Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ “lò tiến sỹ”: Bộ Giáo dục khẳng định vi phạm quy chế đào tạo

Theo Việt Nam plus| 26/04/2016 22:28

Vụ trưởng Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định việc Học viện Khoa học Xã hội không công bố toàn văn luận án tiến sỹ của nghiên cứu sinh trước khi bảo vệ trên website của đơn vị này là vi phạm điểm b, khoản 2, Điều 36 của Quy chế đào tạo trình độ tiến sỹ.

Bà Nguyễn Kim Phụng. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)


Theo bà Phụng, trong quy chế, Bộ Giáo dục đã quy định quy trình đảm bảo chất lượng trong suốt quá trình đào tạo tiến sĩ. Trong đó có việc cơ sở đào tạo phải công khai thông tin về việc bảo vệ luận án và toàn văn luận án chuẩn bị bảo vệ lên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo để các nhà chuyên môn và mọi người có thể tham khảo, giám sát, phát hiện sai sót…

Cụ thể, điểm b, khoản 2, Điều 36, quy định: “Thủ trưởng cơ sở đào tạo quy định các điều kiện tổ chức cho nghiên cứu sinh bảo vệ luận án, đảm bảo nguyên tắc: Thời gian, địa điểm bảo vệ luận án, tên đề tài luận án của nghiên cứu sinh đã được công bố công khai, rộng rãi trên trang web của cơ sở đào tạo, trang web của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên bảng tin của cơ sở đào tạo và của đơn vị chuyên môn, trên báo địa phương hoặc trung ương, trước ngày bảo vệ ít nhất 10 ngày để những người quan tâm có thời gian tìm hiểu luận án và tham dự phiên bảo vệ (trừ các luận án bảo vệ mật)."

Bà Phụng cho biết, quy định này nhằm góp phần đảm bảo chất lượng đào tạo.

Trước những băn khoăn của dư luận về việc Học viện Khoa học Xã hội đào tạo chỉ tiêu quá lớn và các tranh cãi về đề tài có xứng tầm tiến sỹ hay không, bà Phụng cho biết, Học viện Khoa học Xã hội được thành lập trên cơ sở hợp nhất 17 viện nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Chỉ tiêu của Học viện là tổng chỉ tiêu của 17 viện nên tổng thể lớn hơn các đơn vị khác nhưng tính trung bình mỗi viện nghiên cứu thì không lớn.

Về vấn đề đề tài, theo bà Phụng, việc thẩm định các đề tài cụ thể quy chế đào tạo đã quy định chủ yếu thuộc thẩm quyền của chuyên môn (người hướng dẫn, các hội đồng chấm, người phản biện độc lập, người thẩm định) và cơ sở đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ quản lý về chất lượng thông qua việc quy định các điều kiện, quy trình tổ chức thực hiện. Bộ cũng sẽ kiểm tra thẩm định khi có những ý kiến phản ánh không tốt về chất lượng luận án.

Tuy nhiên, bà Phụng cũng thừa nhận việc đào tạo tiến sỹ ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, chất lượng chưa cao. Lãnh đạo Bộ có nắm được vấn đề này nhưng theo bà Phụng, việc thay đổi để nâng cao chất lượng phải tiến hành từng bước để các cơ sở có thể đáp ứng.

Cụ thể, Bộ Giáo dục đang soạn thảo Quy chế đào tạo tiến sỹ mới thay thế quy chế hiện hành. Quy chế mới sẽ nâng cao chất lượng đào tạo và chất lượng đào tạo sẽ là yếu tố quyết định quyền tự chủ của cơ sở đào tạo. Theo đó, cơ sở đào tạo chất lượng cao sẽ được tự chủ ở mức cao và ngược lại.

Bộ cũng sẽ nghiên cứu đưa vào quy chế mới những điều khoản để tăng cường kiểm tra, trách nhiệm giải trình của cơ sở trong quá trình đào tạo tiến sỹ. Các cơ sở đào tạo cũng sẽ phải công khai thông tin về thành tích nghiên cứu khoa học, các nghiên cứu sinh đã và đang hướng dẫn… của những tiến sỹ đang làm việc tại cơ sở./.

Theo thống kê của Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ, Việt Nam đang có hơn 24.000 tiến sỹ. Thống kê năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thống kê cho thấy có khoảng 15.000 tiến sỹ (bao gồm cả các giáo sư, phó giáo sư) công tác tại các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ “lò tiến sỹ”: Bộ Giáo dục khẳng định vi phạm quy chế đào tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.