Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Náo nức sớm thu khai trường

Nhóm phóng viên| 05/09/2015 09:23

(HNMO) - Từ 7h30 sáng nay (5/9), hoà cùng không khí của tất cả các trường học trên cả nước đồng loạt tổ chức khai giảng vào cùng thời điểm, hơn 1,7 triệu học sinh Thủ đô thực sự bước vào ngày hội của chính mình.


Khác với mọi năm, một lễ khai giảng được tổ chức ngắn gọn, đơn giản, bớt đi những bài diễn văn, báo cáo, phát biểu chào mừng dài dòng mà thay vào đó là phần hội dành cho chính các học sinh khiến không chỉ có các học sinh mà cả các thầy cô giáo đều thấy phấn khởi, háo hức hơn.

Cũng do Lễ khai giảng được chọn vào ngày thứ 7, là ngày nghỉ nên nhiều bậc cha mẹ có điều kiện đưa con đến tận trường và chứng kiến lễ khai giảng của con em mình trong những cảm xúc thật đặc biệt.

* Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã vinh dự được đón Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị tới dự, phát biểu và đánh trống khai giảng năm học mới.

Thay mặt lãnh đạo TP, Bí thư Thành ủy nhiệt liệt biểu dương và chức mừng các thầy cô giáo và các em học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, về những cố gắng và thành tích đã đạt được trong những năm qua.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy đề nghị trường cần tiếp tục phát huy thành tích, tiếp tục xây dựng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là một trường chất lượng cao, một trung tâm đào tạo hàng đầu của Thủ đô và cả nước, xứng đáng với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành của TP. Nhà trường cần có nhiều đổi mới, sáng tạo hơn nữa, phát huy điều kiện thuận lơi về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, về chất lượng của đội ngũ giáo viên và học sinh để không ngừng nâng cao chất lượng trong giảng dạy, học tập và rèn luyện. Thực hiện có hiệu quả môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh xứng đáng là đơn vị tiêu biểu trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Mỗi em học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amstardam phải luôn ý thức, cố gắng vươn lên với những quyết tâm cao hơn nữa, phấn đấu học chăm, học giỏi, khiêm tốn, tự giác học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, luôn ấp ủ những ước mơ cao đẹp, luôn khát khao cống hiến và trưởng thành. Từ những kết quả cụ thể trong học tập, rèn luyện trên ghế nhà trường, sớm trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

Lễ khai giảng tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam


Theo ghi nhận của HNMO, ngay từ 7h30, toàn thể hơn 28.000 HS của trường trong những bộ đồng phục mới tinh tươm đã hàng ngũ chỉnh tề, sẵn sàng bước vào ngày hội mà các em mong chờ đã lâu.

Trong bài phát biểu khai mạc, thay vì điểm lại những thành tích dày đặc của ngôi trường đang chuẩn bị kỷ niệm 30 năm ngày thành lập này, cô Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng nhà trường đã dành nhiều lời nhắn nhủ chân tình, xúc động tới các HS của mình: "Hàng ngày, hàng giờ, các em hãy biết nuôi dưỡng khát khao và hoài bão chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học. Hãy trau dồi lối sống lành mạnh, hãy thật khiêm nhường học hỏi, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, kính thầy, mến bạn... Hãy gạt bỏ đi những ham muốn tầm thường, biết say mê tri thức, hãy học tập kiên trì để theo đuổi nghề nghiệp mà các em mơ ước".

Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị đánh trống khai giảng năm học mới


Sau tiếng trống khai trường gióng giả vang lên, hơn 28.000 HS Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã sẵn sàng khí thế bước vào một năm học mới vượt qua thách thức để phát huy những thành quả đã có, nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường kỷ cương, nền nếp trong dạy và học.

Trong phần hội khai trường của mình, các lớp trong khối THCS đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu thể thao tại sân bóng, trong khi khối THPT tổ chức giao lưu giữa các khối chuyên.

Việc đổi mới hình thức khai giảng trong năm nay không chỉ nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cả các HS và các phụ huynh và giáo viên.

* Tại Trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học mới. Tới dự có ông Phạm Vũ Luận, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đánh trống khai giảng năm học mới


Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã đánh những tiếng trống đầu tiên để khai giảng năm học mới 2015-2016. Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các em học sinh làm theo những lời nhắn nhủ trong bức thư gửi các thầy cô, các em học sinh nhân dịp năm học mới của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đồng thời thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, học tập tốt, rèn luyện tốt. Bộ trưởng hy vọng Trường Tiểu học Nam Từ Liêm sớm có vị trí top đầu của Hà Nội và cả nước về chất lượng dạy và học.

