Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 học sinh Hà Nội đoạt giải Olympic quốc tế về thiên văn học và vật lý thiên văn

Thống Nhất| 20/12/2016 12:19

(HNMO) - Ngày 20-12, thông tin từ đội tuyển học sinh đang tham dự kỳ thi Olympic quốc tế về thiên văn học và vật lý thiên văn (IOAA) lần thứ 10 tại Ấn Độ cho biết: cả 5/5 thành viên đội tuyển Việt Nam đều đã đoạt giải, gồm 1 huy chương bạc và 4 giải khuyến khích.

Ông Ngô Văn Chất, Trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục cùng đội tuyển học sinh Hà Nội tham dự cuộc thi.


Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự cuộc thi này. Toàn bộ học sinh của đội tuyển đều là học sinh lớp 11 chuyên vật lý của trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam.

Học sinh đoạt huy chương bạc là em Trần Đức Huy; 4 thành viên còn lại của đội tuyển đoạt giải khuyến khích là các em: Đỗ Lê Duy, Trần Quang Thành, Nguyễn Tiến Nhân và Lê Hồng Long.

Ông Ngô Văn Chất, Trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hà Nội), Trưởng đoàn dẫn đội tuyển học sinh đang tham dự kỳ thi này tại Ấn Độ cho biết: "Kết quả trên của đội tuyển học sinh Việt Nam là rất ấn tượng, vượt so với mục tiêu đề ra. Thành tích cao nhất của đoàn Việt Nam cũng ngang với nhiều đoàn mạnh trong khu vực và có truyền thống thi nhiều năm như Thái Lan, Singapore, Indonesia. Nước chủ nhà và một số đội bạn xung quanh đều chia vui, đặc biệt, trưởng ban tổ chức IOAA 2016 - ngài Subhasis Basak đã đến gặp trực tiếp đoàn để chúc mừng thành tích đoàn Việt Nam vì lần đầu tiên tham dự đã đạt thành tích cao.

Thành tích của đoàn Việt Nam tại IOAA lần thứ 10 đã góp thêm vào thành tích xuất sắc của Việt Nam trong các kỳ tham dự Olympic quốc tế; đánh dấu sự trưởng thành trong việc nghiên cứu về lĩnh vực thiên văn học, vật lý thiên văn, vũ trụ của nước nhà đồng thời mở ra một chặng đường mới, thúc đẩy niềm đam mê nghiên cứu, học tập của học sinh trong lĩnh vực này thời gian tới.

IOAA năm 2016 diễn ra từ ngày 10 đến ngày 18-12 tại Ấn Độ với sự tham gia của 43 quốc gia. Có tổng số 234 học sinh dự thi, trong đó mỗi nước có một đội gồm 5 học sinh, một số nước phát triển có hai đội gồm 10 học sinh. Các học sinh dự thi phải trải qua bốn bài thi bao gồm: bài thi thực hành (gồm 3 phần: thi quan sát Sao trong nhà chiếu hình, thi bản đồ Sao và thi quan sát bầu trời đêm qua kính thiên văn), bài thi lý thuyết, bài thi xử lý số liệu và bài thi đồng đội. Học sinh làm các bài thi bằng tiếng Anh.

Kỳ thi Olympic quốc tế về thiên văn học và vật lý thiên văn dành cho học sinh trung học được tổ chức để ghi nhận vai trò to lớn của lĩnh vực thiên văn học và vật lý thiên văn trong đời sống, trong giáo dục thanh thiếu niên và tăng cường giao lưu quốc tế. Lần đầu tiên kỳ thi IOAA được tổ chức tại Thái Lan vào tháng 11- 2007.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 học sinh Hà Nội đoạt giải Olympic quốc tế về thiên văn học và vật lý thiên văn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.