Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục

Thống Nhất| 27/08/2016 07:39

(HNM) - Theo kế hoạch, tháng 11-2016, Dự án


“Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” là dự án do Sở GD-ĐT Hà Nội và Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam triển khai từ tháng 6-2014 đến tháng 11-2016 với sự tài trợ của Quỹ ủy thác của Liên hợp quốc. Thực tế triển khai cho thấy, dự án đã mang lại sự thay đổi tích cực trong nhận thức, thái độ và hành vi ứng xử của giáo viên, học sinh về nội dung bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trong trường học. Dễ nhận thấy, cách thức giải quyết sự việc mà thầy cô giáo sử dụng tích cực, thân thiện hơn, khoảng cách giữa thầy và trò ngày càng gần gũi...

Mô hình phòng tham vấn của dự án được đánh giá là một can thiệp hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của học sinh. Phòng tham vấn trong nhà trường không phải là mô hình mới, nhưng chưa được quan tâm. Khi bắt đầu triển khai, mô hình này gặp khó khăn do các em còn e dè, các thầy cô giáo và phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và hiệu quả của phòng tham vấn. Song "mưa dầm thấm lâu", đến nay học sinh đã mạnh dạn, tự tin gặp thầy cô giáo để được hỗ trợ khi gặp những tình huống "có vấn đề" trong học tập và cuộc sống. Những xích mích trong học trò ít đi, hành vi bạo lực trong nhà trường giảm. Mô hình này đã được Sở GD-ĐT Hà Nội báo cáo, đề xuất với Bộ GD-ĐT xem xét, áp dụng trong chương trình xây dựng mô hình tư vấn tâm lý trong các trường phổ thông trên cả nước.

Với vai trò là cầu nối tích cực, giáo viên và cán bộ tham vấn tại các nhà trường đã có mối quan hệ chặt chẽ với đại diện phụ huynh nhằm nâng cao nhận thức, hành vi của mỗi phụ huynh trong việc chăm sóc, dạy dỗ và trở thành người bạn tin cậy, giúp con trưởng thành. Tại mỗi buổi họp và gặp mặt phụ huynh thường kỳ, các nhà trường đều lồng ghép để tuyên truyền nội dung, hoạt động của dự án cũng như kêu gọi và huy động sự tham gia nhiệt tình của các bậc phụ huynh trong việc chung tay xây dựng "trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng”. Kết quả khảo sát định tính của đánh giá giữa kỳ và khảo sát ngẫu nhiên của Plan trong tháng 5-2016 cho thấy: Phụ huynh đã giảm hẳn các hành vi đánh, mắng khi con mắc lỗi, nói chuyện với thầy, cô giáo và cán bộ nhà trường về vấn đề an toàn cho con cái họ khi đến trường và phối hợp với nhà trường trong công tác ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Ý nghĩa thiết thực và hiệu quả của dự án "Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng" đã có sự lan tỏa trong các trường học ở Hà Nội nói riêng và toàn Ngành Giáo dục nói chung. Mô hình dự án được Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội đưa vào thành mô hình can thiệp trong chương trình quốc gia về phòng chống bạo lực giới giai đoạn 2016-2020. Dự án đã nhận được quan tâm của các cá nhân, tổ chức trong nước và quốc tế. Thông qua các chuyến thăm, giao lưu trực tiếp với học sinh tại các nhà trường, cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc tại Việt Nam, Tổ chức Plan quốc tế đánh giá cao những cam kết của Sở GD-ĐT Hà Nội, các nhà trường đối với sự tham gia của học sinh và giáo viên trong ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.