Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả từ đổi mới phương thức giáo dục quốc phòng, an ninh

Hiền Phương| 12/01/2017 07:17

(HNM) - Giáo dục quốc phòng, an ninh (QP-AN) là môn học đặc thù cho học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các trường dạy nghề. Để nâng cao chất lượng môn học này, TP Hà Nội đã đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương thức dạy học nhằm tạo hứng thú cho người học, bồi dưỡng lòng yêu nước và nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay.


Một trong những cách làm “mềm” hóa môn học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục QP-AN cho học sinh năm học 2015-2016 của Hội đồng Giáo dục QP-AN huyện Phú Xuyên là tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức QP-AN. Bằng hình thức sân khấu hóa, học sinh 5 trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện đã lồng ghép những kiến thức QP-AN vào các vở kịch, tiểu phẩm. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn thiết kế một phần thi kiến thức QP-AN để các trường ôn luyện. Em Trương Văn Quý, học sinh lớp 10A1, Trường THPT Phú Xuyên B đạt giải nhất phần thi kiến thức cho biết: “Cuộc thi như thế này rất có ý nghĩa, nhằm giúp chúng em nâng cao nhận thức về môn học để cùng học tập, phấn đấu đạt kết quả tốt hơn nữa”.

Năm học 2015-2016, 207 trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố đã hoàn thành chương trình môn học giáo dục QP-AN với gần 200.000 học sinh tham gia.

Kết quả, 100% học sinh đạt khá, giỏi. Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo giáo dục QP-AN cho học sinh 47 trường trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp với gần 30.000 học sinh tham gia theo đúng chương trình thời gian quy định.


Một hình thức đổi mới nữa là đầu tháng 12-2016, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức thành công hội thao giáo dục QP-AN cho học sinh THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và trung cấp chuyên nghiệp TP Hà Nội lần thứ 3. Hơn 400 vận động viên đại diện cho 284 trường đã tham gia nhiệt tình với 8 môn thi: Hát tập thể 10 bài hát quy định trong Quân đội nhân dân Việt Nam; thi nhận thức chung về QP-AN; điều lệnh đội ngũ; băng bó cứu thương; ném lựu đạn; tháo, lắp súng tiểu liên AK ban ngày; các tư thế vận động trên chiến trường; bắn súng tiểu liên AK.

Em Đinh Quốc Chiến, học sinh Trường THPT Mỹ Đức C đạt điểm tuyệt đối trong môn bắn súng tiểu liên AK cho biết: “Để đạt được kết quả tốt tại hội thao lần này, em đã được nhà trường tổ chức học tập đầy đủ các nội dung môn giáo dục QP-AN và thực hành thành thạo các động tác”. Còn học sinh Nguyễn Đức Long, Trường THPT Thạch Thất đạt giải nhất nội dung ném lựu đạn mong muốn, sau khi tốt nghiệp THPT sẽ thi vào trường quân đội để được phục vụ lâu dài trong quân ngũ, góp phần bảo vệ Tổ quốc.

Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, qua hội thao nhằm đánh giá chất lượng giảng dạy bộ môn giáo dục QP-AN trong các nhà trường, góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò và chất lượng dạy học của bộ môn này. Hội thao cũng là dịp gắn học tập với thực tiễn, đồng thời giáo dục tính kỷ luật, tác phong quân sự, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập rèn luyện trong các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp.

Cùng với việc lồng ghép các tiết học lý thuyết, thực hành trên lớp, tổ chức hội thao, hội thi, nhiều trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, xem phim tài liệu, trò chuyện với cựu chiến binh, tham quan di tích lịch sử, bảo tàng… Có thể nói, những kết quả đạt được trong công tác giáo dục QP-AN cho học sinh thời gian qua đã thiết thực bồi dưỡng lòng yêu nước, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức trách nhiệm cho các em trong nhiệm vụ QP-AN. Từ đó, góp phần củng cố nền quốc phòng toàn dân, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ đổi mới phương thức giáo dục quốc phòng, an ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.