Cô Ngô Thị Thanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong thời gian qua, nhà trường không những chú trọng nâng cao chất lượng dạy học, mà còn luôn chú trọng giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp với nhiều hình thức phong phú nhằm đào tạo học sinh vừa thành công cũng thành nhân. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá đảm bảo chuẩn nghề nghiệp giáo viên. Đặc biệt là đổi mới quản lý giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên; chuẩn hóa về tin học, ngoại ngữ; xem việc đổi mới quản lý trong dạy và học là yếu tố then chốt để duy trì các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia. Trường tiếp tục tham mưu xây dựng cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa-hiện đại hóa, tiếp tục xây dựng trường đạt trường chất lượng cao.

Trường Tiểu học Nam Từ Liêm được thành lập theo quyết định số 2621/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5 năm 2013 của UBND huyện Từ Liêm. Mục tiêu đào tạo của trường là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, chú trọng phát triển thể lực, trí lực cho học sinh. Học sinh được tăng cường phát triển tư duy rèn luyện kỹ năng các môn cơ bản (toán, tiếng Việt), các môn tự chọn (tiếng Anh, tin học...), rèn kỹ năng sống, các câu lạc bộ phát triển năng khiếu, sở thích... giúp cho học sinh phát triển tâm hồn phong phú, giàu cảm xúc yêu thương, nuôi dưỡng nhu cầu ham hiểu biết, đam mê khám phá thế giới xung quanh.

Trường Tiểu học Nam Từ Liêm được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, theo tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia mức độ 2, khuôn viên, sân chơi, bãi tập: 7.700m2. Trường được xây mới, lắp đặt các thiết bị đầy đủ, hiện đại trang bị máy projecter, màn hình máy cassette, máy điều hòa không khí, hệ thống báo cháy tự động, đồ dùng phong phú, sân chơi an toàn và có một bể bơi. Trường có đủ phòng ăn, phòng ngủ phục vụ 600 học sinh bán trú. Tất cả giáo viên được tuyển dụng đều là giáo viên giỏi cấp huyện, thành phố, giỏi chuyên môn, nhiệt huyết và năng động trong việc tiếp thu tri thức khoa học mới.


* Hòa chung trong không khí cả nước chào đón năm học mới, sáng nay, 5-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã tham dự lễ khai giảng năm học mới 2015- 2016 với gần 4 nghìn học sinh, giáo viên Trường THCS Giảng Võ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh trống khai trường và tặng hoa, chúc mừng nhà trường nhân ngày khai giảng năm học 2015- 2016


Buổi khai giảng được tổ chức đơn giản nhưng giữ vững được sự trang trọng và ý nghĩa đặc biệt vốn có của nó - ngày hội khai trường. Nội dung được chú trọng nhất là tổ chức đón 926 học sinh lớp 6 trở thành khoá học sinh thứ 26 của trường, chào cờ, toàn trường hát vang bài Quốc ca, tập trung nghe Thư của Chủ tịch nước.

Tiếp đó, thầy giáo Đoàn Công Thạo - Hiệu trưởng nhà trường đã đọc diễn văn khai giảng năm học mới. Diễn văn đã báo cáo ngắn gọn những con số ấn tượng, thành tích nổi bật mà thầy và trò Trường THCS Giảng Võ đã đạt được trong năm qua tại các kỳ thi giáo viên giỏi cấp quận, cấp thành phố; kỳ thi học sinh giỏi về văn hoá, thể thao cấp thành phố, cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, đồng thời nhấn mạnh mục tiêu và nhiệm vụ của thầy và trò nhà trường trong năm học 2015-2016. Đó là quyết tâm đổi mới tích cực các chương trình, phong trào của ngành giáo dục, tiếp tục đạt thành tích cao trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Nhiệm vụ trước hết là tiếp tục lấy học sinh làm trung tâm, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng từ bản thân người thầy; đào tạo 12 học sinh ưu tú của Trường THCS Giảng Võ đại diện cho Việt Nam tham dự kỳ thi toán khoa học quốc tế tại Thái Lan ngay trong năm học 2015-2016; giáo dục toàn diện đức-trí-thể-mỹ để mỗi học sinh của trường sẽ trở thành công dân Thủ đô hữu ích..

