Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải "bài toán" quá tải trường học

Thống Nhất| 25/02/2017 07:52

(HNM) - Ngày 24-2, tại hội nghị giao ban ngành GD-ĐT do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chủ trì, việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường học là nội dung được tập trung đề cập nhằm giải

Áp lực từ gia tăng dân số...

Năm học 2016-2017, mạng lưới các trường học trên địa bàn thành phố tiếp tục phát triển với 2.665 trường học, gần 53 nghìn nhóm lớp với 1,8 triệu HS, so với cùng kỳ năm học trước tăng 43 trường, hơn một nghìn nhóm lớp, 95 nghìn HS. Mầm non và tiểu học là hai cấp học có sự phát triển mạnh về quy mô HS...

Dù từ năm 2012-2015, toàn thành phố đã xây mới 121 trường học, gần 1.700 phòng học với kinh phí hơn 3 nghìn tỷ đồng, song mới chỉ đáp ứng phần nào. Thực tế đó, đặt ra bài toán khó cho các đơn vị trong việc đầu tư mở rộng mạng lưới trường, lớp học để đáp ứng đủ nhu cầu học tập của HS.

Thành phố sẽ chủ động có kế hoạch xây dựng bổ sung trường học nhằm giảm tình trạng quá tải học sinh. Ảnh: Anh Tuấn.


Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa cho biết, trong 5 năm qua, mỗi năm quận xây mới từ 4 đến 5 trường học, nhưng nhiều trường vẫn quá tải. Quy mô tuyển sinh những năm gần đây tăng trung bình trên 5 nghìn HS/năm. Mối lo của lãnh đạo quận là trên địa bàn hiện có hơn 100 dự án nhà ở, chung cư, khu đô thị đang triển khai, trong đó 60 dự án đã đưa vào hoạt động, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về dân số, đòi hỏi phải chủ động chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng, trong đó có trường học. Theo dự báo, từ nay đến năm 2020, Hà Đông cần thêm 85 trường học mới.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung, so với nhu cầu hiện tại thì số trường học cơ bản đủ, nhưng các trường đều có sĩ số HS/lớp cao. Dự báo, năm học tới, quy mô HS sẽ tăng khoảng 10%, tương đương 6.300 HS, cần xây thêm 4 trường học. Kế hoạch từ nay tới năm 2020, Cầu Giấy cần bổ sung khoảng 10 trường ở các cấp học. Tương tự, tại huyện Hoài Đức, từ nay tới năm 2020, cần bổ sung 77 trường học.

Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT và UBND các quận, huyện, thị xã cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, đặc biệt đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; phải nghiêm minh khi xử lý các sự việc. Nếu để xảy ra sai phạm tại các trường, ngoài việc kỷ luật nghiêm khắc với người trực tiếp gây ra sự việc, Ban Giám hiệu nhà trường cũng phải liên đới chịu trách nhiệm. UBND thành phố yêu cầu Sở GD-ĐT tổng hợp thông tin, quy trình xử lý những sự việc ảnh hưởng đến uy tín của ngành GD-ĐT thời gian qua và thông tin đến tất cả các trường học trên địa bàn thành phố, yêu cầu các đơn vị tự soi lại mình, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý


Ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất cho trường học

Nhu cầu bổ sung trường, phòng học là cấp thiết, song hầu hết các đơn vị đều đang đối mặt với hai khó khăn cơ bản gồm: Kinh phí và quỹ đất. Dù được phê duyệt dự án từ năm 2007, nhưng đến nay Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, quận Ba Đình vẫn phải đi học nhờ. Trên địa bàn quận Tây Hồ, Trường Tiểu học và THCS Tứ Liên cũng trong hoàn cảnh tương tự, do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng để lấy quỹ đất xây dựng trường. Tương tự, quận Hà Đông từ nay tới năm 2020 cần xây dựng 85 trường mới, nhưng quỹ đất sạch gần như không còn...

Một số huyện thì gặp khó khăn trong việc xóa phòng học cấp 4 xuống cấp, phòng học tạm, học nhờ vì thiếu kinh phí. Ba Vì hiện còn 234 phòng học xuống cấp, không bảo đảm chất lượng. Trưởng phòng GD-ĐT huyện Mỹ Đức Đặng Văn Viện cho biết: Huyện còn 206 phòng học mượn, học tạm và phòng học cấp 4 xuống cấp, chủ yếu ở cấp học mầm non. Nhiều nơi thiếu phòng, phải ngăn đôi để HS có chỗ học. Nguồn ngân sách của huyện khó giải quyết triệt để tình trạng này. Số phòng học cần thay mới của Phú Xuyên là 119, song huyện chưa thể giải quyết do ngân sách hạn chế, công tác xã hội hóa càng không thể, bởi điều kiện kinh tế - xã hội và cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu Sở GD-ĐT, các ngành liên quan và UBND quận, huyện, thị xã tập trung đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất cho các trường học. Đây là ưu tiên cao nhất, đáp ứng nhu cầu học tập của HS, nhất là trong bối cảnh gia tăng về quy mô HS như hiện nay. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này, các đơn vị tập trung đầu tư theo 4 thứ tự ưu tiên: Trước hết là bổ sung trường học còn thiếu, xem cụ thể thiếu bao nhiêu, xác định vị trí chỗ nào, kinh phí ra sao; thứ hai, xóa phòng học cấp 4 xuống cấp, phòng học nhờ, học tạm; thứ ba, xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn; thứ tư, xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các đơn vị, tùy theo điều kiện thực tế mà lựa chọn mục tiêu đầu tư cho phù hợp, trong đó những huyện khó khăn cần ưu tiên cho việc xóa phòng học cấp 4 xuống cấp, không để tình trạng HS phải đi học nhờ đình, nhà văn hóa... Sở GD-ĐT có trách nhiệm tổng hợp báo cáo về điều chỉnh, bổ sung mạng lưới trường, lớp với những con số cụ thể về nhu cầu trường, phòng học... của toàn thành phố, hoàn thành trước ngày 30-4-2017 để báo cáo UBND thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải "bài toán" quá tải trường học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.