Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thứ trưởng Bộ Giáo dục "trấn an" về thông tin tài liệu ôn thi

Theo Hà An/Vietnam+| 01/12/2016 16:25

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại sách tham khảo, tài liệu ôn thi trung học phổ thông quốc gia. Trước thực trạng này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã chủ động thông tin tới báo chí.


Trước thực trạng này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga đã chủ động thông tin tới báo chí.

Nghiêm cấm ép, vận động học sinh mua sách

Ông Ga khẳng định, Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức biên soạn, không chủ trương phát hành tài liệu hướng dẫn ôn tập cho các kỳ thi.

Bộ cũng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương: nghiêm cấm các nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên lạm dụng vị trí công tác của mình để tham gia ép buộc, vận động học sinh, phụ huynh mua sách hướng dẫn kiểm tra, đánh giá, luyện thi hoặc ép buộc học sinh học thêm, luyện thi dưới bất kỳ hình thức nào. Bộ sẽ tổ chức thanhtra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.


Năm 2017, nội dung thi Trung học phổ thông quốc gia sẽ chỉ trong chương trình lớp 12. (Ảnh minh họa)


Về việc một số sách ôn thi xuất hiện trên thị trường có tên tác giả là một số cán bộ đang công tác tại một đơn vị thuộc Bộ, ông Ga cho biết: Bộ đã kiểm tra, xác minh.

“Các cán bộ này chỉ tham gia với tư cách cá nhân như các tác giả khác, không liên quan đến việc chỉ đạo chuyên môn của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vì thế, nội dung của các cuốn sách này cũng chỉ có giá trị tham khảo như các sách tham khảo khác có trên thị trường,” ông Ga nói.

Tuy nhiên, ông Ga cũng cho rằng việc cán bộ của Bộ tham gia xuất bản sách nói trên dù với tư cách cá nhân cũng không phù hợp với chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

“Vì thế Bộ đã yêu cầu các cá nhân này nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Bộ sẽ xem xét và có hình thức xử lý phù hợp (nếu có vi phạm). Qua đây, Bộ cũng đề nghị các nhà xuất bản cần thận trọng hơn trong việc xuất bản và phát hành các tài liệu có sự tham gia của các cán bộ đang làm việc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo để tránh hiểu nhầm không đáng có,” ông Ga cho biết.

Không có “mẹo” trong thi trắc nghiệm

Thứ trưởng Bùi Văn Ga “bật mí”: “Những câu hỏi trong đề thi minh họa và đề thi kỳ thi Trung học phổ thông quốc năm 2017 sắp tới được xây dựng theo một quy trình khoa học, khách quan, nghiêm ngặt và đặc biệt được thử nghiệm cẩn thận để chuẩn hóa.”

Vì thế, ông Ga cho rằng, nếu học sinh sử dụng những tài liệu luyện thi và các bộ câu hỏi, đề thi trong các tài liệu ôn tập trên thị trường không đảm bảo được các yếu tố vừa nêu thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc học tập, ôn tập và kết quả thi.

“Cách tốt nhất để các em học tập, ôn tập có kết quả tốt là thực hiện theo đúng chương trình, sách giáo khoa hiện hành. Các thầy, cô giáo là những người có kinh nghiệm sẽ hướng dẫn các em ôn tập tốt nhất. Tài liệu để ôn thi quốc gia tốt nhất là sách giáo khoa và sách bài tập theo quy định của Bộ,” ông Ga nhắn nhủ.

Vị Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng điều quan trọng là giáo viên cần hướng dẫn học sinh ôn tập để nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Giáo viên hướng dẫn để học sinh biết cách tham khảo, phân loại các câu hỏi, bài tập trong sách bài tập để luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các loại câu hỏi, bài tập đó.

Với mỗi loại câu hỏi, bài tập học sinh cần phải suy nghĩ, lật đi, lật lại vấn đề, liên hệ với thực tiễn để vừa khắc sâu về kiến thức, vừa thành thạo về kỹ năng vận dụng kiến thức.

“Trắc nghiệm khách quan hay tự luận chỉ là hình thức của câu hỏi kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học. Điểm khác biệt duy nhất giữa hai hình thức này là thí sinh phải trình bày lời giải (đối với câu hỏi tự luận) hay không phải trình bày lời giải (đối với câu hỏi trắc nghiệm). Để chọn được đáp án đúng thì thí sinh phải biết tìm đáp án một cách nhanh chóng và chắc chắn. Không thể có ‘mẹo’ làm bài trắc nghiệp một cách may rủi để đạt điểm cao được,” ông Ga nhấn mạnh./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Giáo dục "trấn an" về thông tin tài liệu ôn thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.