Trước những thành tích thầy và trò THCS Giảng Võ đã đạt được, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thay mặt lãnh đạo thành phố ghi nhận, đánh giá cao truyền thống dạy và học của thầy và trò Trường THCS Giảng Võ. Đồng chí Nguyễn Thế Thảo mong muốn các thầy, cô và học sinh bước sang năm học mới có những sáng tạo trong dạy và học với những thành công và thắng lợi mới.


* Sáng 5-9, gần 2.000 thầy giáo, cô giáo và học sinh Trường THPT Chu Văn An (Tây Hồ-Hà Nội) đã tựu trường dự lễ khai giảng năm học mới và vui mừng đón Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đến dự.


Sau lễ thượng cờ, hát quốc ca, nghe Thư của Chủ tịch nước gửi toàn ngành giáo dục, học sinh Trường THPT Chu Văn An ai nấy đều rộn ràng, tưng bừng nghe tiếng trống khai trường của đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố, đồng loạt thả những dải bóng bay trên bầu trời với những khẩu hiệu, lời hứa sẽ tiếp tục phấn đấu chăm ngoan học giỏi, sớm trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.


Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội bày tỏ vui mừng đến ngôi trường Chu Văn An cổ kính, có bề dày truyền thống dạy và học để cùng với 20 triệu học sinh cả nước, 1,7 triệu học sinh Thủ đô Hà Nội khai giảng năm học mới. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, nhiều năm qua, Trường THPT Chu Văn An đã đào tạo nhiều thế hệ thầy giáo, cô giáo và học sinh nhân tài cho đất nước, trở thành niềm tự hào của nhân dân Thủ đô Hà Nội. Chủ tịch HĐND thành phố nhắc nhở, mỗi học sinh được học tập dưới mái trường Chu Văn An hôm nay đều thấy đó là niềm vinh dự, tự hào, tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt, viết tiếp trang sử truyền thống vẻ vang của Trường Bưởi-Chu Văn An. Với bề dày thành tích, trong niềm vui của năm học mới, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc tin tưởng thầy và trò Trường THPT Chu Văn An sẽ gặt hái những kết quả toàn diện, xuất sắc trong năm học 2015-2016.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đã tặng nhà trường lẵng hoa tươi thắm, bày tỏ niềm tin vào sự phấn đấu, nỗ lực của thầy và trò nhà trường trong giai đoạn tiếp theo. Cũng tại lễ khai giảng, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã trồng cây lưu niệm bên cạnh bức tượng Danh sư Chu Văn An - công trình khánh thành năm 2007 đặt trang trọng trong khuôn viên của nhà trường.

Năm học 2015-2016, Trường THPT Chu Văn An có 1.800 học sinh ở 3 khối, trong đó khối 10 có hơn 700 học sinh. Tại lễ khai giảng, Ban giám hiệu nhà trường đã tặng Giấy khen cho 5 học sinh xuất sắc tiêu biểu đã đạt điểm cao tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi THPT quốc gia 2015.

* Ngày 5-9, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã đến dự lễ khai giảng năm học mới của Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đánh trống khai giảng năm học mới.
Ảnh: Bá Hoạt


Tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã đánh trống khai trường, cùng các thầy cô giáo trồng cây lưu niệm và trực tiếp gặp gỡ, động viên các em học sinh của nhà trường, động viên các em học sinh khiếm thị vượt qua khó khăn, cố gắng vươn lên trong học tập, giữ vững và phát huy truyền thống của nhà trường.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tặng hoa chúc mừng Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh: Bá Hoạt


Năm học 2015-2016 này, Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu có gần 1.900 học sinh, trong đó có 188 học sinh khiếm thị. Bước vào năm học mới, giáo viên và học sinh nhà trường bày tỏ quyết tâm sẽ cùng nhau đoàn kết, tiếp tục đổi mới nhằm tạo dựng môi trường học tập thân thiện, hướng các em học sinh tích cực, chủ động trong học tập nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và uy tín của nhà trường.

•Sáng ngày 5-9, đồng chí Hồ Quang Lợi, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã dự lễ khai giảng năm học 2015-2016 và đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia tại trường THCS Việt Nam- Angiêri (quận Thanh Xuân).

7h30 phút, lễ khai giảng của trường chính thức bắt đầu bằng nghi lễ chào cờ Tổ quốc. Thực hiện đúng theo Thông tri 23 của Thành ủy Hà Nội, hơn 1500 HS, thầy cô giáo và toàn bộ khách mời của nhà trường đều đồng thanh hát vang bài hát Quốc ca. Nhân dịp khai giảng, nhà trường đã tặng cho 23 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi em một chiếc xe đạp.


