoạn thực tập hoặc viết khóa luận tốt nghiệp, trao đổi sinh viên trong một hay vài học kỳ trong chương trình học, từ đó tiến tới thành lập một chương trình hợp tác đào tạo, sinh viên sẽ chọn học các môn tại hai Trường để hoàn thành chương trình. Các ngành học tập trung vào Du lịch, Ngoại thương và Quản trị bán lẻ.

Cũng tại buổi lễ, các doanh nghiệp tham gia ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác thể hiện sự quan tâm và tham gia vào Chương trình thực tập sinh quốc tế này. Chương trình thực tập sinh quốc tế sẽ tiếp tục được mở rộng tới nhiều doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại Học Kinh tế TP Hồ Chí Minh thành lập Viện Du Lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.