Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khảo sát học sinh lớp 12 toàn TP Hà Nội: Cuộc tập dượt quan trọng

Thống Nhất| 04/03/2017 07:24

(HNM) - Dự kiến có khoảng 82 nghìn học sinh (HS) lớp 12 tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 trên địa bàn Hà Nội với quy chế thi mới. Để tạo tâm thế sẵn sàng cho kỳ thi, Hà Nội sẽ tổ chức cho HS làm bài kiểm tra khảo sát với bốn bài thi tương tự như kỳ thi THPT quốc gia vào ngày 20, 21 và 22-3. Đối tượng hướng đến là HS, song cuộc tập dượt có ý nghĩa quan trọng không chỉ với học trò mà cả với các thầy cô.

Việc khảo sát trình độ, năng lực của học sinh lớp 12 nhằm giúp việc ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia được tốt hơn.Ảnh: Thái Hiền


Trách nhiệm nặng, áp lực tăng

Ghi nhận chung tại các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (TTGDNN-GDTX) trên địa bàn thành phố cho thấy, hầu hết HS, giáo viên (GV) lớp 12 đều đang tất bật với việc học tập, ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Tại Trường THPT Phúc Lợi (quận Long Biên), đây được coi là nhiệm vụ ưu tiên nhằm giúp HS sẵn sàng về kiến thức, kỹ năng và tâm thế bước vào kỳ thi. Năm học 2016-2017, nhà trường có hơn 300 HS, với "đầu vào" thấp hơn so với nhiều trường trên địa bàn thành phố, các em không chỉ được ôn luyện về kiến thức, mà còn được rèn cả về kỹ năng làm bài thi để sao cho thuần thục, nhất là với các bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, đây là năm đầu tiên áp dụng quy chế mới của Bộ GD-ĐT nên xuất hiện tâm lý bỡ ngỡ, lo lắng của HS là điều khó tránh. Tuy nhiên, kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều điều chỉnh theo hướng tạo thuận lợi cho HS, trong đó đáng chú ý là các điểm thi sẽ được tổ chức tại các trường hoặc liên trường THPT tại địa phương. Tại hội nghị giao ban quý I-2017 ngành GD-ĐT mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý chỉ đạo ngành GD-ĐT, các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã cần phối hợp chặt chẽ trong mọi khâu, rà soát kỹ công tác chuẩn bị để tổ chức kỳ thi thành công. Theo Phó Chủ tịch, trách nhiệm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm nay của địa phương cao hơn, đòi hỏi mọi thành viên đều phải nỗ lực.

Thi thử như thi thật!

Nhằm chuẩn bị cho HS sẵn sàng bước vào kỳ thi THPT quốc gia với tâm thế tốt nhất, Hà Nội đã công bố kế hoạch tổ chức cho toàn bộ HS lớp 12 làm bài kiểm tra khảo sát với quy trình tương tự như kỳ thi THPT quốc gia. Sẽ có khoảng 82 nghìn HS tham dự kỳ thi này, trong đó có hơn 5 nghìn học viên các TTGDNN - GDTX.

Ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, các trường THPT trên địa bàn thành phố chia làm 16 cụm trường. Tùy theo điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, khoảng cách địa lý, quy mô HS, cụm trưởng các trường có trách nhiệm tổ chức, bố trí các địa điểm thi sao cho HS các trường trong cụm không phải di chuyển quá xa, đồng thời bảo đảm cho công tác tổ chức thi nghiêm túc, an toàn. Các TTGDNN - GDTX thuộc địa bàn cụm trường THPT nào thì tham gia kiểm tra cùng cụm trường đó, song học viên các trung tâm chỉ làm hai bài thi bắt buộc (toán, ngữ văn) và một bài tự chọn (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội).

Theo ông Phạm Hữu Hoan, bài kiểm tra sẽ được làm phách, chấm tập trung theo đơn vị cụm để bảo đảm khách quan, trung thực, chính xác. Sở GD-ĐT sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công tác sao in đề, coi thi, chấm kiểm tra khảo sát tại các cụm trường và tổ chức chấm thẩm định xác suất một số cụm. Hình thức ra đề bám sát theo cấu trúc, mức độ như các đề thi minh họa do Bộ GD-ĐT ban hành, phạm vi kiến thức theo kế hoạch dạy học tính đến hết ngày 11-3-2017. Sở GD-ĐT đã có văn bản thông báo tới các nhà trường để HS, GV làm căn cứ để có kế hoạch ôn tập hiệu quả.

Hiệu trưởng các nhà trường cho rằng, đây là cuộc tập dượt có ý nghĩa với cả học trò và thầy cô giáo toàn ngành. Ở khâu coi thi, các GV được tập dượt từ việc di chuyển chéo giữa các trường, đánh số báo danh bảo đảm cho các mã đề không trùng nhau... Hà Nội cũng đã bố trí cán bộ giám sát chặt chẽ ở mọi khâu, nhất là ở khâu coi thi với nguyên tắc 7 phòng có một cán bộ giám sát nhằm kịp thời chấn chỉnh những nhầm lẫn, sai sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ, chuẩn bị tốt cho kỳ thi thật sẽ diễn ra vào cuối tháng 6.

"Tùy theo điều kiện thực tế, các trường THPT, TTGDNN - GDTX có thể sử dụng kết quả khảo sát làm điểm kiểm tra thường xuyên, nhưng tuyệt đối không lấy làm điểm kiểm tra định kỳ. Chậm nhất ngày 31-3, các cụm trưởng trường THPT nộp kết quả kiểm tra khảo sát của các đơn vị trong cụm về Sở GD-ĐT. Kết quả khảo sát là một trong những căn cứ để cấp quản lý kịp thời điều chỉnh trong chỉ đạo, triển khai việc dạy học, ôn tập cho HS, đáp ứng tốt với yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia".

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khảo sát học sinh lớp 12 toàn TP Hà Nội: Cuộc tập dượt quan trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.