Trường được thành lập cách đây 30 năm bằng nguồn kinh phí do nước Cộng hòa Angiêri dân chủ và nhân dân trao tặng, mang tên trường Hữu nghị Việt Nam- Angiêri. Đến năm 1991, trường được tách cấp học và có tên gọi là THCS Việt Nam- Angiêri. Trường luôn là điểm sáng về giáo dục của quận Thanh Xuân và thành phố với bề dày truyền thống dạy tốt, học tốt.

Năm học 2014-2015 học sinh của trường đã đạt 108 giải học sinh giỏi, trong đó có 82 giải cấp quận, 25 giải cấp thành phố và 1 giải cấp quốc gia; 10 giáo viên đạt giải cấp quận và thành phố; tập thể nhà trường được tặng Bằng khen của UBND thành phố. Bước sang năm học thứ 31, thầy, trò nhà trường quyết tâm thi đua “dạy tốt, học tốt, quản lý tốt”, thực hiện tốt trọng trách của ngành và sự tin tưởng, kỳ vọng của các cấp chính quyền và nhân dân.

* Cùng với hơn 20 triệu học sinh trong cả nước, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ Hà Nội đã tưng bừng khai giảng năm học mới. Tới dự và chung vui với thầy và trò Nhà trường có UVTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Trần Trọng Dực cùng đại diện ngành chức năng của thành phố và quận Hà Đông.


Trong nghi lễ chào cờ trang nghiêm, hơn 100 thầy cô giáo cùng hơn 300 học sinh đại diện cho gần 1.600 học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ đã hát vang bài hát Quốc ca truyền thống với niềm hân hoan, phấn khởi, tự hào, hy vọng. Bởi, những năm học vừa qua, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ luôn được đánh giá là một trong những trường có thành tích dạy và học nổi bật ở Thủ đô cũng như cả nước. Các phong trào thi đua như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”… được triển khai đồng bộ, hiệu quả, thiết thực. Công tác giáo dục toàn diện được Nhà trường đặc biệt quan tâm, giáo dục mũi nhọn cũng được chú trọng…

Phát huy truyền thống, năm học mới 2015-2016, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ sẽ tiếp tục ưu tiên cho giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn; nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; xây dựng nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch…

* Hoà chung không khí khai giảng với học sinh cả nước, 84 trường mầm non, tiểu học, THCS của quận Hà Đông đã trang trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới cho 64.450 học sinh. Buổi lễ khai giảng diễn ra rất ngắn gọn, trong khoảng thời gian đúng 1 tiếng đồng hồ. Tất cả các trường đều làm lễ chào cờ, hát quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước và tiếng trống khai trường rộn rã báo hiệu một năm học mới bắt đầu. Nhân dịp này, các trường: THCS Phú La, Biên Giang và Trường Tiểu học Lê Trọng Tấn đã tổ chức đón nhận trường chuẩn quốc gia.

Lãnh đạo quận Hà Đông trao Bằng công nhận Trường chuẩn quốc gia cho Trường Tiểu học Lê Trọng Tấn.


Theo Phòng GD-ĐT quận Hà Đông, so với năm học 2014-2015, quy mô trường lớp năm học 2015-2016 tăng thêm 4 trường; số lớp và số học sinh tăng thêm 141 lớp, 4.670 học sinh. Tỷ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi trên ngày đạt 98%; tỷ lệ trẻ mẫu giáo đến lớp đạt 96,2% và 32% đối với trẻ nhà trẻ; 100% trẻ 5 tuổi ra lớp...


* Sáng nay, hoà trong không khí chung của học sinh cả nước, hệ thống giáo dục Ban Mai cũng đã tổ chức lễ khai giảng và lễ "Hát Quốc ca từ trái tim" với sự tham gia của hơn 2000 học sinh.

Hát Quốc ca không đơn thuần chỉ là hát đều, khoẻ, đúng lời, đúng giai điệu, Hệ thống giáo dục Ban Mai xây dựng cho học sinh tự ý thức được ý nghĩa sâu sắc của hát Quốc ca, với phong trào được thực hiện đúng đủ trong các tiết chào cờ đầu tuần giúp giáo viên, học sinh nhà trường nhận thức rõ, đầy đủ về tình yêu Tổ quốc, lòng tự hào dân tộc. 


