Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng nền tảng xã hội học tập

Minh Khang| 22/06/2016 07:19

(HNM) - Đã trở thành truyền thống, hằng năm Hội Khuyến học Hà Nội đều tổ chức trao học bổng cho những gương điển hình trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Một trong những hoạt động xuyên suốt của Hội Khuyến học Hà Nội trong những năm qua là luôn chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền sâu rộng tới các cấp hội và hội viên về Chỉ thị số 11/CT-TƯ, ngày 13-4-2007, của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập". Đây được coi là chủ trương quan trọng nhằm khơi dậy truyền thống hiếu học của dân tộc, phát huy nội lực của con người Việt Nam, đẩy mạnh phát triển GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH-HĐH đất nước trong tình hình mới.


Phong trào “Lợn nhựa tiết kiệm khuyến học” được nhiều địa phương áp dụng, tạo nguồn tài chính cho Quỹ khuyến học.


Nhờ nỗ lực tuyên truyền, vận động, đến nay, đã có rất nhiều mô hình hoạt động tiêu biểu tại cộng đồng được nhân rộng, trong đó có phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học. Năm 2015, toàn thành phố có hơn 442 nghìn gia đình hiếu học, 4.500 dòng họ hiếu học, 3.100 cộng đồng khuyến học. Mỗi hội viên, mỗi chi hội đều nhận thức rõ rằng, việc hưởng ứng, nhân rộng các phong trào này là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, góp phần phát huy truyền thống hiếu học của nhân dân Thủ đô.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học đã tạo ra động lực, nền tảng cho cuộc vận động học tập suốt đời đối với người dân trên toàn thành phố. Nhiều năm qua, quận Tây Hồ là đơn vị xuất sắc trong phong trào khuyến học ở Hà Nội với 80% gia đình hiếu học, 80% dòng họ có chi hội khuyến học, tổng quỹ hội lên tới 2,5 tỷ đồng. Quận Cầu Giấy có 75% gia đình hiếu học, 100% dòng họ có chi hội khuyến học và nhiều dòng họ có cách thức hoạt động khuyến học bài bản. Huyện Mê Linh được nhiều người biết đến với những mô hình cộng đồng khuyến học tiêu biểu, như mô hình ở xã Thạch Đà, xã Thanh Lâm. Khuyến học ở huyện Thanh Oai có tổ chức hội phủ kín 21 xã, thị trấn, tiêu biểu là xã Thanh Cao có gần 100% các gia đình, dòng họ đăng ký đạt các danh hiệu hiếu học...

Năm 2016, lần đầu tiên Hội Khuyến học Hà Nội phát động phong trào xây dựng quỹ khuyến học sâu rộng và bài bản trên địa bàn toàn thành phố nhằm huy động sự chung tay tích cực hơn nữa của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị..., góp phần thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng đi vào thực chất, tạo hiệu quả cao. Việc xây dựng quỹ được phát động qua phong trào "Lợn nhựa tiết kiệm khuyến học", "Một ngày lương cho khuyến học" tại nhiều địa bàn, đơn vị và đã có sức lan tỏa sâu rộng. Nhiều đơn vị đã ủng hộ kinh phí, quà tặng cho Quỹ Khuyến học của thành phố, điển hình như Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội, Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng, Tổng công ty Vận tải Hà Nội, Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội... Báo Hànộimới đã có nhiều năm đồng hành cùng Quỹ Khuyến học thành phố. Năm nay, Báo ủng hộ 5 triệu đồng, 30 suất quà cho các điển hình lao động và 30 bộ sách giáo khoa cho các học sinh (HS) vượt khó học giỏi.

Năm nay, lần đầu tiên, việc trao học bổng khuyến học, khuyến tài được mở rộng tới đối tượng là người lớn, chứ không chỉ là HS như mọi năm. Trong tổng số 60 gương điển hình được trao học bổng, có 30 gương HS nghèo vượt khó, 30 gương cán bộ, người lao động có nhiều sáng kiến trong công tác, sản xuất. Điều đó cho thấy sự quan tâm toàn diện của Hà Nội đối với công tác khuyến học, khuyến tài đã và sẽ góp phần động viên, khích lệ mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô - ở mọi độ tuổi, mọi vị trí công việc - cùng nỗ lực học tập thường xuyên, học tập suốt đời như tinh thần Đề án 89/QĐ-TTg, ngày 9-1-2013, của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020.

Trong 5 năm (từ 2010-2015), hệ thống quỹ khuyến học trên địa bàn thành phố đã huy động được 288 tỷ đồng; trong đó, 78 tỷ đồng đã trao học bổng cho HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học giỏi và giáo viên có thành tích xuất sắc.

Đến nay, toàn thành phố có 30 hội khuyến học quận, huyện, thị xã; 584 hội khuyến học xã, phường, thị trấn; 6.184 chi hội khuyến học ở các thôn, bản, tổ dân phố, 3.045 chi hội ở các nhà trường, cơ quan... với tổng số hội viên là hơn 822 nghìn người.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nền tảng xã hội học tập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.