Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nậm Pươi niềm vui ngày khai giảng

NHỊ THỦY| 05/09/2015 19:41

Nậm Puơi là thôn nghèo cách xa Trung tâm xã nên việc trẻ em đến trường gặp nhiều khó khăn.

Cô và trò Nậm Pươi trong niềm vui Trường mới

Cùng góp bàn tay
Dự án bao gồm ba hoạt động chính là xây dựng nhà trẻ, mua sắm trang thiết bị cho điểm trường và tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cha mẹ trẻ cũng như cộng đồng về dinh dưỡng cách chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện trẻ thơ. Điểm trường thôn Nậm Pươi không chỉ tạo dựng môi trường học tập hòa nhập, phát triển toàn diện cho trẻ mà còn góp phần hỗ trợ cha mẹ yên tâm lao động sản xuất nâng cao thu nhập cho gia đình.

Tháng 11/2014 điểm trường mầm non thôn Nậm Pươi chính thức được xây dựng. Bên cạnh nguồn kinh phí của dự án, điểm trường Nậm Pươi còn nhận được sự đóng góp tích cực và chủ động của ban lãnh đạo xã, giáo viên nhà trường, hội phụ nữ các cấp tỉnh Yên Bái và đặc biệt là người dân thôn Nậm Pươi. Nhân dân địa phương đóng góp là 143 ngày bao gồm đào móng, san nền và làm đồ chơi cho trẻ từ nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương như chiếc xích đu, cầu bệp bênh và rất nhiều sản phẩm thủ công khác. UBND xã Nậm Búng cũng đã trích ngân sách địa phương xây kiên cố 30m tường bao lối ra vào khu vực nhà trẻ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Chính vì thế, dự án điểm trường Nậm Pươi dù nhỏ thôi nhưng ý nghĩa của nó đã vượt qua sự mong đợi của rất nhiều người.

Ông Michael Dirkk Giám đốc điều hành quỹ Schmitz đến thăm và tặng quà các cháu tại
điểm trường Nậm Pươi


Ngày mới của trẻ em Nậm Pươi
Điểm trường Nậm Pươi bàn giao cho địa phương trước thềm năm học mới kịp thời có chỗ học tập cho con em dân tộc vùng cao này. Công trình bao gồm lớp học khang trang, cửa sổ thoáng mát có đủ bàn ghế, sách vở và nhà vệ sinh bên trong đảm bảo vệ sinh, an toàn và thuận lợi cho con trẻ. Nhà bếp xây riêng biệt, sạch sẽ, đầy đủ trang thiết bị máy móc như bếp ga, nồi cơm điện, máy say sinh tố… và một vườn rau vừa để cung cấp rau sạch cho các cháu vừa là khu ngoài trời giúp trẻ học hỏi, khám phá.

Người dân Nậm Pươi vô cùng phấn khởi. Anh Pấy, phụ huynh học sinh phát biểu: “Con tôi chưa đến tuổi đi học nhưng tôi thấy trường cũng mừng lắm. Sau này được gửi con ở trường sạch, đẹp, an toàn thế này đi làm cũng thấy yên tâm. Trước đây các cháu đi học khổ lắm. Học nhờ nhà văn hoá thôn vừa xếp máy móc thiết bị, vừa bát đũa, lớp học chả có đồ dùng gì. Bây giờ thì đầy đủ lắm rồi.”

Cô giáo Phan Hồng Lý, hiệu trưởng nhà trường cũng hân hoan chia sẻ: “Điểm trường thôn Nậm Pươi đến nay đến nay có thể coi là đẹp và là mô hình tiến bộ nhất xã. Phòng Giáo dục huyện xuống thăm đã xin chúng tôi bản vẽ, thiết kế mô hình để nhân rộng ra các điểm khác”. Giáo viên các trường mầm non lân cận đến thăm quan cũng muốn học hỏi các cách thiết kế đồ chơi từ vật dụng tái chế của trườg. Các cháu học sinh từ chỗ không thể đi đến điểm trường chính, phải học nhờ nhà văn hoá thôn, phải nghỉ học những ngày thôn họp thì nay đã có lớp học ổn định, rất nhiều trang thiết bị sạch, đẹp, hiện đại được trang bị đầy đủ lại gần nhà.

Ông Phạm Văn Dư, Chủ tịch UBND xã Nậm Búng đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm hỗ trợ của CFSCD và quỹ Schmitz, sự giới thiệu, kết nối của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái xây dựng điểm trường Nậm Pươi giúp nâng cao chất lượng sống cho người dân địa phương.

Ngay sau bàn giao và khánh thành điểm trường mầm non Nậm Pươi, Dự án đã tổ chức tập huấn về phát triển toàn diện trẻ thơ cho phụ huynh học sinh và giáo viên mầm non về phát triển trẻ thơ. Sự quan tâm toàn diện ấy là động lực to lớn để giáo dục Nậm Pươi xóa dần khoảng cách “vùng trũng” với các vùng lân cận, giúp trẻ em có cơ hội được chăm sóc, phát triển toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nậm Pươi niềm vui ngày khai giảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.