Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Cần sự vào cuộc đồng bộ

Thống Nhất| 13/01/2017 07:11

(HNM) - Thông thường, khi xảy ra vụ việc mất an toàn về tài sản hoặc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần của học sinh (HS), nhà trường bị

Giáo viên Trường THCS Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) tập huấn phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm, an toàn trường học.



Lực lượng bảo vệ mỏng

Nhận thấy tình hình an ninh trật tự có thể có những diễn biến phức tạp trong dịp trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2017, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở đã có công văn nhắc nhở các phòng GD-ĐT và trường học tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung của "Năm trật tự và văn minh đô thị" trước đây; tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, chống gây rối, phòng chống cháy nổ trong trường học. Để hạn chế tối đa những sự việc phát sinh từ các nguy cơ tiềm ẩn, Sở GD-ĐT yêu cầu các nhà trường lưu tâm giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, các tình huống gây mất ổn định trong nhà trường, tuyệt đối không để tồn đọng kéo dài.

Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là lực lượng bảo vệ - những người giữ trọng trách bảo đảm không gian an toàn trong trường học lại quá mỏng. Trường Tiểu học Tô Hoàng (quận Hai Bà Trưng) rộng hơn 2.600m2, với 1.200 HS nhưng chỉ có 4 bảo vệ chia thành 2 ca. Mỗi ca kéo dài tới 24 tiếng, từ 6h sáng hôm trước tới 6h sáng hôm sau. Chiểu theo quy định trường tiểu học hạng 1 (có từ 28 lớp trở lên) có 4 nhân viên bảo vệ, thì nhà trường đã đủ tiêu chuẩn bảo vệ.

Có diện tích gần gấp đôi Trường Tiểu học Tô Hoàng, song Trường Mầm non Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) chỉ có 3 bảo vệ - số lượng theo quy định của trường mầm non hạng 1. Hiệu trưởng Trường Mầm non Bách Khoa Nguyễn Thị Hà cho biết, nhân viên bảo vệ rất vất vả, bởi đặc thù trường mầm non thường không có giáo viên, nhân viên là nam giới nên nhân viên bảo vệ phải kiêm nhiều việc từ sáng tới đêm muộn. Bà Lê Thị Giáng Tuyết, Hiệu trưởng Trường Mầm non 8-3 (quận Hai Bà Trưng) cũng cho biết, quy định trường mầm non không có vị trí việc làm cho lao công nên 3 bảo vệ của trường phải kiêm cả việc quét dọn, sửa điện, trang trí, chăm sóc vườn cây... Khi tổ chức các hoạt động ngoài trời hoặc sự kiện gì đó, 3 bảo vệ phải cáng đáng thêm nhiều việc từ công tác chuẩn bị, trang trí, kê dọn bàn ghế, lắp điện... đến bảo đảm an ninh, an toàn.

"Ba nhà" phải chung tay

Cách đây ít năm, các phụ huynh một trường mầm non tại quận Long Biên cũng như nhân dân địa phương từng lo lắng khi một bé mẫu giáo "mất tích" tại trường. Sự việc sau này được xác định là do bé mới được gửi tại trường, cô chưa kịp nhớ mặt, thoáng chút lơ đễnh, bé đã ra sân chơi một mình. Đúng lúc đó bà của bé đi qua thấy bảo vệ quên khóa cổng nên tự ý vào trường đón về.

Sự việc trên đã trở thành bài học kinh nghiệm cho nhiều trường mầm non. Mặc dù công tác kiểm soát an ninh đã được thắt chặt hơn, nhưng nhiều hiệu trưởng cho biết, nếu xảy ra sự cố cháy nổ, hoặc kẻ xấu đột nhập gây rối, nhà trường sẽ rất khó khăn, bởi hầu hết giáo viên, nhân viên mầm non là nữ giới, rất ít trường có nhân viên nấu ăn là nam. Giải pháp mới được tập trung triển khai từ đầu năm học đến nay tại nhiều trường là tập huấn kỹ năng phòng hỏa, thoát hiểm cho cán bộ, giáo viên và cả HS.

Theo Hiệu trưởng Trường Mầm non Bách Khoa Nguyễn Thị Hà, trong chương trình giáo dục, nhà trường thường xuyên lồng ghép kiến thức và tập các kỹ năng cơ bản để các bé có thể nhận biết sự cố và kêu gọi sự hỗ trợ của người lớn trong trường hợp khẩn cấp. Ở cấp THCS và THPT, Hà Nội cũng đã triển khai xây dựng mô hình "Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng". Một điều đáng chú ý khi triển khai mô hình đã phát hiện không nhiều phụ huynh, HS để tâm tới đường dây nóng bảo vệ trẻ em (18001567) đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thiết lập khá lâu. Từ đó cho thấy, chính phụ huynh học sinh cũng phải quan tâm nghiêm túc hơn tới công tác bảo đảm an toàn cho con em, đồng hành cùng nhà trường, cơ quan chức năng giáo dục, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh những nguy cơ xấu có thể xảy ra.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm điều kiện dạy - học, an toàn, an ninh cho HS, thành phố Hà Nội đã và đang tiếp tục ưu tiên cho việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đây là nhiệm vụ quan trọng đã được nêu trong Nghị quyết HĐND thành phố, là ưu tiên của cả hệ thống chính trị Thủ đô. Với sự nỗ lực đó, hơn 50% trường học của Hà Nội đã đạt chuẩn quốc gia. Theo kế hoạch, mỗi năm Hà Nội sẽ có thêm hơn 100 trường đạt chuẩn, nâng tỷ lệ trường chuẩn chiếm 65-70% vào năm 2020. Đề án kiên cố hóa trường lớp và xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn từ nay tới năm 2020 cũng đang tích cực được triển khai theo hướng huy động nguồn lực tổng hợp. Đây sẽ là nền tảng để xây dựng trường học an toàn, tạo điều kiện cho HS phát triển toàn diện cả về thể chất, năng lực và trí tuệ.

Chắc hẳn, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả "ba nhà", học sinh sẽ có môi trường giáo dục tốt nhất, an toàn nhất để phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích trong tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Cần sự vào cuộc đồng bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.