Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học sinh nghèo một mình gánh vác gia đình và ước mơ trở thành kỹ sư

Quang Thái| 26/06/2016 13:32

(HNMO) - Bố mẹ đều mất từ khi Tiến mới 14 tuổi, em sống với bà nội đã ngoài 80, hơn 4 năm qua, ngoài những giờ trên lớp về em phải làm hơn một sào ruộng và chăm sóc cho bà nội đã già yếu.

Tiến đang ngồi ôn bài chuẩn bị cho kỳ thi tới.


Căn nhà 3 gian rộng hơn 30m2 của 2 bà cháu nhờ được sự giúp đỡ của thôn đã khang trang và sạch sẽ hơn so với 2 năm trước. Cha em là ông Trần Văn Toàn mắc bệnh ung thư và mất năm 2010 khi em mới lên 12, nỗi đau chưa kịp nguôi thì 2 năm sau mẹ lại rời bỏ em mà đi cũng vì căn bệnh quái ác. Tài sản cha mẹ để lại cho em không có gì ngoài một món nợ gần 30 triệu đồng. Em sống với bà nội từ khi mới lên 14, tuổi thơ của em là những ngày tháng cùng bà ra đồng chăm sóc hơn 1 sào ruộng những con gà, con vịt. Mỗi vụ may mắn được mùa, có hơn 2 tạ thóc thì hai bà cháu không phải lo nghĩ đến cái ăn hằng ngày. Cứ học cao một lớp, bà cũng già yếu đi, gánh nặng cuộc sống đè lên đôi vai nhỏ bé của em lại thêm nặng. Hơn 2 năm trở lại đây khi bà đã không còn đủ sức lao động một mình em phải lo cho cuộc sống và chăm sóc bà. Người bạn duy nhất đồng hành với em trên con đường ra đồng là chiếc xe cải tiến và chiếc xe đạp để đi đến trường. Những ngày tháng bà ốm đau em đã phải bán bớt số thóc ít ỏi từ vụ trước để mua thêm thuốc và thức ăn cho bà. Trong ký ức của mình Tiến nhớ mãi những hình ảnh hai bà cháu phải ôm nhau khóc, xin khất khi bị chủ nợ vào đòi tiền. Tiến tâm sự: “Em ước mơ sau học thật giỏi, để trở thành một kỹ sư tin học, nhưng điều kiện gia đình và bà lại thường xuyên ốm yếu, em đi học sẽ không còn ai chăm sóc cho bà”.

Chị Giang hàng xóm chia sẻ: “Thằng bé rất thương bà, lại ngoan ngoãn chăm chỉ làm việc, nên mọi người trong xóm cũng hết lòng giúp đỡ hai bà cháu khi ra đồng làm lúa, thỉnh thoảng có bát canh lại mang sang cho hai bà cháu”.

Ông Trần Văn Cường, trưởng thôn cho biết: “Năm 2015 đoàn thanh niên thôn đã cùng nhau góp sức tu sửa căn nhà 3 gian cho gia đình Tiến, tặng bàn ghế, xe đạp và giường cho hai bà cháu. Ngày tết, thôn lại đến thăm hỏi, động viên tặng quà để cháu cố gắng vươn lên”.

Tiến đã học hết lớp 12 trường THPT Vân Nội. Mười hai năm liền em đều đạt học sinh khá, giỏi và em đang chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học. Chia tay với gia đình Tiến, hình ảnh cậu học sinh và bà lão bị gãy một tay cứ in đậm vào tâm trí, khiến tôi không cẩm được nước mắt. Không biết những ngày tháng sau này hai bà cháu sẽ ra sao và ước mơ trở thành một kỹ sư tin học của em sẽ được ai tiếp sức…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Học sinh nghèo một mình gánh vác gia đình và ước mơ trở thành kỹ sư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.