Theo dõi Báo Hànộimới trên

An toàn thực phẩm trong trường học: Đã hết lo lắng?

Thu Trang| 12/10/2015 06:54

(HNM) - Năm học mới đã bắt đầu được hơn một tháng, với nhiều phụ huynh, ngoài việc học, các khoản đóng góp còn canh cánh mối lo về chuyện ăn uống của con ở trường. Bởi xung quanh bếp ăn bán trú luôn tồn tại nhiều vấn đề đáng bàn như chất lượng bữa ăn, nguồn gốc thực phẩm, quá trình chế biến thực phẩm...


Quản lý chặt

Hà Nội là địa phương có số lượng học sinh đông nhất cả nước và có tỷ lệ học sinh bán trú khá cao. Theo số liệu từ Sở GD-ĐT Hà Nội, toàn thành phố có 1.410 trường có bếp ăn tập thể, cung cấp trung bình 1.410.000 suất ăn/ngày. Cụ thể, có 1.087 trường tự tổ chức nấu ăn, 323 trường liên kết ký hợp đồng với cơ sở dịch vụ nấu ăn ngoài… Nhờ tăng cường quản lý, chất lượng ATVSTP tại các bếp ăn trường học đã có nhiều chuyển biến.

Bếp ăn của học sinh bán trú an toàn, hợp vệ sinh tại Trường Tiểu học Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì).Ảnh: Bảo Lâm



Các đợt kiểm tra tại 30 quận, huyện, thị xã tính đến hết tháng 9-2015 chưa phát hiện sai phạm nghiêm trọng trong bảo đảm ATVSTP tại các bếp ăn hay suất ăn sẵn. Cụ thể, 94,5% các bếp ăn tập thể bảo đảm đủ nước sạch dùng trong chế biến thực phẩm, kho bảo quản thực phẩm đúng quy định. 100% các trường có tủ bảo quản, lưu mẫu thức ăn và dụng cụ chế biến sống, chín riêng biệt; 100% nhân viên chế biến thực phẩm có trang phục riêng; tỷ lệ khám sức khỏe, có giấy xác nhận kiến thức ATVSTP đạt 96,5%. Các trường đều ký hợp đồng với các cơ sở có tư cách pháp nhân cung cấp thực phẩm, có sử dụng nước uống đóng chai… Ngoài ra, các đoàn liên ngành thành phố đã tiến hành kiểm tra, giám sát tại 42 trường học cũng cho thấy hầu hết các trường đã tuân thủ quy định bảo đảm ATVSTP.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như: 10-12% trường chưa xuất trình được hóa đơn nguồn gốc thực phẩm; 7% cơ sở chưa xuất trình giấy kiểm dịch thú y, sản phẩm gia súc, gia cầm. Đối với thực phẩm bao gói sẵn vẫn còn 20,6% bếp ăn tập thể chưa lưu hồ sơ công bố sản phẩm của nhà cung cấp, phiếu kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm; 23,8% các trường chưa xuất trình được phiếu kiểm nghiệm định kỳ nước nguồn. Khu vực chế biến một số trường diện tích chật hẹp, chưa riêng biệt khu sơ chế và khu nhập nguyên liệu…

Sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt nào từ bếp ăn bán trú trong các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, bếp ăn bán trú vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Chính vì vậy, cơ quan chức năng không thể chủ quan trong việc quản lý.

Cũng theo ông Nguyễn Hiệp Thống, công tác kiểm tra ATVSTP các bếp ăn trường học được thành phố đặc biệt chú trọng với các đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất. Các đơn vị trường học đều được yêu cầu kiểm định độc lập các mẫu thức ăn, nước uống của học sinh tối thiểu 2 lần mỗi năm. Các giấy phép kinh doanh, chứng nhận đủ yêu cầu hoạt động trong lĩnh vực ATVSTP… cũng phải đầy đủ. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào giấy tờ trên thì không đủ. Bài học về công ty rau an toàn nhưng lại thu mua rau không an toàn để đóng gói, dán mác cung cấp ra thị trường là minh chứng. Vì vậy, cơ quan chức năng cần phải tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở cung cấp nguồn thực phẩm đầu vào cho các trường học.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng, từ đầu năm học mới, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thành lập các đoàn kiểm tra định kỳ về ATVSTP ở các trường học. Cùng với việc kiểm tra, Sở còn phối hợp với Chi cục ATVSTP thành phố tổ chức tập huấn tuyên truyền cho cán bộ y tế các trường về kỹ năng phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Thời gian tới, ngành Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, nguồn cung cấp thực phẩm cho nhà trường, bảo đảm bữa ăn của học sinh bán trú thật sự an toàn, hợp vệ sinh.

Thường xuyên kiểm tra vệ sinh học đường
Theo kế hoạch liên ngành thực hiện công tác y tế học đường năm học 2015-2016 của Sở Y tế và Sở GD-ĐT Hà Nội, công tác y tế học đường, bảo đảm sức khỏe cho học sinh, sinh viên là một nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện tốt công tác bảo đảm ATVSTP không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học và các cơ sở giáo dục - đào tạo; 100% các trường tổ chức ăn bán trú, nội trú phải bảo đảm các điều kiện ATVSTP theo quy định. Tất cả các trường học được kiểm tra vệ sinh học đường thường xuyên.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An toàn thực phẩm trong trường học: Đã hết lo lắng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.