Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố dự thảo Chương trình giáo dục tổng thể

Thống Nhất| 12/04/2017 18:07

(HNMO) - Chiều 12-4, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức họp báo công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông.


Theo dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, hệ thống các môn học của Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành 4 loại môn học: Thứ nhất, các môn học bắt buộc (là môn học mà mọi học sinh đều phải học); thứ hai, môn học bắt buộc có phân hóa (là các môn học mà nội dung được thiết kế thành các chủ đề hoặc học phần, trong đó một số chủ đề hoặc học phần là bắt buộc đối với tất cả học sinh, một số chủ đề hoặc học phần được tự chọn tùy theo nguyện vọng của học sinh và điều kiện đáp ứng của cơ sở giáo dục); thứ ba là môn học tự chọn (môn học không bắt buộc, học sinh tự nguyện chọn theo nguyện vọng, sở trường và định hướng nghề nghiệp của HS); thứ tư, môn học tự chọn bắt buộc (môn học mà học sinh bắt buộc phải lựa chọn trong số các môn học định hướng nghề nghiệp ở lớp 11, 12 theo quy định).

Với các môn học nêu trên, mỗi cấp học, tùy theo yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, số lượng và các môn học cụ thể được bố trí khác nhau.

Các môn học ở Tiểu học gồm 3 loại: Các môn học bắt buộc gồm tiếng Việt, toán, ngoại ngữ 1, giáo dục lối sống, cuộc sống quanh ta, tìm hiểu xã hội, tìm hiểu tự nhiên, tìm hiểu công nghệ; các môn học bắt buộc có phân hóa: Thế giới công nghệ, tìm hiểu tin học, giáo dục thể chất, nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo; môn học tự chọn là tiếng dân tộc thiểu số. Ngoài ra, ở cấp Tiểu học còn có hoạt động tự học có hướng dẫn (tự học trên lớp của học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, có sự hướng dẫn của giáo viên).

Cấp Trung học cơ sở có các môn học gồm: Môn học bắt buộc là ngữ văn, toán, ngoại ngữ 1, giáo dục công dân, khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý; các môn học bắt buộc có phân hóa gồm tin học, công nghệ và hướng nghiệp, giáo dục thể chất, nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo; môn học tự chọn có hai môn là tiếng dân tộc thiểu số, ngoại ngữ 2.

Ở cấp Trung học phổ thông, dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông xác định lớp 10 là lớp dự hướng nghề nghiệp, có ba loại môn học gồm: Các môn học bắt buộc: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ 1, giáo dục kinh tế và pháp luật, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, thiết kế và công nghệ, giáo dục quốc phòng và an ninh. Các môn học bắt buộc có phân hóa: Tin học, giáo dục thể chất, hoạt động nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, ngoại ngữ 2.

Ở lớp 11 và 12, học sinh có các môn học bắt buộc gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ 1, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và an ninh, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Với các môn học tự chọn bắt buộc, học sinh được chọn 3 môn và 1 chuyên đề học tập trong số các môn giáo dục kinh tế và pháp luật, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, khoa học máy tính, toán học ứng dụng, thiết kế và công nghệ, mỹ thuật, âm nhạc, chuyên đề học tập. Các môn học tự chọn ở lớp 11 và 12 gồm tiếng dân tộc thiểu số, ngoại ngữ 2.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, các thành viên ban soạn thảo đang tích cực triển khai công việc để bảo đảm tiến độ. Theo kế hoạch, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu được áp dụng từ năm học 2018 - 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố dự thảo Chương trình giáo dục tổng thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.