Cô trò trường Tiểu học Ban Mai

Năm nay, trường Ban Mai đón thêm gần 500 học sinh đầu cấp, và lễ khai giảng được gắn với chủ đề "Sống chủ động" với mong muốn mỗi học sinh sống có tự giác, có trách nhiệm, biết vì mọi người xung quanh, vì lợi ích chung, không chỉ làm chủ mọi kiến thức mà còn làm chủ những kỹ năng sống cần thiết ngay từ bước khởi đầu để có nền móng vững chắc tương lai.

Cảm nhận từ sự... khác biệt

* Cô Nguyễn Thị Thịnh, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Cầu GIấy, Hà Nội) chia sẻ, việc đổi mới cách thức tổ chức lễ khai giảng năm nay là đúng đắn. Buổi lễ nên được tổ chức gọn gàng, nhanh chóng, không rườm rà, đem lại sự vui tươi và phấn khởi cho học sinh, qua đó tạo nên những ấn tượng và cảm xúc tốt đẹp trong cuộc đời học trò.

Cô Nguyễn Thị Thịnh, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hoà, Cầu Giấy.


Trường THPT Yên Hoà trong năm học này có 1.283 HS, trong đó có 350 HS lớp 6 được trường đặc biệt quan tâm do môi trường mới và chương trình học phổ thông có nhiều điểm mới. "Ngay từ những ngày đầu năm học, chúng tôi có kế hoạch hướng dẫn các em theo học và tham gia các sinh hoạt tập thể của trường để các em có thể nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới'' - Cô Thịnh cho biết.

* Tại Trường THCS Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân, Hà Nội, cả cô và trò đều phấn khởi bởi lễ khai giảng diễn ra sớm, các HS không bị nắng nóng.

Cô Nguyễn Thị Hương bên cạnh các HS thân yêu của mình


Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên bộ môn Văn của nhà Trường THCS Thanh Xuân Nam  cho biết, lễ khai giảng năm học 2015-2016 có nhiều khác biệt so với những năm trước. Do được tổ chức ngắn gọn, cô đọng hơn, nhà trường không đọc báo cáo dài mà chú trọng tổ chức phần hội, bao gồm các tiết mục văn nghệ do các em học sinh tự biên tự diễn.

Học sinh vui, phụ huynh phấn khởi

* Hào hứng, song không tránh khỏi cảm giác xao xuyến tại lễ khai giảng của năm cuối cấp, em Nguyễn Thanh Nhã, HS lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Siêu chia sẻ cảm nhận lễ khai giảng được tổ chức ngắn gọn, thiên về phần hội và đây là điều mà em và các bạn đều rất thích.

Lễ khai giảng được tổ chức trang trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia của Trường Nguyễn Siêu


Lễ khai giảng năm học 2015-2016 của thầy và trò Trường THPT và Tiểu học Nguyễn Siêu được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia trong sáng nay, ngoài những nghi thức truyền thống diễn ra trang trọng như chào cờ, hát Quốc ca, nghe Thư của Chủ tịch nước và đánh trống khai trường là phần chào đón những HS đầu cấp đầy xúc động, là sự pha trộn, kết hợp một cách khéo léo trong một “Buổi chầu đầu năm” của các táo tới Ngọc Hoàng trên Thiên đình.

Các táo gồm: Táo Xanh (5 táo đại diện có 5 khối lớp tiểu học), Táo Hội nhập (dẫn đầu là các tiết mục của khối 6,7,8), Táo Kế nhiệm (khối lớp 9), Táo THPT, Táo Thi đua… tung hứng hài hước cùng các tài năng kịch nghệ trong vai Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu, Thiên Lôi… Bất ngờ, thú vị qua những bước nhảy hiện đại, học sinh khối 8 tái hiện đầy đủ cảm xúc một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo mà các em ấn tượng như làm nông dân, công nhân, đầu bếp…

Một phụ huynh phấn khởi vì cách thức tổ chức khai giảng mới


Về phía phụ huynh, ông Đặng Quang Phúc - phụ huynh của học sinh Đặng Hà Phương, lớp 6A2 cho rằng, lễ khai giảng năm nay ngắn gọn, không có phần phát biểu của lãnh đạo cấp trên nên ít “kính thưa, kính gửi” hơn. Điều này nên được duy trì trong các lễ khai giảng. Ngoài ra, phần chào đón học sinh đầu cấp cũng rất xúc động.

