Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dạy con kiểu Nhật - chia sẻ từ chính mẹ Nhật

Ngọc Vân| 08/11/2016 14:25

Tinh thần và ý chí Nhật Bản đã khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Giáo dục con cái theo kiểu Nhật được tìm hiểu và học hỏi trên toàn thế giới.


Đây cũng là phương pháp được nhiều cha mẹ Việt Nam coi là chìa khoá trong tháo gỡ khó khăn khi nuôi dạy con. Cốt lõi trong phương pháp giáo dục Nhật Bản là phát triển về mặt tâm hồn. Tâm hồn hướng thiện biết sẻ chia, yêu thương với những người xung quanh, có khát khao chinh phục những điều lớn hơn là thành quả khi bạn áp dụng đúng cách. Cuối tuần qua, tại không gian của nest by AIA, chị Miho Okamoto đến từ Nhật Bản đã có buổi chia sẻ thú vị về chính những trải nghiệm của chị với hơn 50 mẹ người Việt về kinh nghiệm nuôi 3 đứa con khôn lớn của mình.

Tea talk Dạy con kiểu Nhật của mẹ Miho Okamoto chia sẻ tại nest by AIA


Các em bé Nhật Bản sẽ làm bạn ngạc nhiên vì những đặc điểm đặc biệt: Con luôn có cảm xúc tích cực; Con sáng tạo, tự ăn, tự chơi, tự ngủ, chủ động học hỏi ; Con có tư duy phản biện, đưa ra ý kiến của mình; Con có thể đồng cảm với những người xung quanh, biết chia sẻ, yêu thương bản thân và gia đình.
Điều quan trọng để giúp trẻ em Nhật Bản có được những đức tính này đó chính là ý thức dạy con ngay từ khi trẻ em mới sinh ra của các mẹ Nhật. Thông thường, phụ nữ Nhật thường ở nhà chăm con đến khi con 2 hoặc 3 tuổi, họ dành trọn thời gian này để cùng con xây những viên gạch là nền móng cho tính tự lập, sáng tạo đầu tiên trong đời.
Ngay từ nhỏ, các con sẽ được nuôi dưỡng năng lực quan sát thế giới tự nhiên. Vai trò của người mẹ là vô cùng quan trọng trong việc giúp con khám phá qua các hoạt động như cách cho con ăn, chơi, học tập.
Chị Okamoto hướng dẫn mẹ Việt cách dạy con ăn, điều quan trọng trong phương pháp này là ngay từ nhỏ, cho các ăn vào đúng giờ và thực hiện kỷ luật một cách nghiêm túc, hạn chế nuông chiều theo ý của con. Trước mỗi bữa ăn trẻ sẽ nói 'Itadakimasu' (Tôi biết ơn vì được nhận đồ ăn) trước khi bắt đầu bữa ăn và nói 'Gochisosamadeshita' (Cám ơn vì bữa ăn) khi đã ăn xong.


Với người Nhật, hành động này sẽ dạy cho trẻ biết được cách trân trọng đồ ăn của mình, cách cảm ơn những người đã tạo ra bữa ăn cho chúng và cảm ơn vì mình đã được ngồi đây, ăn bữa ăn ngon miệng này. Một điều nhỏ nhưng mà chính nó giúp em bé nào cũng luôn ý thức không bao giờ để thừa một hạt cơm.

Thông minh, học giỏi là điều tốt, nhưng điều quan trong hơn là cần có nhân cách tốt. Người Nhật rất quan tâm đến môi trường nuôi dạy con cái, không bao giờ hình thành cho trẻ một thói quen xấu, tôn trọng trẻ em, luôn nói sự thật, không nói dối với người khác trước mặt con trẻ. Các bố mẹ hãy học cách khen và động viên con nhiều hơn. Mỗi một hành động nhỏ được ghi nhận đều thể hiện sự tôn trọng và trân trọng con, khiến con luôn có ý thức tốt hơn. Bố mẹ không nên chê con, đặc biệt là đánh đồng một hành vi “lười biếng” “lì lợm” với nhân cách con người.

Những bài học nhỏ và thực tế của mẹ Miho Okamoto cũng hoàn toàn ứng dụng được đối với các mẹ Việt. Để một em bé lớn lên có nhân cách tốt, tự lập, luôn tích cực và hướng thiện thì điều quan trọng là cha mẹ hãy cũng thể hiện mình như vậy trong mắt con cái và cùng con thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dạy con kiểu Nhật - chia sẻ từ chính mẹ Nhật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.