Theo dõi Báo Hànộimới trên

Plan đồng hành với học sinh Hà Nội

Thống Nhất| 05/11/2016 07:51

(HNM) - Tháng 11-2016 đang là chặng dừng chân cuối cùng của dự án “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” tại Hà Nội. Đây là dự án do Sở GD-ĐT Hà Nội và Tổ chức Plan International quốc tế triển khai tại 20 trường THCS và THPT từ tháng 6-2014 đến tháng 11-2016 với sự tài trợ của Quỹ Ủy thác - Liên hợp quốc.


Mục tiêu của dự án nhằm giúp cho học sinh (HS) nữ và HS nam từ 11 đến 18 tuổi học tập tại các trường có những chuyển biến về nhận thức và hành động về vấn đề bình đẳng giới, bạo lực giới đồng thời có kỹ năng phòng tránh, ứng xử với các hình thức bạo lực trên cơ sở giới tại trường học.

Đây là dự án đầu tiên ở Hà Nội có cách tiếp cận tổng thể và hệ thống để giải quyết các vấn đề bạo lực trên cơ sở giới trong môi trường học đường. Theo đó, các hoạt động của dự án không chỉ giáo dục HS về kiến thức và kỹ năng để phòng tránh và xử lý khi đối diện với bạo lực giới, mà còn nâng cao năng lực và cuốn hút sự vào cuộc của cán bộ, giáo viên, các bậc phụ huynh, nhằm xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện và bình đẳng.

Hơn 2 năm phối hợp với các trường học tại Hà Nội, các thành viên của Tổ chức Plan International quốc tế tại Việt Nam đã hỗ trợ tích cực và luôn khẳng định là người đồng hành tin cậy cho HS trong học tập và cuộc sống, giúp các em, nhất là những em gái có cơ hội tiếp cận với cuộc sống một cách bình đẳng, an toàn hơn.

Chuỗi hoạt động nổi bật trong tháng 10-2016 vừa qua của Tổ chức Plan International quốc tế tại các trường học của Hà Nội là truyền thông với chủ đề “Bình đẳng để trẻ em gái được học tập, dẫn dắt, quyết định và phát triển”. Đây là sự kiện thuộc chiến dịch “Vì em là em gái” của Tổ chức Plan International nhằm hưởng ứng Ngày quốc tế Trẻ em gái (ngày 11-10 hằng năm). Năm 2016 là năm thứ 4 sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam và đã trở thành sự kiện khá quen thuộc, được nhiều phụ huynh, HS đón đợi.

Em Nguyễn Hương Trà (cựu thành viên nhóm lãnh đạo trẻ Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) chia sẻ: Quá trình học tập và tham gia các hoạt động của dự án “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” tại trường đã giúp em có nhận thức đầy đủ hơn những vấn đề về giới; có kỹ năng phòng ngừa và tự bảo vệ, biết lên tiếng và nhờ sự hỗ trợ của người lớn trước những tình huống cần thiết.

Tại sự kiện truyền thông của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai diễn ra vào ngày 10-10 vừa qua, Nguyễn Hương Trà cũng đã có mặt và cùng các bạn HS của trường trao đổi, thảo luận về vấn đề bình đẳng giới, về tình trạng bạo lực  trong trường học hiện nay.

Chứng kiến những điều HS Thủ đô thể hiện, cảm nhận rõ sự chuyển biến trong nhận thức của các em qua những tác động của dự án đem lại, bà Sharon Kane, Giám đốc quốc gia của tổ chức Plan International Việt Nam không giấu nổi xúc động: Tôi chứng kiến sự tự tin khi các bạn HS dẫn dắt vấn đề, trình độ tiếng Anh của các bạn cũng rất khá. Thông điệp của các bạn đã thực sự chạm đến trái tim và khiến những người nghe muốn hành động cùng các bạn. Các bạn cần tự hào về chính bản thân mình, từ đó nỗ lực chung sức để xây dựng trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Plan đồng hành với học sinh Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.