* Lần đầu tiên trong đời được đi dự lễ khai giảng cho con, chị Bùi Thuỳ Linh, có con trai học lớp 1 tại Trường Tiểu học Sơn Tây, quận Hai Bà Trưng không khỏi xúc động lẫn bất ngờ khi được sống trong ngày hội đến trường của các bé: "Tôi vẫn cứ nghĩ khai giảng là dành cho người lớn khi các bé phải nghe những bài phát biểu dài dòng mà chính các con cũng chưa lĩnh hội được hết. Nhưng thực sự khai giảng năm nay rất khác, ngắn gọn nhưng vui vẻ, thiết thực. Đặc biệt, nhà trường đã bố trí mái che để các con không bị nắng hắt vào".

Lễ khai giảng ngập trong bóng bay đầy màu sắc của cô và trò Trường Sơn Tây

* Anh Nguyễn Văm Tâm ở phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, có con gái đang học lớp 9 tại Trường THCS Việt Nam - Angieri cho biết, anh rất hoan nghênh chủ trương tổ chức khai giảng đồng loạt vào 5/9 và giảm thiểu phần nghi lễ. Đây thực sự là mong muốn đã từ rất lâu của phụ huynh và học sinh, vừa tiết kiệm chi phí tổ chức, đồng thời tránh cho các con vất vả. Khai giảng năm nay mới thực sự đúng là khải giảng của học sinh. Bên cạnh đó, năm nào anh Tâm cũng đưa con gái đi khai giảng và đón con về khi buổi lễ kết thúc, vì vậy việc khai giảng diễn ra nhanh giúp anh không còn phải chờ đợi quá lâu.

Những lớp học mới tinh tươm với cơ sở vật chất đầy đủ đã sẵn sàng cho năm học mới


Anh Cường ở Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân có con gái học lớp 7 tại Trường THCS Việt Nam – Angieri cũng vui vẻ cho biết trong những ngày tập dượt cho buổi lễ khai giảng, con gái anh cảm thấy rất vui và thoải mái hơn so với mọi năm.


* "Việc tổ chức khai giảng đồng loạt như năm nay khiến giờ phút bắt đầu năm học mới càng trở nên thiêng liêng và ý nghĩa hơn. Thời tiết dịu mát, khô ráo trong sáng nay báo hiệu một năm học mới nhiều thành công" - Bà Bích Phương (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ cảm nhận sau khi đưa cháu đi khai giảng tại Trường Tiểu học Trưng Vương.

Bà Phương tin vào một năm học mới nhiều thành công


* Ngoài thời tiết ủng hộ, thêm một sự thuận lợi nữa với các gia đình và HS trong sáng nay là giao thông khá thông suốt, không xảy ra ách tắc.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT CA Hà Nội cho biết sau khi phối hợp với Sở GD-ĐT để nắm được những thông tin cần thiết đã phối hợp với CA quận, huyện, thị xã thống nhất phương án phối hợp triển khai bố trí lực lượng phân luồng hướng dẫn giao thông, phòng ngừa ùn tắc phục vụ lễ khai giảng năm học mới 2015-2016.

Phân luồng giao thông tại khu vực trước cổng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam


Đặc biệt, Phòng duy trì bố trí lực lượng chỉ huy điều khiển giao thông tại 340 nút giao thông trọng điểm và 94 tuyến tuần tra kiểm soát tập trung trên các tuyến trục chính ra vào thành phố, các tuyến đang có công trình xây dựng như Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu… và các tuyến đường xung quanh các trường mầm non tiểu học, THCS, THPT tổ chức lễ khai giảng để đảm bảo giao thông, đảm bảo an toàn, thông suốt, không để xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông phục vụ Lễ khai giảng.

Thượng uý Nguyễn Tuấn Cường, Đội phó Đội CSGT số 3 cho biết, trên địa bàn quận Ba Đình trong sáng nay có rất nhiều trường tổ chức lễ khai giảng. Từ 4h30, các chiến sĩ được phân công nhiệm vụ tại khu vực các cổng trường đã có mặt. Ngoài phân luồng, điều tiết giao thông, lực lượng CSGT còn hướng dẫn, nhắc nhở, giúp đỡ người nhà, phụ huynh, học sinh đi lại, tham dự lễ khai giảng đảm bảo an toàn, thông suốt; sẵn sàng hỗ trợ, đưa đón kịp thời đối với các trường hợp phụ huynh, học sinh gặp sự cố về phương tiện đi lại hoặc bị lạc đường…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Náo nức sớm thu khai trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.