Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố 3 nhóm tác giả đoạt giải cao về Ý tưởng kiến trúc nhà ở tương lai tại Việt Nam

Mai Hoa| 31/03/2017 13:50

(HNMO) - Ngày 31-3, tại Hà Nội, BTC Cuộc thi

Qua cuộc thi, rất nhiều ý tưởng táo bạo và có tính khả thi được các KTS trẻ thể hiện, nhưng để áp dụng vào thực tế còn phải đòi hỏi nhiều ở yếu tố đầu tư.


Theo BTC, sau ba tháng triển khai, Cuộc thi đã thu hút 82 bài thi với nhiều ý tưởng phong phú trong triết lý thiết kế, cách tiếp cận đa dạng, đậm chất lãng mạn kiến trúc. Kết quả có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 9 giải ba, 3 giải được doanh nghiệp bình chọn và 1 giải được cộng đồng bình chọn.

Trong đó, giải nhất thuộc về hai sinh viên Nguyễn Bình Dương, Phạm Tuấn (Trường Đại học Xây dựng) với ý tưởng táo bạo và độc đáo, có các giải pháp đậm chất kỹ thuật và công nghệ tiên tiến nhằm tạo nên một mô hình nhà ở tương lai mới, ấn tượng, trong đó, tính tự do trong kiến trúc nhà ở được đề cao. Nhờ đĩa từ đặt dưới mặt đất, công trình được định vị trong không gian và mặt đất được giải phóng. Con người, vì thế có thể tự do lựa chọn độ cao, tầm nhìn và hình thức kiến trúc công trình nhà ở của mình. Mặt đất được dành cho các hoạt động cộng đồng và vẻ đẹp của thiên nhiên... Công trình được thiết kế với sự trợ giúp của công nghệ mới, sử dụng năng lượng mặt trời, tái sử dụng nước và chất thải...

Giải nhì thứ nhất thuộc về nhóm sinh viên Nguyễn Viết Hưng, Nguyễn Dương Hào, Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Chí Linh (Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh) với ý tưởng "vừa lãng mạn vừa hiện thực" - theo như đánh giá của BTC. Từ hình ảnh cây đước quen thuộc ở vùng ngập mặn, nhóm sinh viên này đã sáng tạo mô hình nhà ở tương lai theo hướng tiếp cận sinh thái tự nhiên với các giải pháp tự cung, tự cấp về năng lượng và nước... Cụm nhà ấy được "cấy" vào không gian mênh mông của rừng đước, được coi là một giải pháp hợp lý cho chính vùng đất Cần Giờ mà bài thi muốn áp dụng.

Giải nhì thứ hai thuộc về nhóm sinh viên Lê Trường An, Võ Nữ Phương Anh, Mai Ngọc Danh, Hoàng Xưởng Thịnh, Trịnh Minh Khoa (Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh) với đồ án "Cộng sinh con người với thiên nhiên". Ý tưởng chủ đạo của phương án mang tính nhân văn được thể hiện trong một cấu trúc không gian ở dạng kim tự tháp ngược độc đáo và ấn tượng, ở đó các căn hộ gắn với cây xanh, phát triển theo hướng mở, tăng cường sự giao tiếp xã hội thân thiện giữa các cư dân.

Cuộc thi được tổ chức trên cơ sở sáng kiến của câu lạc bộ các trường đào tạo KTS - góp phần khơi dậy tư duy sáng tạo của sinh viên về kiến trúc nhà ở tương lai cho người Việt Nam, qua đó, thúc đẩy công tác đào tạo KTS của các cơ sở đào tạo trên cả nước. Lễ trao giải được tổ chức ngày 21-4 tại Đà Nẵng, trong khuôn khổ chương trình Triển lãm Kiến trúc Việt Nam 2016-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố 3 nhóm tác giả đoạt giải cao về Ý tưởng kiến trúc nhà ở tương lai tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.